Hà Nội: Đảm bảo điều trị hiệu quả trường hợp mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
20/04/2023 14:21 PM

Hà Nội: Đảm bảo điều trị hiệu quả trường hợp mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao là nội dung tại Công văn 1149/UBND-KGVX ngày 18/04/2023.

Đảm bảo điều trị hiệu quả trường hợp mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao

Đảm bảo điều trị hiệu quả trường hợp mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao (Hình từ Internet)

UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn 1149/UBND-KGVX ngày 18/04/202 về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

1. Đảm bảo điều trị hiệu quả các trường hợp mắc COVID-19 các nhóm nguy cơ cao tại Hà Nội

Cụ thể tại Công văn 1149/UBND-KGVX ngày 18/04/2023, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

- Cơ quan thường trực phòng, chống dịch của Thành phố thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, chủ động tham mưu UBND - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tổng hợp báo cáo UBND Thành phố về công tác phòng, chống dịch.

- Đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với các nhóm đối tượng nguy cơ cao; 

Tổng hợp nhu cầu vắc xin của các quận, huyện, thị xã kịp thời đề xuất với Bộ Y tế để cung ứng kịp thời; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn và phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.

- Chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. 

- Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021; Quyết định 218/QĐ-BYT ngày 27/1/2022 để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo từng cấp độ dịch; Hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện các Quyết định 2447/QĐ-BYT ngày 6/9/2022.

- Rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 

+ Theo nguyên tắc 4 tại chỗ; 

+ Phân công số giường bệnh điều trị COVID-19 cụ thể đến từng đơn vị; 

+ Bố trí đủ nhân lực để theo dõi điều trị COVID-19; 

+ Chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. 

Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Thực hiện công tác điều trị theo Quyết định 250/QĐ-BYT ngày 28/01/2022.

2. Dứt khoát không để COVID-19 bùng phát trở lại tại Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tại Công văn 1149/UBND-KGVX ngày 18/04/2023 như sau:

- Chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nước, Thành phố và địa phương để có phương án triển khai kịp thời. Kiên quyết, kiên trì và kiên định đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. 

Phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. 

Chịu trách nhiệm toàn diện trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; đảm bảo nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19, sử dụng nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân, trong đó tập trung vào thông điệp 2K của Bộ Y tế: khẩu trang, khử khuẩn và các thông điệp liên quan để người dân chủ động phòng, chống dịch COVlD-19.

- Thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022. 

- Triển khai các giải pháp đẩy mạnh tổ chức việc tiêm chủng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng, tuyên truyền lợi ích hiệu quả vắc xin, vận động học sinh và phụ huynh học sinh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm chủng, tổ chức tiêm chủng để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân; 

Huy động sự tham gia các ban, ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với các nhóm đối tượng nguy cơ cao. 

Rà soát và dự trù nhu cầu vắc xin gửi về Sở Y tế để được bố trí vắc xin và chịu trách nhiệm với đề xuất của đơn vị.

- Chỉ đạo tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở theo diễn biến dịch bệnh, giám sát người nhiễm COVID-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ đối tượng nguy cơ khi mắc COVID-19 để chuyển viện kịp thời tránh để bệnh nặng mới chuyển viện theo Quyết định 250/QĐ-BYT ngày 28/01/2022. 

- Tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, tổ chức sự kiện, dịch vụ tại địa phương.

Xem thêm Công văn 1149/UBND-KGVX ngày 18/04/2023.

Võ Văn Hiếu

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,329

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn