Xem xét miễn nhiệm người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM khi xảy ra tham nhũng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
07/04/2023 10:25 AM

Thành ủy TP.HCM ban hành Quy định 1300-QĐ/TU ngày 03/4/2023, trong đó có quy định về việc xem xét miễn nhiệm người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM khi xảy ra tham nhũng.

Xem xét miễn nhiệm người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM khi xảy ra tham nhũng

Xem xét miễn nhiệm người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM khi xảy ra tham nhũng (Hình từ Internet)

Ngày 03/4/2023, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy định 1300-QĐ/TU miễn nhiệm, từ chức của cán bộ; điều chuyển, thay thế, bố trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi bị kỷ luật hoặc uy tín giảm sút; năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu.

Quy định 1300-QĐ/TU

Theo đó, Quy định 1300-QĐ/TU đã có những nội dung liên quan đến việc xem xét miễn nhiệm liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị tại TP.HCM.

Xem xét miễn nhiệm người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM khi xảy ra tham nhũng

Tại Điều 7 Quy định 1300-QĐ/TU, việc xem xét miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu khi cấp có thẩm quyền kết luận để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra tham nhũng, tiêu cực; căn cứ vào một trong các trường hợp sau:

- Miễn nhiệm, từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.

- Người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm để xem xét cho từ chức.

Quy trình xem xét miễn nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM

Cụ thể tại Điều 9 Quy định 1300-QĐ/TU quy định về quy trình xem xét miễn nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM như sau:

- Khi có đủ căn cứ miễn nhiệm, từ chức, chậm nhất trong thời gian 10 ngày làm việc thì ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Thành ủy, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ban Thường vụ Thành Đoàn, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp thành phố;

Hoặc Ban Tổ chức Thành ủy có trách nhiệm trao đổi với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý hiện đang công tác tại đơn vị mình và đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định (thông qua Ban Tổ chức Thành ủy).

- Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, cho từ chức trong thời gian 10 ngày làm việc; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì kéo dài không quá 15 ngày làm việc.

- Căn cứ quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy, các cơ quan có liên quan thực hiện quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế hoạt động của từng tổ chức.

Quy định về bố trí công tác với người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM sau khi miễn nhiệm

Sau khi miễn nhiễm, việc bố trí công tác với người đứng đầu đơn vị tại TP.HCM được thực hiện như sau:

(1) Cán bộ tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc xin nghỉ công tác thì cấp có thẩm quyền xem xét theo nguyện vọng.

(2) Cán bộ có nguyện vọng tiếp tục công tác thì cấp có thẩm quyền có thể căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét, bố trí công tác phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cụ thể như sau:

- Trường hợp thời gian công tác còn dưới 05 năm: xem xét bố trí làm công tác chuyên môn (không làm công tác lãnh đạo, quản lý), được giữ nguyên ngạch công chức đã được bổ nhiệm.

- Trường hợp thời gian công tác còn từ 05 năm trở lên:

+ Cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí công tác theo nguyên tắc như điểm a khoản 2 Điều 12 Quy định 1300-QĐ/TU ngày 03/4/2023.

+ Cán bộ sau khi bị kỷ luật tự nguyện xin từ chức thì được cấp có thẩm quyền căn cứ tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét từng trường hợp cụ thể để bố trí công tác theo hướng giảm một cấp so với chức vụ khi bị kỷ luật.

Sau 24 tháng công tác ở vị trí mới, nếu khắc phục tốt những sai phạm, khuyết điểm, được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện thì được cấp có thẩm quyền xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử lại chức danh đã đảm nhiệm hoặc tương đương.

Quy định 1300-QĐ/TU có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quy định 2265-QĐ/TU ngày 17/4/2019.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,062

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn