Đề xuất cấp Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
23/06/2022 17:20 PM

Đề xuất cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi là nội dung tại Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân (sửa đổi) đang được Bộ Công an lấy ý kiến.

Hiện hành, theo Luật Căn cước công dân 2014 thì công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân.

Đề xuất cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Đề xuất cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi

Tuy nhiên theo đề xuất mới sẽ cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi.

Đồng thời, cấp giấy chứng nhận căn cước cho người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý nhà nước; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ Căn cước công dân trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Cụ thể, các trường hợp được điều chỉnh bổ sung gồm:

- Bổ sung quy định cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân là trẻ em dưới 14 tuổi (hiện nay có khoảng 20 triệu người);

Đối với trẻ em mới sinh việc thực hiện cấp thẻ Căn cước công dân được thực hiện đồng thời trong thủ tục liên thông khi đăng ký khai sinh.

- Bổ sung quy định giải quyết vướng mắc trong cấp thẻ Căn cước công dân cho người không có nơi thường trú, không đầy đủ một số thông tin cá nhân khác như ngày, tháng sinh, quê quán (theo 03 cấp hành chính), có thông tin kê khai về dân tộc, tôn giáo khác không nằm trong danh mục quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

- Bổ sung quy định về cấp giấy chứng nhận căn cước cho người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam (người gốc Việt Nam được sinh ra tại Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam được sinh ra tại nước ngoài nhưng đã trở về Việt Nam sinh sống liên tục từ 05 năm trở lên)

(Hiện nay có 507 trường hợp người chưa có quốc tịch Việt Nam nhưng đã được giải quyết đăng ký thường trú, cấp Chứng minh nhân dân; 870 trường hợp là con lai giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài chưa xác định được quốc tịch; 15.227 trường hợp người không xác định được quốc tịch, chưa được đăng ký cư trú, cấp giấy tờ tùy thân; 9.679 trường hợp người không có giấy tờ tùy thân).

Như vậy, với đề xuất mới này, không chỉ người từ đủ 14 tuổi trở lên mới được cấp thẻ Căn cước công dân mà người dưới 14 tuổi cũng sẽ được cấp thẻ.

Xem thêm tại Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

>>> Xem thêm: Sai thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip người dân phải làm gì? Trình tự thủ tục như thế nào?

Người tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh thì làm lại thẻ căn cước công dân như thế nào cho đúng luật?

Thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân lần đầu được thực hiện như thế nào? Cấp Căn cước lần đầu thì người dân có phải trả bất kỳ chi phí nào không?

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,466

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn