Bộ Y Tế yêu cầu bệnh viện không được từ chối sản phụ là F0

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
19/01/2022 14:44 PM

Bộ Y Tế vừa ban hành Công văn 286/BYT-BMTE về việc chấn chỉnh công tác chăm sóc phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Trong đó, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không được từ chối sản phụ là F0.

Bộ Y Tế yêu cầu bệnh viện không được từ chối sản phụ là F0

Bộ Y Tế yêu cầu bệnh viện không được từ chối sản phụ là F0 (ảnh minh họa)

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, nhiều sản phụ đã bị nhiễm và tử vong. Gần đây, tại cơ sở y tế của một số tỉnh, thành phố bao gồm cả các cơ sở y tế ngoài công lập có hiện tượng đùn đẩy, từ chối phụ nữ có thai đến khám và sinh con nếu có kết quả dương tính. 

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,... có cung cấp dịch vụ khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh thực hiện các công việc sau: 

- Tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế, đảm bảo cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sản khoa và trẻ sơ sinh an toàn, liên tục, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ. 

- Nghiêm túc tuân thủ và thực hiện Quyết định 3982/QĐ-BYT ngày 18/08/2021 về hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Tuyệt đối không được đùn đẩy, từ chối khám, chăm sóc phụ nữ có thai khai phát hiện dương tính. 

- Trong trường hợp cần thiết chuyển thai phụ tới cơ sở điều trị COVID của địa phương hoặc liên hệ bệnh viện được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành phụ khoa các khu vực để được hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật. 

- Yêu cầu các bệnh viện được Bộ Y tế phân công chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành sản phụ khoa thành lập và duy trì kíp hỗ trợ gồm đầy đủ các chuyên khoa: sản khoa, sơ sinh, gây mê-hồi sức để sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện tuyến dưới khi cần thiết. 

Công văn 286/BYT-BMTE ban hành ngày 18/01/2022. 

Nhật Anh 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,385

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn