Các triệu chứng thường gặp ở trẻ mắc Covid-19 cha mẹ cần lưu ý

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
11/02/2021 07:40 AM

Các triệu chứng, biểu hiện lâm sàng thường gặp ở trẻ mắc Covid-19 được nêu cụ thể tại Hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV- 2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 1125/QĐ-BYT ngày 08/02/2021.

Triệu chứng thường gặp ở trẻ mắc Covid-19

Trẻ mắc Covid-19 có thể không có biểu hiện triệu chứng nào (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn nêu rõ đa số trẻ mắc COVID-19 có các biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn người lớn, hoặc không có triệu chứng; trong đó:

- Các dấu hiệu thường gặp ở trẻ em là sốt và ho, hoặc các biểu hiện viêm phổi.

- Một số trẻ mắc COVID-19 có tổn thương viêm đa cơ quan như sốt; ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc, hoặc phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân; suy tuần hoàn; các biểu hiện tổn thương chức năng tim và tăng men tim; rối loạn tiêu hóa; rối loạn đông máu và tăng các chỉ số viêm cấp.

Như vậy, cha mẹ nên lưu ý nếu trẻ có các biểu hiện, triệu chứng như trên mà không lý giải được nguyên nhân gây ra; hoặc trẻ đã từng đi, đến các vùng dịch tễ; tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng thì nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Hướng dẫn cách ly y tế 14 ngày cho trẻ dưới 15 tuổi

- Đối với trẻ dưới 5 tuổi: thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

- Đối với trẻ từ 5 tuổi đến 15 tuổi: thực hiện cách ly y tế tập trung trong 07 ngày, sau khi có kết quả xét nghiệm ba lần âm tính với SARS-COV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Việc di chuyển từ cơ sở cách ly y tế tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Theo đó, khi cách ly tại nhà cho trẻ phải có người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trong suốt thời gian thực hiện việc cách ly; không để người già ở cùng nhà với trẻ. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm, theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ và người giám sát trẻ ít nhất 3 ngày một lần và lần cuối cùng vào ngày cuối cùng của thời gian cách ly.

=>> Xem chi tiết điều kiện cách ly y tế tại nhà cho trẻ dưới 15 tuổi tại đây.

Thùy  Liên 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,114

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn