Triển khai Thoả thuận về Quy trình đi lại ngắn ngày với Nhật Bản

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
10/11/2020 10:34 AM

Nội dung này được đề cập tại Công văn 3773/BNG-LS ngày 30/10/2020 về việc triển khai Thoả thuận về Quy trình đi lại ngắn ngày với Nhật Bản.

Nhập cảnh ngắn ngày

Chuyên gia Nhật Bản nhập cảnh Việt Nam ngắn ngày không phải cách ly y tế tập trung (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Bộ Ngoại giao có hướng dẫn cho người từ Nhật Bản nhập cảnh Việt Nam ngắn ngày (dưới 14 ngày) như sau:

 - Về đối tượng, phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau:

+ Công dân Nhật Bản hoặc nước thứ ba xuất phát từ Nhật Bản nhập cảnh Việt Nam với các mục đích: nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà quản lý doanh nghiệp, khách ngoại giao, công vụ và thân nhân của những người này;

+ Dự kiến lưu trú tại Việt Nam ngắn hạn (dưới 14 ngày).

- Về việc lên máy bay, nhập cảnh và giám sát, theo dõi y tế sau khi nhập cảnh Việt Nam, thực hiện theo hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), ban hành kèm theo Công văn 4674/BYT-MT ngày 31/8/2020 với một số điểm chính như sau:

+ Người được áp dụng Quy trình này không phải cách ly y tế tập trung, nhưng được giám sát và theo dõi y tế trong suốt thời gian ở Việt Nam;

+ Trước khi lên máy bay, khách phải xuất trình Giấy xét nghiệm âm tính với Sars-Cov-2 (thời gian xét nghiệm từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh). Sau khi nhập cảnh, khách phải xét nghiệm lần thứ 2 và được làm việc ngay sau khi có kết quả âm tính với vi-rút Sars-Cov-2;

+ Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ ghi chú trên Giấy này về việc khách thuộc diện nhập cảnh theo Quy trình đi lại ngắn ngày, phục vụ việc phân luồng khách khi đến Việt Nam.

Thoả thuận quy định theo hướng mỗi bên sẽ áp dụng Quy trình đi lại ngắn ngày của mình cho người từ Bên kia nhập cảnh. Cụ thể Việt Nam sẽ áp dụng các hướng dẫn hiện hành (về đối tượng được phép nhập cảnh; quy trình xin phép nhập cảnh; hướng dẫn y tế cho người nhập cảnh Việt Nam) đối với người từ Nhật Bản nhập cảnh Việt Nam và ngược lại.

Trên cơ sở Quy trình cơ bản mà hai bên đã thống nhất, các cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ tiếp tục hướng dẫn chi tiết về thủ tục, quy trình đối với người từ Việt Nam nhập cảnh và được hưởng quy chế đi lại ngắn ngày của Nhật Bản.

Xem chi tiết Công văn 3773/BNG-LS ban hành ngày 30/10/2020.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,292

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn