Đề xuất cấm cán bộ, công chức, viên chức đầu tư ra nước ngoài

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
26/09/2020 10:49 AM

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài (thay thế Nghị định 83/2015/NĐ-CP), trong đó đề xuất bổ sung quy định các trường hợp cá nhân không được đầu tư ra nước ngoài.

Dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài

Đề xuất cấm cán bộ, công chức, viên chức đầu tư ra nước ngoài

Đ xut cấm cán bộ, công chức, viên chức đầu tư ra nước ngoài (Ảnh minh họa)

Cụ thể, bổ sung quy định các trường hợp cá nhân không được đầu tư ra nước ngoài dẫn chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, là các cá nhân không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

Các trường hợp cá nhân không được đầu tư ra nước ngoài:

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chứcLuật Viên chức;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp;...

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước;

- Người chưa thành niên, người bị hạn chế/mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, biện pháp xử lý hành chính…, đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Việc bổ sung quy định nêu trên là cần thiết, phù hợp và thống nhất với các pháp luật trong nước về cán bộ, công chức, lực lượng công an, quân đội; đảm bảo cá nhân khi đầu tư ra nước ngoài đã có đầy đủ tư cách pháp lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Quy định nêu trên cũng giúp hạn chế các trường hợp cá nhân đang có vấn đề ràng buộc trong nước khi đầu tư ra nước ngoài để hạn chế những rủi ro có thể có như tẩu tán tài sản…

Xem chi tiết nội dung tại Dự thảo Nghị định về đầu tư ra nước ngoài.

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,478

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn