Quy định giờ mở cửa với các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu

28/04/2020 13:49 PM

Hà Nội sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu, các khung giờ hoạt động sẽ được quy định cụ thể vừa đảm bảo phòng dịch COVID-19 vừa không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Gia Huy

Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách là bắt buộc

Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu ý kiến, các chuyên gia đã cảnh báo, các nước sẽ phải đối phó với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh vào mùa thu, mùa đông tới. Vì vậy, dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, vẫn đang tăng. Chỉ khi nào có vaccine mới có thể yên tâm.

Nêu dự báo thế giới sẽ có cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất từ trước đến nay, kéo dài nhiều năm và “không phải năm một năm hai có thể tăng trưởng cao trở lại”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố dù đã có kịch bản nhưng cũng đang cập nhật, đánh giá lại để có kịch bản cụ thể phù hợp hơn nữa với các giải pháp thời hậu COVID-19 đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Việt Nam đến nay có 6 trường hợp sau thời gian điều trị đã âm tính được về nhà nhưng sau đó dương tính trở lại, vì vậy Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm với toàn bộ các trường hợp dương tính đã khỏi bệnh về nhà. Theo Chủ tịch TP. Hà Nội, tuy kết quả đều âm tính, nhưng Thành phố khuyến cáo các trường hợp này nên tự cách ly 30-40 ngày; tăng cường hệ miễn dịch bằng ăn uống, tập luyện thể thao.

“Không có căn cứ nào xác định người nhiễm bệnh đã khỏi sẽ không mắc bệnh trở lại. Người dân cần hiểu để nắm rõ việc này để có ý thức tự giác phòng chống dịch bởi không ai lo cho mình bằng chính mình”, Chủ tịch TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Lưu ý việc giảm giãn cách xã hội phải thực hiện từ từ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để tất cả mọi người tiếp tục thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch.

Trong đó có 3 nội dung bắt buộc là: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi di chuyển ngoài xã hội... Ông Nguyễn Đức Chung nêu ý kiến, các nội dung này sẽ không một sớm một chiều mà khả năng sẽ thực hiện trong thời gian dài.

Khuyến khích cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết Thành phố đang xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Qua nghiên cứu của các chuyên gia, điều đáng lo ngại là giao thông trên địa bàn Hà Nội, mật độ giao thông vào buổi sáng rất đông, không đảm bảo giãn cách 1m mà chỉ đảm bảo 50-60 cm.

Qua khảo sát thực tế, Thành phố sẽ xây dựng khung giờ hoạt động cụ thể của các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu để tránh tụ tập đông người cũng như tăng lưu lượng người trên đường phố.

Thành phố đang đưa ra một khả năng đối với tất cả các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm (không phải lương thực thiết yếu, cửa hàng thuốc), khuyến khích mở cửa sau 9h sáng và không giới hạn giờ đóng cửa. Nếu làm tốt được điều này sẽ làm giảm người tham gia giao thông từ 6-8h30. Nếu Thành phố ban hành, dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 12/2020.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Y tế tiếp tục tập huấn, chuẩn bị các điều kiện phục vụ xét nghiệm, bảo đảm yêu cầu Hà Nội phải có công suất, năng lực xét nghiệm từ 3.000-5.000 mẫu trong 1 ngày. Thành phố đang liên hệ để thời gian tới có test nhanh kháng thể. Tiếp tục tuyên truyền, tập huấn cho các bác sĩ, điều dưỡng, các đội phản ứng nhanh về công tác lấy mẫu cũng như theo dõi dấu vết, xác minh đối tượng.

Bên cạnh đó, CDC Hà Nội cần đánh giá lại các mô hình cách ly như tại 125 phố Trúc Bạch, Bệnh viện Bạch Mai, Hồng Ngọc; tổ dân phố tại Cầu Giấy; các tòa nhà cao tầng… để phòng trường hợp khi cuộc sống quay trở lại hoạt động bình thường, lại xuất hiện các ca trên địa bàn thì cần phải phản ứng nhanh hơn, triệt để hơn, chính xác hơn và cần xác định đây là giải pháp lâu dài.

Gia Huy

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,964

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn