31/01/2012 08:10 AM

TT - Trả lời Tuổi Trẻ trên số báo ra ngày 30-1, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết đến nay chưa rõ ai phá nhà ông Vươn, TP chưa khẳng định là chính quyền hay dân phá nhà ông Vươn, còn theo báo cáo của huyện là dân phá.

Cùng ngày, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền nói phải tiếp tục điều tra mới biết được ai phá, huyện chỉ biết hôm trước nhà ông Vươn vẫn còn nguyên trạng nhưng hôm sau chẳng còn gì.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí ở Bộ Thông tin và truyền thông ngày 17-1, ông Thoại khẳng định “dân bức xúc nên dân phá nhà ông Vươn”. Còn tại cuộc họp báo do TP Hải Phòng tổ chức ngày 12-1, ông Hiền cho hay: “Ngôi nhà hai tầng bị phá vì đó là nơi các đối tượng chống đối ẩn nấp”.

Như vậy với các phát ngôn mới nhất, cả ông Thoại và ông Hiền đều đính chính thông tin mà hai ông từng đưa ra. Trong khi đó luật sư Lê Đức Tiết - phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của MTTQ VN, thành viên đoàn giám sát của MTTQ về vụ việc này - khẳng định những người dân xã Vinh Quang nói với đoàn giám sát là chính quyền cho máy xúc vào phá nhà ông Vươn. Tiếp cận hiện trường, phóng viên cũng ghi lại được dấu vết bánh xích máy ủi trên đường vào khu nhà bị phá.

Kể cũng lạ, sự việc chỉ có một và xảy ra đã gần một tháng, vậy mà phát ngôn của những công bộc các cấp ở Hải Phòng rất mâu thuẫn. Cách trả lời của hai vị quan chức trên đem đến sự hoang mang cho dư luận. Hoang mang vì ngay sau khi xảy ra vụ việc ngày 5-1, chính quyền huyện Tiên Lãng đã bàn giao toàn bộ khu vực đầm nhà ông Vươn cho chính quyền xã Vinh Quang quản lý. Lực lượng công an, dân phòng xã Vinh Quang quản lý nghiêm ngặt đến mức phóng viên “muốn vào chụp ảnh phải có giấy của chủ tịch huyện, vì nếu các anh vào vướng bom mìn thì ai chịu trách nhiệm được”. Bảo vệ nghiêm ngặt như vậy thì tại sao lại có chuyện “hôm trước nhà ông Vươn vẫn còn nguyên trạng nhưng hôm sau chẳng còn gì”?

Lại nói về vụ việc ngày 5-1, đại tá Đỗ Hữu Ca - giám đốc Công an Hải Phòng - trả lời báo chí đã có tổng kết: “Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa bao giờ có trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách” (trích VOV.VN).

Như vậy với các cách trả lời như trên, việc chỉ ra ai chủ mưu và ai có hành vi phá nhà ông Vươn lẽ nào lại là chuyện khó của Hải Phòng? Đến mức này, chắc đại tá Đỗ Hữu Ca phải ra lệnh khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản công dân mới rõ được kẻ chủ mưu và mới “có thể viết thành sách” về vụ việc này được.

“Ai làm sai, ai ra lệnh sai trong việc phá nhà ông Vươn sẽ bị xử lý nghiêm” - ông Đỗ Trung Thoại khẳng định với phóng viên Tuổi Trẻ. Hi vọng ông Thoại với tư cách là phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo xử lý sớm vụ việc, đưa ra ánh sáng những người đã khiến ông phải lỡ lời trước dư luận.

LÊ KIÊN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,535

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn