Tăng mạnh thuế để thuốc lá thành "hàng xa xỉ"

17/11/2011 17:58 PM

Phải tăng thuế tiêu thụ đến mức làm sao đó để cho mặt hàng thuốc lá trở thành mặt hàng xa xỉ đối với người dân Việt Nam để chúng ta hạn chế nhu cầu sử dụng thuốc lá.

>> Đề nghị tăng thuế thuốc lá lên 80%


Thảo luận ở hội trường về dự án Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, đa số ĐBQH nhất trí sự cần thiết phải ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

"Hút thuốc lá có hại cho vợ, con và người thân"

Góp ý cho cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá, ĐB Trương Thị Thu Trang (Tiền Giang) cho rằng, in cảnh báo bằng hình ảnh là biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá có hiệu quả và rất tiết kiệm, nên quy định lộ trình trước mắt là 30%, sau 5 năm sẽ lên 50% diện tích vỏ bao nhằm bảo đảm lộ trình cho cơ sở sản xuất thuốc lá và cũng để người dân quen dần.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) nhấn mạnh, rất nhiều quốc gia đã quy định cảnh báo sức khỏe bằng chữ và hình ảnh chiếm trên 50% - đây cũng là xu thế Việt Nam cũng phải nhìn nhận và thực hiện để góp phần thực hiện mục tiêu môi trường không khói thuốc.

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cho biết: “Việc in cảnh báo trên bao thuốc lá phải thực hiện được 2 yêu cầu: một yêu cầu là cảnh báo cho người hút thuốc lá đó, nhắc nhở người hút thuốc lá là anh hút sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Hai là anh hút thuốc lá không được ảnh hưởng đến người khác. Theo tôi quy định rõ 2/3 diện tích vỏ bao thuốc lá để cảnh báo sức khỏe”.

ĐB Y Khút Niê (Đắc Lắk) đưa ý kiến, nên cảnh báo bằng hình ảnh sẽ làm cho người sử dụng thuốc lá sẽ dễ nhìn thấy và sẽ thay đổi hành vi của mình từ giảm dần đến bỏ hẳn thuốc lá “bởi vì thấy một hình ảnh quá sợ hãi”.

Góp ý sâu hơn cho nội dung cảnh báo, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nêu, cần có những câu cảnh báo để làm sao người hút thuốc lá cảm thấy mình có trách nhiệm đối với bản thân, đối với gia đình, xã hội.

Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, cần cảnh báo rằng: "Hút thuốc lá có hại cho vợ, con và người thân" sẽ có tác dụng hơn. Ảnh: TTXVN.

“Câu cảnh báo mà theo tôi sẽ tác dụng hơn để cho người hút thuốc quan tâm đến việc hút thuốc của mình là: "Hút thuốc lá có hại cho vợ, con và người thân". Câu này sẽ rất có tác dụng hơn so với cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với bản thân người hút” – ĐB Cảnh nói.

Còn ĐB Nguyễn Thanh Thảo (Đồng Tháp) thì đề xuất mạnh hơn, người nghiện hút thuốc lá chủ yếu là nam giới, mà trong tác hại của thuốc lá là gây ra là có gây chứng bất lực ở nam giới, làm tăng nguy cơ vô sinh ở cả hai giới.

Như vậy, theo ĐB Thảo, đối với nam giới nhược điểm, gót chân asin của người nam là vấn đề bất lực, dù anh ta có thành đạt cỡ nào, có nhiều tiền cỡ nào nhưng nếu đứng trước người yêu, người vợ của mình mà vướng phải vấn đề này thì tất cả là đều là con số không.

Cũng theo ĐB Thảo, một người hút thuốc lá một năm tiêu hết 1/3 số tiền dành cho lương thực, gấp 1,5 lần chi cho giáo dục, gấp 5 lần cho chi phí y tế, rất quan trọng đối với nhóm người thu nhập thấp, người ở nông thôn - là những đối tượng chính nghiện hút, những thông tin này cũng cần thường xuyên cập nhật vào những thông tin cảnh báo để những đối tượng này có thể nắm bắt được và cân nhắc trước khi mua một điếu thuốc hoặc một gói thuốc lá.

Hạn chế nhu cầu sử dụng thuốc lá bằng cách…tăng thuế

ĐB Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) tán thành với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để giảm cầu thuốc lá và giá bán tối thiểu thuốc lá.

ĐB này cho rằng, hiện tại mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam thấp hơn so với các nước láng giềng trên thế giới. Chỉ số giá thuốc lá của Việt Nam hầu như không thay đổi, trong khi đó chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh và liên tục tạo cơ hội cho những người có thu nhập thấp và thanh, thiếu niên dễ tiếp cận với thuốc lá.

“Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tạo nguồn thu cho ngân sách của Chính phủ” – ĐB Thu Anh nói.

Đồng tình, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nhấn mạnh, thuế thuốc lá tăng đến mức làm sao đó để cho mặt hàng thuốc lá trở thành mặt hàng xa xỉ đối với người dân Việt Nam để hạn chế nhu cầu sử dụng thuốc lá.

Có ĐB cho rằng, cần cảnh báo bằng hình ảnh trên bao thuốc lá để khi thấy một hình ảnh quá sợ hãi người sử dụng thuốc lá sẽ thay đổi hành vi (Ảnh: Internet).

ĐB Hùng phân tích, dù có tăng lên 30% nữa thì cũng chỉ hạn chế được những người có thu nhập dưới mức trung bình, đối với những người thu nhập trung bình trở lên thì một điếu thuốc lá, một bao thuốc lá dù có tăng thuế lên nữa cũng khó hạn chế được. “Nhưng chúng ta vẫn phải tăng thuế để bớt nhu cầu hút thuốc lá đối với những người có thu nhập thấp” – ĐB Hùng đề xuất.

Ở một nội dung khác, ĐB Đỗ Hữu Lâm (Long An) cũng đưa ý kiến về các biện pháp phòng, chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, theo ĐB Lâm, đối với thuốc lá nhập lậu khi tịch thu ngoài biện pháp xử lý bằng cách tiêu hủy thì nay nên bổ sung thêm biện pháp tái xuất.

Theo ĐB Lâm, hàng chục tấn thuốc lá ngoại nhập lậu bị bắt và tịch thu được đem tiêu hủy bằng phương pháp đốt thời gian qua không làm giảm việc nhập thuốc lá ngoại lậu, mà vô tình giúp cho nhà sản xuất tiêu thụ nhanh sản phẩm đầu ra, tốn rất nhiều kinh phí cho việc tiêu hủy cũng như ảnh hưởng đến môi trường…

“Nếu như chúng ta tái xuất thì sẽ hạn chế đầu ra của nhà sản xuất, thu được nguồn kinh phí cho ngân sách để phục vụ cho tăng cường, khuyến khích được lực lượng đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá hoạt động tích cực hơn. Từ đó đẩy lùi nạn buôn lậu thuốc lá, cũng như kinh phí để xử lý những lô hàng kém chất lượng tịch thu, nhưng vô chủ” – ĐB Lâm nói.

Theo Kiều Minh
VTC News

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,044

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn