iThong 08/07/2024 10:15 AM

Hướng dẫn xem giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
08/07/2024 10:15 AM

Sau đây là hướng dẫn các bước xem giấy phép lái xe bị tạm giữ trên tài khoản định danh điện tử (VNeID)

Hướng dẫn xem giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID

Hướng dẫn xem giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID (Hình từ Internet)

1. Tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID từ ngày 01/7/2024

Theo khoản 5 Điều 1 Thông tư 28/2024/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024) đã bổ sung điểm g vào sau điểm e khoản 2 Điều 21 Thông tư 32/2023/TT-BCA về tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề như sau:

Trường hợp các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì khi tạm giữ giấy tờ, người có thẩm quyền tạm giữ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để người vi phạm, chủ phương tiện (đối với giấy tờ của chủ phương tiện) biết, chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm;

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, ứng dụng, hệ thống thông tin điện tử khác khi đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện.

2. Hướng dẫn xem giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID

Để xem giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID thì thực hiện theo các bước như sau:

* Bước 1: Truy cập chức năng

Đăng nhập ứng dụng VNeID, tại màn hình trang chủ tài khoản định danh điện tử mức 2 nhấn Ví giấy tờ

* Bước 2: Nhấn Giấy phép lái xe

* Bước 3: Xác thực passcode/vân tay (trường hợp đã cài đặt xác thực bằng vân tay)

* Bước 4: Xem thông tin giấy tờ

Xem giấy tờ đã được xác thực và đang bị tạm giữ.

(Hình ảnh này lấy từ Tài liệu hướng dẫn trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an)

Có thể nhấn vào ô tròn có dấu chấm hỏi để xem nội dung ghi chú của giấy phép lái xe đang bị tạm giữ.

3. Phân loại, đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử (VNeID)

Theo Điều 7 Nghị định 69/2024/NĐ-CP thì cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam được cấp tài khoản định danh điện tử như sau:

- Đối với công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước còn hiệu lực được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02.

Công dân Việt Nam từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi đã được cấp thẻ căn cước được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02 khi có nhu cầu. Công dân Việt Nam dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ căn cước được cấp tài khoản định danh mức độ 01 khi có nhu cầu.

- Đối với người nước ngoài từ đủ 06 tuổi trở lên đã được cấp thẻ thường trú, thẻ tạm trú tại Việt Nam được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01, tài khoản định danh điện tử mức độ 02 khi có nhu cầu. Người nước ngoài dưới 06 tuổi được cấp thẻ thường trú, thẻ tạm trú tại Việt Nam được cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 01 khi có nhu cầu.

- Đối với cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam được cấp tài khoản định danh điện tử không phân biệt theo mức độ.

 

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,593

Bài viết về

iThong

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn