Thủ tục khai báo, cung cấp và xử lý thông tin đối với tàu bay xuất cảnh mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Tô Quốc Trình
10/08/2024 09:30 AM

Nội dung bài viết trình bày về thủ tục khai báo, cung cấp và xử lý thông tin đối với tàu bay xuất cảnh theo quy định pháp luật hiện hành.

Thủ tục khai báo, cung cấp và xử lý thông tin đối với tàu bay xuất cảnh mới nhất

Thủ tục khai báo, cung cấp và xử lý thông tin đối với tàu bay xuất cảnh mới nhất (Hình ảnh từ Internet)

1. Hồ sơ hải quan đối với tàu bay xuất cảnh

Tại khoản 2 Điều 61 Nghị định 08/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP) quy định hồ sơ hải quan đối với tàu bay xuất cảnh bao gồm:

- Bản khai hàng hóa xuất khẩu bằng đường hàng không trong trường hợp tàu bay vận chuyển hàng hóa xuất khẩu;

- Danh sách hành khách trong trường hợp tàu bay vận chuyển hành khách;

- Danh sách tổ lái, nhân viên làm việc trên tàu bay;

- Bản lược khai hành lý ký gửi trong trường hợp tàu bay vận chuyển hành khách;

- Thông tin đặt chỗ của hành khách (PNR);

- Thông tin về chuyến bay bao gồm: đường bay, số hiệu chuyến bay, tên hãng hàng không, cửa khẩu, số lượng hành khách và thời gian xuất cảnh.

2. Thủ tục khai báo, cung cấp và xử lý thông tin đối với tàu bay xuất cảnh mới nhất

Tại Điều 30 Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định thủ tục khai báo, cung cấp và xử lý thông tin đối với tàu bay xuất cảnh như sau:

- Người khai nộp hồ sơ dưới dạng dữ liệu điện tử để làm thủ tục đối với tàu bay xuất cảnh theo quy định tại khoản 2 Điều 61 Nghị định 08/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 32 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP.

Thời hạn nộp hồ sơ dưới dạng điện tử và các chỉ tiêu thông tin của các chứng từ khai báo tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 85/2019/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 5 Điều 62 Nghị định 08/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 33 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP.

- Trường hợp quy định của pháp luật chuyên ngành yêu cầu phải nộp, xuất trình chứng từ giấy thì việc nộp, xuất trình chứng từ giấy thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

- Cổng thông tin một cửa quốc gia tự động phản hồi về việc đã tiếp nhận các chứng từ nêu tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 85/2019/NĐ-CP.

- Cơ quan xử lý tại cảng hàng không có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý, xác nhận hoàn thành thủ tục đối với tàu bay xuất cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia cho người khai và các bên liên quan trong thời hạn không quá 01 giờ kể từ khi người khai nộp, xuất trình đủ hồ sơ theo quy định.

- Cảng vụ hàng không tiếp nhận các thông tin liên quan đến chuyến bay thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia để hỗ trợ cho việc thực hiện quản lý chuyên ngành, phản hồi thông tin hành khách thuộc danh sách cấm vận chuyển bằng đường hàng không (nếu có).

- Đơn vị kiểm soát xuất cảnh, nhập cảnh tiếp nhận thông tin về chuyến bay, danh sách hành khách, danh sách tổ lái và nhân viên làm việc trên tàu bay và thông tin về đặt chỗ của hành khách (thông tin PNR) thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia để xử lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

- Cơ quan hải quan tiếp nhận các chứng từ nêu tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 85/2019/NĐ-CP, xác nhận hoàn thành thủ tục hải quan đối với tàu bay xuất cảnh thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

- Tổ chức kiểm dịch y tế biên giới, cơ quan kiểm dịch động vật, cơ quan kiểm dịch thực vật tiếp nhận các thông tin liên quan đến chuyến bay thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia để hỗ trợ cho việc thực hiện quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật.

- Khai sửa đổi, bổ sung thông tin trong bộ chứng từ khai báo thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia:

+ Người khai khai sửa đổi, bổ sung thông tin trong chứng từ khai báo thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia;

+ Cơ quan xử lý tiếp nhận thông tin khai sửa đổi, bổ sung để thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu bay xuất cảnh;

+ Việc khai sửa đổi, bổ sung thông tin của người khai khi làm thủ tục cho tàu bay xuất cảnh thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 62 Nghị định 08/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 33 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 103

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn