Hướng dẫn giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
27/05/2024 12:00 PM

Vừa qua, Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP mới được ban hành đã có hướng dẫn giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ.

Hướng dẫn giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ (Hình từ internet)

Hướng dẫn giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP đã có hướng dẫn trong việc áp dụng một số quy định của pháp luật trong việc giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình như giải quyết việc nuôi con khi ly hôn, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con hay việc thuận tình ly hôn, ly hôn theo một bên…

Và trong số đó cũng có hướng dẫn đối với việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ. Đây được xem là một trong những vướng mắc của rất nhiều người khi giải quyết việc ly hôn nhưng không có địa chỉ cụ thể của bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài.

Căn cứ theo Điều 10 Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP về việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ được hướng dẫn thực hiện như sau:

Trong vụ án ly hôn, người Việt Nam ở trong nước xin ly hôn với người Việt Nam ở nước ngoài và nguyên đơn chỉ cung cấp được địa chỉ nơi cư trú cuối cùng ở Việt Nam của bị đơn mà không cung cấp được địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài thì Tòa án giải quyết dựa theo từng trường hợp nhất định.

- Trường hợp qua người thân thích của bị đơn có căn cứ xác định họ có liên hệ với người thân thích ở trong nước nhưng người thân thích của họ không cung cấp địa chỉ của bị đơn cho Tòa án, không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết thì được coi là cố tình giấu địa chỉ.

Trường hợp Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà người thân thích của họ không cung cấp địa chỉ của bị đơn cho Tòa án, không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết thì Tòa án tiếp tục giải quyết, xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

- Sau khi xét xử, Tòa án gửi cho người thân thích của bị đơn bản sao bản án, quyết định để họ chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản sao bản án, quyết định tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của bị đơn và nơi người thân thích của bị đơn cư trú để đương sự có thể thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật tố tụng.

Có thể thấy, việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ thì Tòa án sẽ liên hệ gián tiếp thông qua những người thân thích mà có căn cứ xác định người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với người đó.

Nếu người thân thích trong nước cố tình không cung cấp địa chỉ của người Việt Nam ở nước ngoài và không thực hiện yêu cầu thông báo cho bị đơn biết và cho đến lần thứ hai vẫn giấu như vậy và không thực hiện yêu cầu của Tòa án thì Tòa án tiếp tục giải quyết, xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Qua hướng giải quyết này, việc che giấu địa chỉ của người thân thích hoặc cố tình phớt lờ theo sự thỏa hiệp của người thân thích và bị đơn thì vụ án ly hôn vẫn được giải quyết theo hình thức xét xử vắng mặt bị đơn. Đồng thời sau khi giải quyết xong Tòa án sẽ gửi cho người thân thích bản sao bản án, quyết định để họ chuyển cho bị đơn cũng như niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã để đương sự có thể thực hiện quyền kháng cáo.

Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP có hiệu lực 01/7/2024.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 422

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn