Thông tư 19 được ban hành đúng quy định và vẫn có hiệu lực

02/04/2015 11:13 AM

Trong thời gian chờ Bộ Tư pháp xem xét Thông tư số 19 của Bộ TT&TT quy định việc liên kết trong hoạt động sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình có đúng luật hay không, thì Thông tư này vẫn có hiệu lực.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định sẽ sửa đổi Thông tư số 19 theo tinh thần bảo đảm thu hút nguồn lực xã hội và tạo điều kiện để các đài phát thanh, truyền hình liên kết, nhưng sẽ chặt chẽ hơn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hiện nay, tất cả các đài phát thanh, truyền hình đang thực hiện hoạt động liên kết theo quy định của Thông tư 19.  Đặc biệt, từ khi ban hành đến nay, Thông tư này đã tạo hành lang pháp lý để thực hiện thu hút liên kết nhiều nguồn lực xã hội, tạo sân chơi cho nhiều doanh nghiệp tham gia.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, việc ban hành Thông tư 19 được thực hiện theo Kết luận số 41 (năm 2006) của Bộ Chính trị, đó là xử lý nghiêm các báo vi phạm chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước, để tư nhân núp bóng liên doanh liên kết bất hợp pháp. Kết luận cũng giao Chính phủ quy hoạch báo chí.

Trên thực tế, việc liên kết là rất cần thiết để huy động nguồn lực xã hội về tài chính và nhân lực, nhưng các đài chỉ được liên kết trong các chương trình giải trí, vui chơi, khoa học… chứ không được liên kết trong chương trình chính trị.

“Luật Xuất bản cũng nói rõ: Chỉ liên kết khai thác bản thảo, biên tập sơ bộ bản thảo, in và phát hành xuất bản phẩm, còn bản hoàn chỉnh vẫn phải do nhà xuất bản phê duyệt. Đối với tác phẩm, tài liệu có nội dung về lý luận chính trị, lịch sử, tôn giáo, chủ quyền quốc gia, hồi ký,… thì nhà xuất bản không được liên kết biên tập sơ bộ bản thảo”, Bộ trưởng lý giải.

Với báo chí, hiện chưa có quy định trên, nên phải có quy định dưới luật để điều chỉnh. Dự kiến trong tháng 6 tới đây, Bộ TT&TT sẽ trình Chính phủ Luật Báo chí mới và trong tháng 10 sẽ trình Quốc hội.

“Trong khi chưa có luật quy định thì Ban Bí thư, Chính phủ yêu cầu phải có quy định, chế tài”, Bộ trưởng Son nhấn mạnh.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho một số đơn vị sự nghiệp, Nghị định 16 năm 2015 cũng ghi rõ tại điểm c, mục 2 Điều 5: Việc liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để hoạt động dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội phải theo quy định của pháp luật. Tất cả các đài phát thanh, truyền hình đều phải thực hiện quy định này.

Và thời gian vừa qua, Thông tư 19 đã tạo hành lang cho hoạt động liên kết, nhiều chương trình liên kết đã góp phần tạo nguồn thu cho các đơn vị. 

Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, các đài đều được cấp giấy liên kết, trong đó Đài truyền hình Trung ương đã được cấp tới 168 giấy chứng nhận liên kết cho các chương trình. Như vậy, Thông tư đã tạo điều kiện rất lớn của các đài phát thanh, truyền hình trên cả nước.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua có hiện tượng sai phạm trong hoạt động liên kết báo chí, như VTV đã phát sóng chương trình liên kết khi chưa có giấy phép, vì vậy theo quy định Đài đã bị xử phạt.

Với những dẫn chứng trên, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định Thông tư 19 đã được ban hành theo đúng quy định và vẫn đang có hiệu lực.

Thúy Hà

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,016

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn