Công văn 1012: Hướng dẫn cơ quan thuế thanh tra sau khi tinh gọn bộ máy hành chính (Hình từ Internet)
Ngày 28/02/2025, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1012/TCT-TTKT hướng dẫn cơ quan thuế triển khai công tác thanh tra, kiểm tra sau khi tổ chức, bộ máy được sắp xếp, tinh gọn.
Theo đó, tại Công văn 1012/TCT-TTKT năm 2025 thì Tổng cục Thuế đã hướng dẫn cơ quan thuế triển khai công tác thanh tra, kiểm tra sau khi tinh gọn bộ máy hành chính như sau:
(1) Công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế: Cơ quan thuế trước khi sáp nhập (Bộ phận TTKT) phải lập danh sách người nộp thuế thuộc kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế kèm theo hồ sơ, tài liệu (nếu có) để bàn giao cho cơ quan thuế mới (Bộ phận quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp), bao gồm:
- Hồ sơ, tài liệu các cuộc kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế đã hoàn thành.
- Danh sách người nộp thuế thuộc kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế nhưng chưa thực hiện kiểm tra; Danh sách, hồ sơ đã có quyết định giao nhiệm vụ kiểm tra nhưng chưa thực hiện. Sau khi tiếp nhận Trưởng bộ phận Quản lý doanh nghiệp trình Thủ trưởng cơ quan thuế mới để ban hành Quyết định kiểm tra.
- Các cuộc kiểm tra đang thực hiện nhưng chưa kết thúc hoặc đã kết thúc kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế nhưng chưa thực hiện xử lý kết quả kiểm tra hồ sơ thuế; Danh sách người nộp thuế thuộc trường hợp giám sát trọng điểm chưa kiểm tra hoặc đã kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế nhưng chưa kết thúc xử lý hồ sơ thuế. Sau khi tiếp nhận, Trưởng Bộ phận quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp trình Thủ trưởng cơ quan thuế mới để Bộ phận quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện.
(2) Công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế:
- Cơ quan thuế trước khi sáp nhập (Bộ phận TTKT) phải lập danh sách người nộp thuế thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế kèm theo hồ sơ, tài liệu (nếu có) để bàn giao cho cơ quan thuế mới (Bộ phận TTKT).
- Đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra thuộc kế hoạch, chuyên đề nhưng chưa ban hành Quyết định: Trưởng bộ phận thanh tra, kiểm tra trước khi sáp nhập phải lập danh sách, bàn giao cho bộ phận thanh tra, kiểm tra mới để tổng hợp, rà soát và trình Thủ trưởng cơ quan thuế mới đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2025.
- Đối với cuộc thanh tra, kiểm tra đã ban hành Quyết định thanh tra, kiểm tra nhưng chưa công bố Quyết định hoặc đang tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc đã kết thúc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế nhưng chưa ban hành Kết luận thanh tra, kiểm tra, chưa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành: Đoàn thanh tra, kiểm tra tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra và báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra, xây dựng dự thảo Kết luận thanh tra, kiểm tra, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trình Thủ trưởng đơn vị sau sáp nhập, hợp nhất ban hành Kết luận thanh tra, kiểm tra, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
- Đối với trường hợp phát sinh điều chỉnh, thay đổi Trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra: Trưởng bộ phận thanh tra, kiểm tra trình Thủ trưởng cơ quan thuế mới ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định thanh tra, kiểm tra. Cụ thể:
+ Đối với cuộc kiểm tra: thực hiện theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 72 Thông tư 80/2021/TT-BTC:
“d) Trường hợp trong quá trình c phát sinh việc phải điều chỉnh về Quyết định kiểm tra (thay Trưởng đoàn, thành viên hoặc bổ sung thành viên đoàn kiểm tra, bổ sung nội dung, thời kỳ kiểm tra hoặc điều chỉnh giảm thành viên đoàn kiểm tra, nội dung, thời kỳ kiểm tra) thì Trưởng đoàn kiểm tra phải báo cáo người có thẩm quyền để ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định kiểm tra. Quyết định điều chỉnh quyết định kiểm tra được thực hiện theo mẫu số 09/KTT, 10/KTT, 11/KTT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này”
+ Đối với cuộc thanh tra: thực hiện theo quy định tại Điều 60 Luật Thanh tra 2022 quy định:
" Điều 60. Đoàn thanh tra
…
5. Người ra quyết định thanh tra có thể đình chỉ, thay đổi Trưởng đoàn thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra khi không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra hoặc có hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”
(3) Về việc giám sát hoạt động của Đoàn TTKT:
Tổ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát. Trong trường hợp có thay đổi người giám sát thì Trưởng bộ phận thanh tra, kiểm tra trình Thủ trưởng cơ quan thuế mới ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định giám sát. Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020:
“3. Việc thay đổi công chức ra quyết định thanh tra, kiểm tra thuế; quyết định này được gửi cho Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra thuế; Tổ trưởng Tổ giám sát (nếu có), công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế phải có quyết định bằng văn bản của người giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được thay đổi; Lãnh đạo đơn vị quản lý trực tiếp công chức giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được thay đổi; đối tượng thanh tra, kiểm tra thuế. Quyết định về việc thay đổi người giám sát được thực hiện theo Mẫu số 03-TTKT ban hành kèm theo Quy chế này và được công bố ngay trong ngày làm việc tiếp theo của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế.”
(4) Về công tác giám định:
- Trường hợp thay đổi thông tin, chức danh giám định viên: Cơ quan thuế (Bộ phận thanh tra, kiểm tra) tổng hợp danh sách thay đổi thông tin giám định viên tư pháp báo cáo Cục Thuế để báo cáo Bộ ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung thông tin.
- Trường hợp giám định viên nghỉ việc, thôi việc: Cơ quan thuế (Bộ phận thanh tra, kiểm tra) tổng hợp danh sách giám định viên nghỉ việc, thôi việc báo cáo Cục Thuế để báo cáo Bộ ban hành Quyết định thay thế giám định viên đã được giải quyết cho thôi việc, nơi nhận gửi cho Cơ quan trưng cầu giám định (để biết và phối hợp tiếp tục thực hiện giám định).
(5) Về công tác dự toán: Cơ quan thuế trước khi sáp nhập (Bộ phận TTKT) bàn giao hồ sơ lập dự toán (Thông báo/Quyết định giao dự toán) để bàn giao cho cơ quan thuế mới (Bộ phận Quản lý DN).
(6) Một số hồ sơ, tài liệu khác: Cơ quan thuế trước khi sáp nhập (Bộ phận TTKT) bàn giao Hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác: xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; xác minh nguồn gốc hàng hóa; hồ sơ giải trình liên quan đến hóa đơn rủi ro; hồ sơ thay đổi kỳ tính thuế.... để bàn giao cho cơ quan thuế mới (Bộ phận Quản lý DN).
(7) Hồ sơ kiểm tra nội bộ, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị: Đối với cuộc kiểm tra nội bộ, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh đang giải quyết thì bộ phận thanh tra, kiểm tra tiếp tục giải quyết. Trường hợp có sự thay đổi Trưởng đoàn (Tổ trưởng), thành viên đoàn do nguyên nhân khách quan, chủ quan thì Trưởng bộ phận thanh tra, kiểm tra trình Thủ trưởng cơ quan mới ban hành Quyết định hoặc Thông báo thay đổi thông tin thành viên đoàn (chức danh, đơn vị công tác) theo quy định.
(8) Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến công tác tổ chức cán bộ: Cơ quan thuế trước khi sáp nhập (Trưởng bộ phận KTNB) bàn giao Hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác tổ chức cán bộ cho cơ quan thuế mới (Trưởng bộ phận TCCB).
(9) Hồ sơ quản lý nợ của Đội Kiểm tra thuế: Cơ quan thuế trước khi sáp nhập (Đội kiểm tra) bàn giao Hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác quản lý nợ cho cơ quan thuế mới (Tổ quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp).
(10) Bộ phận một cửa: Bố trí ngay Bộ phận tiếp dân và thành phần tiếp dân có công chức bộ phận thanh tra, kiểm tra. Bộ phận thanh tra, kiểm tra thực hiện niêm yết ngay nội quy, thời gian, địa điểm tiếp dân tại Trụ sở chính và bộ phận một cửa.
(11) Nhập dữ liệu vào ứng dụng TTKT: Đề nghị các Cục Thuế trước khi sáp nhập, chỉ đạo các Đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện nhập dữ liệu vào các ứng dụng thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định đối với các Quyết định thanh tra, kiểm tra đã hoàn thành.
Xem thêm tại Công văn 1012/TCT-TTKT có hiệu lực từ 28/02/2025.