Hà Nội: Tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
09/01/2025 12:00 PM

Hà Nội: Tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025 là nội dung được quy định trong Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025.

Hà Nội: Tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025

Hà Nội: Tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025 (Hình từ Internet)

Ngày 02/01/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 01/KH-UBND rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền Thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025

Theo đó, tại Kế hoạch 01/KH-UBND năm 2025 thì Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền Thành phố Hà Nội cần phải tuân thủ các nguyên tắc cụ thể sau:

(1) Đối với các Sở thuộc diện sắp xếp, hợp nhất:

- Về tên gọi đơn vị mới: thực hiện theo định hướng tên gọi các Bộ ngành của Trung ương tương ứng.

- Về chức năng, nhiệm vụ: Trước mắt tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trước hợp nhất (các Sở có tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của đơn vị dự kiến giải thể thì bổ sung chức năng, nhiệm vụ của đơn vị giải thể). Thực hiện quy định lại chức năng, nhiệm vụ sau khi Trung ương ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của Sở mới.

- Về cơ cấu tổ chức:

+ Hợp nhất, sáp nhập các phòng trùng lắp chức năng, nhiệm vụ (Văn phòng, Tổ chức - Cán bộ, Thanh tra, Kế hoạch - Tài chính). Chỉ duy trì phòng Tổ chức - Cán bộ; Kế hoạch - Tài chính đối với những Sở có số lượng đầu mối đơn vị trực thuộc và số lượng công chức, viên chức lớn.

+ Đối với các phòng chuyên môn: Thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng để sắp sếp theo nguyên tắc không bỏ sót, không trùng lặp, giao thoa chức năng, nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực và đảm bảo điều kiện, tiêu chí thành lập phòng theo quy định. Phấn đấu giảm khoảng 15% đầu mối tổ chức bên trong sau sắp xếp.

- Về nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất: Tiếp nhận nguyên trạng của các đơn vị trước hợp nhất. Đối với chức danh lãnh đạo phòng, sau khi có quyết định thành lập đơn vị mới, tập thể lãnh đạo sở mới xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

(2) Đối với các Sở ngành thuộc diện bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hoặc một phần, chức năng, nhiệm vụ: Thực hiện rà soát chuyển và tiếp nhận toàn bộ hoặc bộ phận chuyên môn theo vị trí việc làm tương ứng với chức năng, nhiệm vụ; chuyển và tiếp nhận toàn bộ hoặc một phần các bộ phận hỗ trợ, dùng chung tương ứng với khối lượng nhiệm vụ chuyên môn điều chuyển (bao gồm nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất) đảm bảo theo nguyên tắc không bỏ sót, không trùng lặp, giao thoa chức năng, nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực và đảm bảo điều kiện, tiêu chí thành lập phòng theo quy định. Phấn đấu giảm khoảng 15% đầu mối tổ chức bên trong sau sắp xếp.

(3) Đối với các Sở ngành không thuộc diện sắp xếp, hợp nhất: Thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ các phòng, đơn vị trực thuộc bảo đảm nguyên tắc khắc phục triệt để sự giao thoa, cắt khúc công việc, bỏ sót nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực; giảm khoảng 15% đầu mối tổ chức bên trong.

(4) Đối với tổ chức hành chính trực thuộc các sở (Chi cục và tương đương): Giải thể các Chi cục thuộc diện sắp xếp và tổ chức lại thành Phòng chuyên môn thuộc Sở theo nguyên tắc tinh gọn, cắt giảm tầng nấc trung gian, hoạt động không hiệu quả.

(5) Đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện

- Thực hiện hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện, thị xã bảo đảm theo định hướng của Trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

- Thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ để thực hiện nguyên tắc đảm bảo không bỏ sót, không trùng lặp chức năng, nhiệm vụ; thực hiện phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực; đảm bảo điều kiện thành lập phòng theo quy định.

(6) Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

- Tiếp tục thu gọn đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng sáp nhập, hợp nhất các đơn vị theo yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017, quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và UBND Thành phố.

- Tiến hành rà soát sắp xếp theo hướng chỉ giữ lại các đơn vị phục vụ nhiệm vụ chính trị và các đơn vị gắn với chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện thành lập theo quy định, phù hợp với quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực.

(7) Về biên chế, số lượng người làm việc

- Tạm thời giữ nguyên số biên chế công chức, viên chức đã giao cho các cơ quan, đơn vị năm 2025. Số lượng biên chế của các cơ quan, địa phương, đơn vị mới được bố trí tối đa theo số biên chế được giao cho các cơ quan đơn vị cũ trước khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất.

- Sau khi kiện toàn, sắp xếp xong; các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án vị trí việc làm, xác định rõ biên chế chính thức cần có và phương án giảm biên chế theo quy định của Trung ương. Thực hiện rà soát, giảm biên chế đối với các bộ phận dùng chung sau khi sáp nhập, hợp nhất theo lộ trình.

- Năm 2026, Thành phố thực hiện cắt giảm 5% biên chế để đảm bảo chỉ tiêu tinh giảm theo yêu cầu của Bộ Chính trị.

Xem thêm tại Kế hoạch 01/KH-UBND ban hành ngày 02/01/2025.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]