Tiếp tục triển khai hiệu quả việc mở rộng cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
28/10/2024 18:15 PM

Tiếp tục triển khai hiệu quả việc mở rộng cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc là nội dung được quy định trong Nghị quyết 188/NQ-CP năm 2024.

Tiếp tục triển khai hiệu quả việc mở rộng cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc

Tiếp tục triển khai hiệu quả việc mở rộng cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc (Hình từ Internet)

Ngày 11/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 188/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Tiếp tục triển khai hiệu quả việc mở rộng cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc

Theo đó, để tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; tiếp tục phân cấp, phân quyền; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ các vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ được quy định cụ thể tại Nghị quyết 188/NQ-CP năm 2024 như sau:

- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, ưu tiên thời gian, nguồn lực, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, trong đó tập trung hoàn thiện các dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, nhất là các luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp, bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng; kịp thời tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đặc biệt là các chính sách, quy định mới, đột phá về phân cấp, phân quyền, quản lý nguồn lực, thu hút đầu tư, cơ chế đặc thù...;

Chủ động trao đổi, làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để tạo sự đồng thuận trong việc giải trình, tiếp thu, hoàn thiện tài liệu, hồ sơ, báo cáo.

- Phê bình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành và điều chỉnh, ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các tỉnh, thành phố chậm ban hành văn bản để kịp thời chỉ đạo; đồng thời tổ chức kiểm tra, thường xuyên đôn đốc, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản trong tháng 10/2024, đề xuất xử lý các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong xử lý công việc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc này.

- Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:

+ Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2024, nhất là cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp và thủ tục hành chính nội bộ gắn với chuyển đổi số.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; triển khai hiệu quả việc mở rộng cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc, việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tổ chức triển khai hiệu quả mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cửa.

+ Phối hợp với Thanh tra Chính phủ khẩn trương triển khai hiệu quả Kết luận 77-KL/TW của Bộ Chính trị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 11/2024 đến ngày 30/11/2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2025.

- Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản, dự án năng lượng tái tạo, các dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, đẩy nhanh tiến độ xử lý các ngân hàng yếu kém... để giải phóng tối đa các nguồn lực tồn đọng, góp phần hỗ trợ cho tăng trưởng và phát triển.

Xem thêm Nghị quyết 188/NQ-CP ban hành ngày 11/10/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 39

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn