Bộ GDĐT đề xuất 03 môn thi vào lớp 10 năm 2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
19/10/2024 09:06 AM

Tại Dự thảo Thông tư Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất các môn thi vào lớp 10 năm 2025.

Bộ GDĐT đề xuất 03 môn thi vào lớp 10 năm 2025

Bộ GDĐT đề xuất 03 môn thi vào lớp 10 năm 2025 (Hình từ Internet)

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Thông tư Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, trong đó có đề xuất các môn thi vào lớp 10 năm 2025.

Bộ GDĐT đề xuất 03 môn thi vào lớp 10 năm 2025

Cụ thể, tại Dự thảo Thông tư Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất các môn thi vào lớp 10 năm 2025 như sau:

(1) Số môn thi: 03 (ba) môn gồm Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn 01 (một) trong 02 (hai) phương án sau và được công bố trước ngày 31 tháng 3 hằng năm.

Trong đó:

- Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản;

- Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.

(2) Thời gian làm bài thi: Ngữ văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút.

(3) Nội dung thi: nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9.

(4) Đối với việc tuyển sinh trường trung học phổ thông chuyên, sử dụng kết quả các môn thi quy định tại (1) và có thêm 01 (một) môn thi chuyên.

Mỗi môn chuyên có một đề thi riêng theo chương trình môn học cấp trung học cơ sở, có nội dung phù hợp với môn chuyên, bảo đảm lựa chọn được những học sinh có năng khiếu về môn chuyên đó. Thời gian làm bài thi môn chuyên là 150 phút.

(Khoản 1 Điều 12 Dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông)

Đề xuất 03 phương thức tuyển sinh trung học phổ thông năm 2025

Theo Điều 11 Dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo một trong ba phương thức: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

(1) Xét tuyển: căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

(2) Thi tuyển: căn cứ để xét tuyển là kết quả thi tuyển theo quy định tại Điều 12 Dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.

(3) Kết hợp thi tuyển với xét tuyển: căn cứ để xét tuyển là sự kết hợp quy định tại (1) và (2).

Theo Dự thảo, đối tượng tuyển sinh trung học phổ thông là học sinh, học viên tốt nghiệp trung học cơ sở có độ tuổi theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Dự kiến nếu được ban hành chính thức, Dự thảo Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; Thông tư 18/2014/TTBGDĐT; Thông tư 05/2018/TTBGDĐT.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn