Bộ Nội vụ trả lời về việc nâng mức phụ cấp trách nhiệm của chức danh kế toán trưởng trong kế toán nhà nước

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
16/09/2024 16:45 PM

Bộ Nội vụ trả lời về việc nâng mức phụ cấp trách nhiệm của chức danh kế toán trưởng trong kế toán nhà nước là nội dung được quy định trong Công văn 5609/BNV-CCVC năm 2024.

Bộ Nội vụ trả lời về việc nâng mức phụ cấp trách nhiệm của chức danh kế toán trưởng trong kế toán nhà nước

Bộ Nội vụ trả lời về việc nâng mức phụ cấp trách nhiệm của chức danh kế toán trưởng trong kế toán nhà nước (Hình từ Internet)

Ngày 12/9/2024, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 5609/BNV-CCVC năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bộ Nội vụ trả lời về việc nâng mức phụ cấp trách nhiệm của chức danh kế toán trưởng trong kế toán nhà nước

Theo nội dung trong Công văn 5609/BNV-CCVC năm 2024 thì cử tri tỉnh Quảng Bình có gửi cho Bộ Nội vụ kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh, kế toán nhà nước là lĩnh vực hoạt động hết sức quan trọng nhưng cũng rất vất vả, phức tạp; đặc biệt, đối với các chức danh như kế toán trưởng hay phụ trách kế toán thì ngoài trực tiếp điều hành, xử lý công việc kế toán còn phải chịu trách nhiệm rất lớn trước pháp luật về hoạt động kế toán của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại Điều 10 và Điều 11 Thông tư 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước quy định về mức phụ cấp trách nhiệm công việc hàng tháng của kế toán trưởng và phụ trách kế toán còn quá thấp, nhất là trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay. 

Cụ thể, người được bổ nhiệm kế toán trưởng được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc hàng tháng bằng 0,2 so với mức lương cơ sở; còn đối với người được bổ nhiệm phụ trách kế toán được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc hàng tháng bằng 0,1 so với mức lương cơ sở.

Từ thực tế trên, cử tri đề nghị Bộ Nội vụ quan tâm phối hợp Bộ Tài chính xem xét nâng mức phụ cấp trách nhiệm của các chức danh kế toán trưởng và phụ trách kế toán lên cho phù hợp với tính chất, khối lượng công việc, trách nhiệm đảm nhận và tình hình kinh tế - xã hội hiện nay; đồng thời, sớm báo cáo Chính phủ để sửa đổi quy định tại Thông tư 04/2018/TT-BNV.

Bộ Nội vụ đã trả lời như sau:

- Hiện nay, chế độ phụ cấp trách nhiệm được quy định tại Thông tư 05/2004/TT-BNV, theo đó có 4 mức, cụ thể là: Mức 1 áp dụng hệ số 0,5; mức 2 áp dụng hệ số 0,3; mức 3 áp dụng hệ số 0,2 và mức 4 áp dụng hệ số 0,1. Căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ và tính chất công việc, Thông tư cũng quy định các nhóm đối tượng cụ thể được áp dụng mức hưởng phụ cấp trách nhiệm tương ứng.

- Quá trình xây dựng Thông tư 04/2018/TT-BNV, Bộ Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để quy định mức phụ cấp trách nhiệm công việc áp dụng đối với kế toán trưởng và phụ trách kế toán trên cơ sở bảo đảm tính tương đồng với nhóm đối tượng có cùng tính chất căn cứ vào đặc thù công việc theo quy định tại Thông tư 05/2004/TT-BNV.

Theo đó, phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng áp dụng mức 3 (hệ số 0,2) và phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán áp dụng mức 4 (hệ số 0,1). Ngoài ra, nếu người được bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán là công chức, viên chức lãnh đạo của đơn vị kế toán được hưởng đồng thời cả phụ cấp chức vụ và phụ cấp trách nhiệm công việc.

- Bộ Nội vụ ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Bình để phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan khi báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi tổng thể quy định về tiền lương, phụ cấp theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Xem thêm Công văn 5609/BNV-CCVC ban hàn ngày 12/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn