Tăng cường tổng hợp, thông tin báo cáo công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Tô Quốc Trình
11/09/2024 12:45 PM

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đã ban hành Công văn về tăng cường tổng hợp, thông tin báo cáo công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tăng cường tổng hợp, thông tin báo cáo công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai

Tăng cường tổng hợp, thông tin báo cáo công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 07/9/2024, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) đã ban hành Công văn 147/BCH-VP về tăng cường tổng hợp, thông tin báo cáo công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tăng cường tổng hợp, thông tin báo cáo công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai

Cụ thể, để làm tốt công tác thông tin, báo cáo ứng phó với cơn bão số 3 cũng như công tác PCTT và TKCN trong thời gian tới, tại Công văn 147/BCH-VP ngày 147/BCH-VP  Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện một số nội dung sau: 

(1) Tăng cường công tác trực ban, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến thời tiết, thiên tai và các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố trong lĩnh vực PCTT và TKCN để thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại (đặc biệt lưu tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin các bản tin dự báo, cảnh báo, các biện pháp kỹ năng, phòng tránh ứng phó dưới nhiều hình thức, ưu tiên các hình thức nhanh, trực tuyến trong khi có bão). 

(2) Về chế độ báo cáo công tác ứng phó đối với bão số 3 

* Về thời gian báo cáo 

Căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội tại Điện ngày 05/9/2024 và Thông báo 1863 -TB/TU ngày 06/9/2024 về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Để đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo công tác ứng phó cơn bão số 3 trên địa bàn Thành phố; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thị xã định kỳ gửi báo cáo đồng thời về Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố vào các thời điểm 6h30 (không sớm hơn 6h00, không muộn hơn 6h40); 14h00 (không sớm hơn 13h30, không muộn hơn 14h00); 15h30 (không sớm hơn 15h00, không muộn hơn 15h40). Lưu ý thường xuyên cập nhật tình hình phát sinh trong ngày, báo cáo ngay bằng tin nhắn, bản file mềm về tài 2 khoản zalo, tài khoản iHanoi của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố theo số điện thoại của các tài khoản là 0836861268 và các nhóm zalo do Văn phòng Ban Chỉ huy lập và cập nhật vào báo cáo thời điểm ngay sau đó. 

Báo cáo của các đơn vị có thể gửi trước bản mềm qua email, zalo và được tính là thời điểm gửi báo cáo; tuy nhiên phải chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo và cập nhật bản phát hành muộn nhất vào cuối ngày làm việc tiếp theo. 

Báo cáo ứng phó với cơn bão số 3 được thực hiện hàng ngày đến khi kết thúc đợt thiên tai, không còn ghi nhận các ảnh hưởng, thiệt hại có thể xảy ra. 

* Về nội dung báo cáo: 

- Báo cáo phải đảm bảo các nội dung cơ bản gồm (1) tình hình thời tiết, thiên tai; (2) công tác chỉ đạo các cấp (lưu ý cập nhật đầy đủ các đoàn kiểm tra, chỉ đạo của Trung ương và Thành phố); (3) triển khai công tác ứng phó, khắc phục theo phương châm "4 tại chỗ" (ứng trực, lực lượng, vật tư, phương tiện, hậu cần được huy động); (4) cập nhật tình hình thiệt hại, ảnh hưởng (đối với các ảnh hưởng thay đổi theo thời gian, cần tóm tắt quá trình gồm cả công tác ứng phó tương ứng, nêu rõ thời điểm ảnh hưởng lớn nhất và thời điểm báo cáo); (5) kiến nghị, đề xuất (nếu có). 

Lưu ý báo cáo nhanh phải nêu rõ số liệu phát sinh trong thời kỳ báo cáo (riêng báo cáo thời điểm 15h30 hàng ngày, số liệu tổng hợp từ 15h30 ngày hôm trước đến 15h30 ngày hôm sau). 

(3) Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố tiếp tục tổng hợp các đơn vị chưa đảm bảo chế độ thông tin báo cáo (bao gồm cả việc ứng phó với cơn bão số 2), thường xuyên đôn đốc, tham mưu văn bản nhắc nhở và tổng hợp vào nội dung thi đua, khen thưởng công tác PCTT và TKCN năm 2024. 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện.

Xem thêm Công văn 147/BCH-VP ban hành ngày 07/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn