Nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
29/08/2024 21:15 PM

Quy định 162-QĐ/TW ngày 29/5/2024 bao gồm 06 nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng.

Nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng

Nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng (hình từ Internet)

Nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng

Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 162-QĐ/TW ngày 29/5/2024 quy định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng. Cụ thể các nhiệm vụ bao gồm:

(1) Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh

- Lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động trong cơ quan chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ của hội; đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của cơ quan hội.

- Lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động trong cơ quan tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác hội; sâu sát cơ sở, gắn bó với hội viên và người lao động, góp phần thực hiện công tác vận động quần chúng, công tác đối ngoại nhân dân của Đảng và Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động trong cơ quan.

- Lãnh đạo việc tổ chức thực hiện Luật Thực hiện dân chủ cơ sở trong cơ quan hội. Lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên và người lao động phát huy quyền làm chủ, thực hiện nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của hội; ngăn ngừa và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

- Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn trong cơ quan; bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ, tài sản của cơ quan.

(2) Lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng

- Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, hội viên và người lao động; xây dựng tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và đời sống; nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động để giải quyết hoặc báo cáo lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

- Thường xuyên phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, nhiệm vụ của cơ quan hội để cán bộ, đảng viên, hội viên nắm vững và thực hiện có hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động được bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

- Lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

(3) Lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ

- Cấp ủy tham gia với đảng đoàn, ban thường vụ hội về lãnh đạo thực hiện chủ trương, giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan và các nội dung về công tác cán bộ và cán bộ theo quy định.

- Cấp ủy tham gia, đề xuất với cấp ủy cấp trên xem xét, quyết định những vấn đề về tổ chức, cán bộ, đảng viên của hội thuộc thẩm quyền của cấp trên khi có yêu cầu.

(4) Lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị; thực hiện Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là các chủ trương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, chế độ công tác, thực hiện dân chủ trong Đảng.

- Xem xét thi hành kỷ luật đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định, bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời.

(5) Xây dựng tổ chức đảng

- Đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

- Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú.

- Thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên, làm tốt công tác phát triển đảng bảo đảm tiêu chuẩn; kịp thời rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thường xuyên bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

- Xây dựng cấp ủy có uy tín, năng lực, phẩm chất, hoạt động hiệu quả, tiêu biểu cho trí tuệ của đảng bộ, chi bộ.

(6) Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội

- Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong cơ quan xây dựng tổ chức vững mạnh, hoạt động đúng pháp luật và điều lệ của từng tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tham gia công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

- Lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác quản lý, giáo dục đoàn viên, hội viên; chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của cơ quan.

- Cấp ủy làm việc định kỳ 6 tháng hoặc đột xuất với các tổ chức chính trị - xã hội để nắm tình hình hoạt động và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của từng tổ chức.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 72

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn