Thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông là gì? 03 quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông theo Luật mới?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
29/08/2024 16:00 PM

Thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông là gì? 03 quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông theo Luật mới?

Thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông là gì?

Thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông là gì? (Hình từ Internet)

Thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 13 Điều 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có nêu giải thích như sau:

Thiết bị an toàn cho trẻ em là thiết bị có đủ khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm trên xe ô tô, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương cho người dùng trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc xe ô tô giảm tốc độ đột ngột, bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em.

03 quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông theo Luật mới?

(1) Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi hàng ghế trước của xe ô tô từ ngày 01/01/2026

Cụ thể tại khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ, trong đó có quy định:

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Như vậy thì từ ngày 01/01/2026, khi mà Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thì sẽ không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi hàng ghế trước của ô tô, trừ xe ô tô có 1 hàng ghế.

(2) Sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy

Theo đó, tại khoản 7 Điều 5 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung:

Thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 06 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô.

(3) Xe ô tô chở trẻ em mần non, học sinh phải đáp ứng một số điều kiện về thiết bị an toàn cho trẻ em từ 01/01/2025

Cụ thể, tại khoản 1 và 2 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh:

- Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

+ Bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ;

+ Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

- Xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 10, khoản 1 và khoản 2 Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe đáp ứng yêu cầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Xem thêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 (trừ Điều 10 của Luật này có hiệu lực từ 01/01/2026).

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn