TPHCM thành lập Hội đồng Thẩm định bảng giá đất

27/08/2024 07:29 AM

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi sẽ làm Chủ tịch Hội đồng Thẩm định bảng giá đất Thành phố.

Thành lập Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TPHCM

Ảnh minh họa

Các Phó Chủ tịch Hội đồng là ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM. Hội đồng còn có 27 thành viên là lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương, cơ quan trên địa bàn và các chuyên gia.

Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TPHCM có nhiệm vụ thẩm định bảng giá đất theo quy định của pháp luật; được sử dụng con dấu của UBND Thành phố để hoạt động. Chủ tịch Hội đồng Thẩm định bảng giá đất sẽ quyết định thành lập Tổ giúp việc của Hội đồng.

Trong quá trình thẩm định bảng giá đất, Hội đồng có thể mời Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Hội Nông dân Thành phố tham gia phản biện tại các phiên họp của Hội đồng.

Trước đó, Sở TN&MT TPHCM đã xây dựng 4 phương án bảng giá đất. Phương án 1 là giữ nguyên bảng giá đất theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND về ban hành Quy định về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2024. Phương án 2 là điều chỉnh bảng giá đất theo cách lấy giá đất quy định tại Quyết định 02/2020/QĐ-UBND nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định 56/2023/QĐ-UBND quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TPHCM.

Phương án 3 chia thành 2 trường hợp, các tuyến đường dự kiến bố trí tái định cư sẽ điều chỉnh theo giá đất thực tế, các tuyến đường theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND thì nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định 56/2023/QĐ-UBND.

Phương án 4 là điều chỉnh bảng giá đất phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024.

Sau khi phân tích những điểm thuận lợi, hạn chế của từng phương án, Sở TN&MT đề xuất chọn phương án 4. Bảng giá đất điều chỉnh áp dụng đến hết tháng 12/2025, sau đó TPHCM sẽ xây dựng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Theo Sở TN&MT, bảng giá đất điều chỉnh sẽ tác động đến 12 nhóm đối tượng, được phân làm 3 nhóm chính.

Đầu tiên, bảng giá đất điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến việc xác định nghĩa vụ tài chính khi thực hiện 5 thủ tục liên quan đến việc sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình và cá nhân. Cụ thể, các thủ tục này bao gồm việc xác định giá đất bố trí tái định cư; công nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Bảng giá đất điều chỉnh cũng sẽ ảnh hưởng đến việc xác định nghĩa vụ tài chính của tổ chức khi thực hiện thủ tục trả tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước và xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất đối với các khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng.

Bảng giá đất điều chỉnh cũng sẽ ảnh hưởng đến việc xác định mức thu, nộp đối với 5 loại thuế, lệ phí và mức phạt, bao gồm thuế sử dụng đất cho người sử dụng đất; thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình và cá nhân; lệ phí trong quản lý và sử dụng đất đai; tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

https://tphcm.chinhphu.vn/tphcm-thanh-lap-hoi-dong-tham-dinh-bang-gia-dat-10124082617585183.htm

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 136

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn