Tổng cục Hải quan hướng dẫn quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
21/08/2024 11:00 AM

Tổng cục Hải quan hướng dẫn quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án là nội dung được quy định chi tiết trong Công văn 3747/TCHQ-TXNK năm 2024.

Tổng cục Hải quan hướng dẫn quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án

Tổng cục Hải quan hướng dẫn quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án (Hình từ Internet)

Ngày 06/8/2024, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 3747/TCHQ-TXNK tăng cường quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án.

Tổng cục Hải quan hướng dẫn quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án 

Theo đó, việc quản lý các dự án ưu đãi đầu tư khi thay đổi Chủ dự án được Tổng cục Hải quan hướng dẫn trong Công văn 3747/TCHQ-TXNK năm 2024 như sau:

- Về đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi thuế, tại khoản 11 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 và Điều 14 Nghị định 134/2016/NĐ-CP ( sửa đổi khoản 7 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP) đã quy định miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư;

Tại khoản 1 Điều 41 Luật Đầu tư 2020 quy định trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mục tiêu, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư, sáp nhập các dự án hoặc chia, tách một dự án thành nhiều dự án, sử dụng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất thuộc dự án đầu tư để góp vốn thành lập doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh hoặc các nội dung khác và phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo đó, đối với các dự án đầu tư, nhà đầu tư được điều chỉnh theo quy định thì chính sách về thuế được thực hiện tương ứng (nếu vẫn đáp ứng các điều kiện về đối tượng).

- Về thủ tục, điều kiện để được tiếp tục hưởng ưu đãi về chính sách thuế khi dự án hoặc chủ dự án có sự thay đổi, hiện nay Nghị định 134/2016/NĐ-CP ( sửa đổi Nghị định 18/2021/NĐ-CP) quy định thủ tục đối với một số trường hợp như: Chuyển nhượng dự án ưu đãi đầu tư; điều chuyển hàng hóa nhập khẩu đã được miễn thuế nhập khẩu của dự án ưu đãi đầu tư cho dự án ưu đãi đầu tư khác (cùng chủ dự án);

Chưa có quy định đối với các trường hợp thay đổi chủ dự án khác đã được pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về đầu tư quy định như: Chuyển giao tài sản là hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định dự án ưu đãi đầu tư bằng hình thức thành lập doanh nghiệp, góp vốn thành lập doanh nghiệp; chia công ty; tách công ty; sáp nhập công ty; hợp nhất công ty; chuyển đổi loại hình...

- Về trách nhiệm thực thi của cơ quan hải quan, nhằm tăng cường công tác quản lý đối với các dự án ưu đãi đầu tư có sự thay đổi chủ dự án, ngoài các quy định, thủ tục tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP, Nghị định 18/2021/NĐ-CP, Thông tư 38/2015/TT-BTC, Thông tư 39/2018/TT-BTC, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện như sau:

(1) Khi nắm được thông tin dự án ưu đãi đầu tư trong địa bàn quản lý có sự thay đổi về chủ dự án (từ báo cáo của chủ dự án ban đầu, thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước, các nguồn thông tin khác thu thập được), cơ quan hải quan được giao quản lý gửi văn bản mời doanh nghiệp là chủ dự án ban đầu, doanh nghiệp được biết là chủ mới của dự án để cùng làm việc, ghi nhận bằng biên bản, trong đó:

- Nêu rõ các văn bản, hồ sơ về việc thay đổi chủ dự án (kèm theo bản sao các văn bản, hồ sơ này để lưu hồ sơ);

- Nêu rõ Danh mục miễn thuế và danh sách các tờ khai hải quan đã nhập khẩu theo Danh mục miễn thuế;

- Nêu rõ nội dung việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ đối với Danh mục miễn thuế (một phần hay toàn bộ dự án; thời điểm chuyển giao, các thỏa thuận khác về quyền và nghĩa vụ phát sinh liên quan đến dự án).

- Chữ ký của người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền theo quy định (của chủ dự án ban đầu và chủ mới của dự án).

(2) Chủ mới của dự án có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về thuế, trong đó bao gồm: Chủ dự án có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích hàng hóa đã được miễn thuế của dự án và báo cáo tình hình sử dụng hàng hóa miễn thuế trong năm tài chính cho cơ quan hải quan nơi tiếp nhận Danh mục miễn thuế theo quy định tại khoản 7 Điều 30, khoản 1 Điều 31a Nghị định 134/2016/NĐ-CP ( sửa đổi khoản 13, khoản 15 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP).

(3) Trường hợp doanh nghiệp không tới làm việc theo công văn đề nghị hoặc xác định có dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro cụ thể thì kịp thời tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng hàng hóa miễn thuế theo quy định tại khoản 4 Điều 31a Nghị định 134/2016/NĐ-CP (sửa đổi khoản 15 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP), thu thập, xác minh thông tin tại thực địa dự án, ghi nhận bằng biên bản, áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát cần thiết khác.

(4) Để tổng hợp, đánh giá về tình hình quản lý các dự án ưu đãi đầu tư có sự thay đổi về chủ dự án hiện nay, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị báo cáo các trường hợp dự án ưu đãi đầu tư miễn thuế có sự thay đổi chủ dự án (trừ các trường hợp quy định tại khoản 14 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP) theo Phụ lục đính kèm.

Báo cáo gửi về Tổng cục Hải quan (Cục Thuế xuất nhập khẩu) trước ngày 09/9/2024. File mềm gửi vào hộp thư: lapnm@customs.gov.vn, đầu mối liên hệ: Đồng chí Nguyễn Mậu Lập - Chuyên viên Cục Thuế xuất nhập khẩu, NB: 8530, DĐ: 0975.527.893.

Xem thêm Công văn 3747/TCHQ-TXNK ban hành ngày 06/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 89

Bài viết về

lĩnh vực Đầu tư

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn