Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
10/08/2024 10:45 AM

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh là nội dung trong Công văn 4481/BYT-VPB1 năm 2024.

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh (Hình từ Internet)

Ngày 02/8/2024, Bộ Y tế ban hành Công văn 4481/BYT-VPB1 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị mở rộng đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh

Theo nội dung trong Công văn 4481/BYT-VPB1 năm 2024 thì đối với kiến nghị cần xem xét mở rộng đối tượng được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh của cử tri tỉnh Bạc Liêu thì Bộ Y tế trả lời như sau:

Bảo hiểm y tế thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm y tế. Về mức đóng, mức hưởng bảo hiểm y tế được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm y tế 2008 và các văn bản hướng dẫn, được tính toán dựa vào khả năng đóng góp của các nhóm đối tượng, mức lương cơ sở, phạm vi quyền lợi và khả năng cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế. Theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng 2020Luật Bảo hiểm y tế 2008, các đối tượng sau đây được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế:

- Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; 

Con đẻ từ đủ 6 tuổi trở lên bị dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hằng tháng đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

- Người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo; hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo.

Đối với vợ và con của thương binh, bệnh binh nếu không thuộc các đối tượng nêu trên có thể tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình để được giảm trừ mức đóng (người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng người thứ nhất) nếu các thành viên hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính.

Bên cạnh đó, Nghị định 75/2023/NĐ-CP cũng quy định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức hỗ trợ thêm, mức hỗ trợ đóng cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế và không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Xem thêm Công văn 4481/BYT-VPB1 ban hành ngày 02/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn