Điều kiện về năng lực của tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
08/08/2024 16:00 PM

Tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai và chuyên gia tư vấn chủ trì thực hiện điều tra, đánh giá đất đai phải đáp ứng các điều kiện về năng lực dưới đây.

Điều kiện về năng lực của tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai

Điều kiện về năng lực của tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai (Hình từ Internet)

Điều kiện về năng lực của tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai

Tổ chức dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai và chuyên gia tư vấn chủ trì thực hiện điều tra, đánh giá đất đai phải đáp ứng các điều kiện về năng lực quy định tại Điều 17 Nghị định 101/2024/NĐ-CP như sau:

* Chuyên gia tư vấn chủ trì thực hiện điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh phải có bằng đại học và có từ 30 tháng kinh nghiệm trở lên thuộc một trong các chuyên ngành về khoa học đất, nông hóa thổ nhưỡng, môi trường, quản lý đất đai và các chuyên ngành khác liên quan đến điều tra, đánh giá đất đai và đồng thời đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

(1) Đã chủ trì thực hiện ít nhất 01 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội;

(2) Đã chủ trì thực hiện ít nhất 03 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh;

(3) Đã trực tiếp tham gia thực hiện ít nhất 01 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cả nước, các vùng kinh tế - xã hội;

(4) Đã trực tiếp tham gia thực hiện ít nhất 03 dự án, nhiệm vụ thuộc một trong các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai cấp tỉnh.

* Điều kiện đối với tổ chức dịch vụ tư vấn:

- Đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng, nhiệm vụ thực hiện các hoạt động dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai; phải có ít nhất 01 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện (1) hoặc (2) và ít nhất 02 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện quy định tại (3) hoặc (4); được thuê phòng phân tích, thử nghiệm;

- Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn điều tra, đánh giá đất đai; phải có ít nhất 01 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện (1) hoặc (2) và ít nhất 02 chuyên gia tư vấn đáp ứng điều kiện (3) hoặc (4); được thuê phòng phân tích, thử nghiệm.

- Đơn vị thực hiện phân tích mẫu đất, mẫu nước có phòng phân tích được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động phân tích, thử nghiệm mẫu đất, mẫu nước (không bao gồm hoạt động lấy mẫu) theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai

Theo Điều 52 Luật Đất đai 2024, việc điều tra, đánh giá đất đai bao gồm:

- Điều tra, đánh giá về chất lượng đất, tiềm năng đất đai;

- Điều tra, đánh giá thoái hóa đất;

- Điều tra, đánh giá ô nhiễm đất;

- Quan trắc chất lượng đất, thoái hóa đất, ô nhiễm đất;

- Điều tra, đánh giá đất đai theo chuyên đề.

Điều tra, đánh giá đất đai theo chuyên đề được thực hiện để điều tra, đánh giá về chất lượng đất, tiềm năng đất đai, thoái hóa đất, ô nhiễm đất đối với loại đất cụ thể theo yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai tại một thời điểm xác định.

Các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai thực hiện theo định kỳ 05 năm một lần. Hoạt động điều tra, đánh giá đất đai theo chuyên đề thực hiện theo yêu cầu phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai.

Đồng thời, việc điều tra, đánh giá đất đai phải được thực hiện đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Bảo đảm kịp thời, khách quan, phản ánh đúng thực trạng tài nguyên đất.

- Thực hiện trên phạm vi cả nước, các vùng kinh tế - xã hội, đơn vị hành chính cấp tỉnh và bảo đảm liên tục, kế thừa.

- Nhà nước bảo đảm kinh phí thực hiện điều tra, đánh giá đất đai; khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng với Nhà nước thực hiện bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất.

- Cung cấp kịp thời thông tin, số liệu để phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và nhu cầu thông tin đất đai cho các hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo và các nhu cầu khác của Nhà nước và xã hội.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn