Bộ Tài chính giải đáp về vấn đề chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
08/08/2024 13:30 PM

Sau đây là nội dung giải đáp về vấn đề chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính tại Thông tin báo chí số 16.

Bộ Tài chính giải đáp về vấn đề chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính giải đáp về vấn đề chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân (Hình từ Internet)

Bộ Tài chính ban hành Thông tin báo chí số 16 về một số vấn đề báo chí, dư luận xã hội quan tâm về lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 7/2024.

Thông tin báo chí số 16

1. Bộ Tài chính giải đáp về vấn đề chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, một số trường hợp chậm giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là do: Người nộp thuế nộp quyết toán sai cơ quan Thuế; khai thiếu thu nhập chịu thuế; khai sai thời gian giảm trừ người phụ thuộc hoặc khai người phụ thuộc không đủ điều kiện giảm trừ; khai thiếu các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ; khai sai số thuế TNCN đã khấu trừ/đã tạm nộp trong năm so với dữ liệu do cơ quan thuế tổng hợp hoặc cung cấp thiếu chứng từ khấu trừ thuế/nộp thuế TNCN;…

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan Thuế tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ bằng nhiều hình thức để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế nắm bắt chính sách, thực hiện quyết toán đúng quy định.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN được thuận lợi và chính xác hơn, ngành Thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan).

Theo đó, nâng cấp ứng dụng để hỗ trợ người nộp thuế trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế (thông tin các nguồn thu nhập, số thuế đã khấu trừ, thông tin về đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, các khoản đóng BHXH,…).

Theo số liệu của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, trong 06 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận tổng cộng 174.478 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023 (tương đương tăng 48.255 hồ sơ). Kết quả đã giải quyết được 106.544 hồ sơ tăng hơn 8% so cùng kỳ năm 2023 (98.561 hồ sơ); đang xử lý theo quy trình và chưa trả kết quả cuối cùng là 26.094 hồ sơ (gồm: 15.510 hồ sơ được giải quyết hoàn và 10.584 hồ sơ không đủ điều kiện hoàn).

>> Xem thêm các nội dung khác tại Thông tin báo chí số 16 về một số vấn đề báo chí, dư luận xã hội quan tâm về lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 7/2024.

2. Phân loại hồ sơ hoàn thuế

Việc phân loại hồ sơ hoàn thuế được quy định tại Điều 73 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

- Hồ sơ hoàn thuế được phân loại thành hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế và hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước.

- Hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế bao gồm:

+ Hồ sơ của người nộp thuế đề nghị hoàn thuế lần đầu của từng trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Trường hợp người nộp thuế có hồ sơ hoàn thuế gửi cơ quan quản lý thuế lần đầu nhưng không thuộc diện được hoàn thuế theo quy định thì lần đề nghị hoàn thuế kế tiếp vẫn xác định là đề nghị hoàn thuế lần đầu;

+ Hồ sơ của người nộp thuế đề nghị hoàn thuế trong thời hạn 02 năm kể từ thời điểm bị xử lý về hành vi trốn thuế;

+ Hồ sơ của tổ chức giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động, bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp nhà nước;

+ Hồ sơ hoàn thuế thuộc loại rủi ro về thuế cao theo phân loại quản lý rủi ro trong quản lý thuế;

+ Hồ sơ hoàn thuế thuộc trường hợp hoàn thuế trước nhưng hết thời hạn theo thông báo bằng văn bản của cơ quan quản lý thuế mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế hoặc có giải trình, bổ sung hồ sơ hoàn thuế nhưng không chứng minh được số tiền thuế đã khai là đúng;

+ Hồ sơ hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu không thực hiện thanh toán qua ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác theo quy định của pháp luật;

+ Hồ sơ hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc diện phải kiểm tra trước hoàn thuế theo quy định của Chính phủ.

- Hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước là hồ sơ của người nộp thuế không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 73 Luật Quản lý thuế 2019.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Thuế thu nhập cá nhân

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn