Hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trước ngày 30/9/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
12/07/2024 13:55 PM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về việc hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trước ngày 30/9/2024.

Hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trước ngày 30/9/2024

Hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trước ngày 30/9/2024 (Hình từ internet)

Ngày 10/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 108/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó có yêu cầu về chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Hoàn thiện hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trước ngày 30/9/2024

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hoạt động Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Chủ động, quyết liệt chỉ đạo và rà soát, tháo gỡ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các dự án lớn, dự án hạ tầng cơ sở, dự án tồn đọng nhiều năm.

- Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án, nhất là các dự án được giao làm cơ quan chủ quản. Các tỉnh có nguồn cát đắp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 26 tháng 6 năm 2024 về phân bổ, điều phối cát cho các dự án khu vực phía Nam. Ủy ban nhân dân các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng căn cứ thẩm quyền để triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu, cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ trên địa bàn để cung ứng đủ khối lượng, công suất khai thác, bảo đảm tiến độ thi công các dự án trọng điểm theo chỉ tiêu đã được giao.

- Ủy ban nhân dân 09 tỉnh có đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) đi qua tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho việc thi công dự án để phấn đấu hoàn thành và khánh thành dự án trong tháng 7 năm 2024. Đồng thời, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, tái định cư cho người dân, bảo đảm người dân ra nơi ở mới có cuộc sống ổn định, tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

- Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024 để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách với công chức, viên chức dôi dư; tập trung rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng và phân loại đô thị và xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư sau sắp xếp.

- Chỉ đạo cơ quan truyền thông ở địa phương phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; tổ chức rà soát, kịp thời phát hiện, chủ động sơ tán, di dời người và phương tiện, tài sản ở những khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tình huống và khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia của người dân vào phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh.

- Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; chỉ đạo, huy động các nguồn lực hợp pháp để xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới; chủ động thực hiện các biện pháp, chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển động vật bệnh làm lây lan dịch bệnh.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; có các giải pháp cụ thể cải thiện Chỉ số PCI, Par Index, SIPAS cấp tỉnh. Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng hiệu quả một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Xem chi tiết nội dung tại Nghị quyết 108/NQ-CP được ban hành ngày 10/7/2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn