05 trường hợp dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
08/07/2024 16:45 PM

Bài viết sau có nội dung về 05 trường hợp dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã trong Luật Phòng, chống ma túy 2021.

05 trường hợp dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã

05 trường hợp dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã (Hình từ Internet)

1. Người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy là ai?

Theo quy định tại khoản 10, 12 Điều 2 Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy là:

- Người sử dụng trái phép chất ma túy là người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính.

- Người nghiện ma túy là người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này.

2. 05 trường hợp dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã

05 trường hợp dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã được quy định cụ thể tại khoản 5 Điều 23 Luật Phòng, chống ma túy 2021 như sau:

- Người sử dụng trái phép chất ma túy được xác định là người nghiện ma túy;

- Người sử dụng trái phép chất ma túy bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người sử dụng trái phép chất ma túy bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng;

- Người sử dụng trái phép chất ma túy phải thi hành án phạt tù;

- Người sử dụng trái phép chất ma túy trong danh sách quản lý chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích.

3. Hướng dẫn xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể

Theo quy định tại Điều 22 Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể như sau:

- Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được thực hiện đối với người thuộc trường hợp sau đây:

+ Người bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

+ Người mà cơ quan, người có thẩm quyền có căn cứ cho rằng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;

+ Người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý;

+ Người đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; đang cai nghiện ma túy; đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; đang trong thời hạn quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Người đứng đầu cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tiến hành xét nghiệm chất ma túy theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan, người có chuyên môn xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Phòng, chống ma túy 2021.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính thì gửi ngay kết quả đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người có kết quả xét nghiệm dương tính cư trú, trừ trường hợp người đó đang cai nghiện ma túy bắt buộc.

- Nhà nước bảo đảm kinh phí xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Phòng, chống ma túy 2021.

Võ Tấn Đại

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn