Đồng Nai có thêm 02 thành phố và 01 thị xã đến năm 2030, lên thành phố trực thuộc Trung ương năm 2050

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
06/07/2024 11:47 AM

Theo Quyết định 586/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai có thêm 02 thành phố và 01 thị xã năm 2030, lên thành phố trực thuộc Trung ương năm 2050.

Đồng Nai có thêm 02 thành phố và 01 thị xã đến năm 2030

Đồng Nai có thêm 02 thành phố và 01 thị xã đến năm 2030, lên thành phố trực thuộc Trung ương năm 2050 (Hình từ internet)

Ngày 03/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 586/QĐ-TTg về phê duyệt quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng Nai có thêm 02 thành phố và 01 thị xã đến năm 2030

Theo Quyết định 586/QĐ-TTg, đã đặt ra các mục tiêu chung và cụ thể cho tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 như sau:

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước. Kinh tế phát triển năng động và đi đầu trong phát triển kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc, đặc trưng là phát triển đô thị sân bay, đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế. Bản sắc văn hoá được bảo tồn và phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.

* Phương án quy hoạch hệ thống đô thị

Đến năm 2030, Đồng Nai có 19 đô thị, bao gồm 01 đô thị loại I (thành phố Biên Hòa); 02 đô thị loại II (thành phố Long Khánh và đô thị Nhơn Trạch); 01 đô thị loại III (Long Thành), 07 đô thị loại IV (Thị xã Trảng Bom, Dầu Giây, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray) và 08 đô thị loại V (Hưng Lộc, Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, La Ngà, Phú Túc, Thạnh Phú, Sông Ray).

Như vậy, theo quy hoạch trên thì Đồng Nai sẽ có thêm 2 thành phố là đô thị loại II là Nhơn Trạch và Long Thành. Cùng với đó, tỉnh này cũng sẽ có thêm 01 thị xã mới là Thị xã Trảng Bom.

Chuỗi đô thị Biên Hòa cùng với Nhơn Trạch và Long Thành sẽ là vùng động lực đô thị - dịch vụ - công nghiệp của tỉnh Đồng Nai.

đô thị - dịch vụ - công nghiệp của tỉnh Đồng Nai.

Với định hướng phát triển lấy công nghiệp hàng không, công nghệ cao, công nghiệp chuyên sâu và dịch vụ chất lượng cao, đổi mới sáng tạo, tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu làm phương hướng chủ đạo. Từng bước liên kết các đô thị lớn qua không gian ngầm gắn với phát triển các loại hình chức năng thương mại - dịch vụ, đô thị. Phát triển các dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hướng đến phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao, các loại hình du lịch gắn liền với các đô thị văn minh hiện đại, cảng hàng không quốc tế và sông Đồng Nai.

Lên thành phố trực thuộc Trung ương năm 2050

Cũng theo Quyết định 586/QĐ-TTg, đã đặt ra tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Đồng Nai như sau:

Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế, nơi tập trung trí thức và nhân tài, lấy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm và hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Các lĩnh vực xã hội phát triển hài hòa; người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc.

Như vậy, theo quy hoạch trên Đồng Nai sẽ định hướng trở thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050, tương xứng với vị thế phát triển kinh tế của tỉnh, là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng Đông Nam Bộ và cả Việt Nam trong tương lai.

Xem thêm nội dung tại Quyết định 586/QĐ-TTg.

Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 699

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn