Hướng dẫn xử lý chất thải rắn cồng kềnh (tủ, giường, nệm, bàn, ghế,…) tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
05/07/2024 11:15 AM

Khuyến khích ưu tiên tái chế, tái sử dụng chất thải rắn cồng kềnh (tủ, giường, nệm, bàn, ghế,…) trước khi chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Hướng dẫn xử lý chất thải rắn cồng kềnh

Hướng dẫn xử lý chất thải rắn cồng kềnh (tủ, giường, nệm, bàn, ghế,…) tại TPHCM

Nội dung này được đề cập tại Quyết định 36/2024/QĐ-UBND quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn TPHCM.

Hướng dẫn phân loại chất thải rắn cồng kềnh tại TPHCM

Theo đó, quy định chung về quản lý và phân loại chất thải rắn cồng kềnh như sau:

(1) Chủ nguồn thải, hộ gia đình, cá nhân được chuyển giao chất thải cồng kềnh cho các cá nhân, tổ chức để tái chế, tái sử dụng. Khuyến khích chủ nguồn thải, hộ gia đình, cá nhân ưu tiên tái chế, tái sử dụng chất thải rắn cồng kềnh trước khi chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

(2) Chủ nguồn thải, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm tháo dỡ, thu gọn, giảm kích thước, thể tích chất thải bỏ đến mức có thể lưu chứa được trong phương tiện thu gom rác trước khi vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt hoặc cơ sở xử lý. Trường hợp không thể tự tháo rã, giảm kích thước tại nơi phát sinh chất thải thì phải thanh toán chi phí thực hiện dịch vụ tháo dỡ này theo thỏa thuận cho đơn vị thu gom, vận chuyển.

(3) Chất thải rắn cồng kềnh sau khi tháo rã phải phân loại thành các sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng để giảm thiểu tối đa việc phát thải ra môi trường và tận dụng triệt để giá trị nguồn tài nguyên từ chất thải.

(4) Giá dịch vụ thu gom chất thải rắn cồng kềnh từ nơi phát sinh đến các điểm tập kết và trạm trung chuyển được thỏa thuận giữa cá nhân, hộ gia đình chủ nguồn thải và đơn vị tái chế chất thải rắn cồng kềnh hoặc đơn vị thu gom;

(5) Giá vận chuyển và xử lý chất thải rắn cồng kềnh (từ các điểm tập kết, trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý) đã được xác định trong giá dịch vụ vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt và thực hiện theo theo quy định về giá dịch vụ chất thải rắn sinh hoạt hiện hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường và quy định về giá cụ thể đối với hoạt động vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành.

(6) Chất thải rắn cồng kềnh phát sinh tại các khu vực đất trống do tư nhân quản lý hoặc nhà nước quản lý thì được quản lý theo quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

Quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn cồng kềnh

(1) Nghiêm cấm việc tự ý đổ thải chất thải rắn cồng kềnh xuống sông, kênh, rạch, ao, hồ, mương, suối và các địa điểm khác không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

(2) Cá nhân, hộ gia đình chủ nguồn thải có thể tự vận chuyển hoặc chuyển giao cho các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn để đưa chất thải rắn cồng kềnh đến các điểm tập kết và trạm trung chuyển do Ủy ban nhân dân cấp huyện thiết lập;

(3) Chất thải rắn cồng kềnh phải được thu gom vận chuyển từ nguồn thải đến điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt hoặc cơ sở xử lý bằng các phương tiện đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

(4) Công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn cồng kềnh từ điểm tập kết, trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý được thực hiện theo quy trình tổ chức hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp đơn vị trúng đấu thầu gói thầu thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn để xác định, lựa chọn vị trí bố trí các điểm tập kết, trạm trung chuyển (nếu có) và thông tin rộng rãi đến chủ nguồn thải trên địa bàn, việc thực hiện thu gom chất thải rắn cồng kềnh tại các điểm tập kết và trạm trung chuyển do địa phương thiết lập được thực hiện với tần suất ít nhất 01 lần/tháng và được Ủy ban nhân dân cấp huyện đưa vào nội dung đấu thầu, đặt hàng cung ứng dịch vụ vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý.

(5) Việc xử lý chất thải rắn cồng kềnh được thực hiện theo quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

Chất thải rắn cồng kềnh là gì?

Chất thải rắn cồng kềnh là vật dụng gia đình được thải bỏ có kích thước lớn như tủ, giường, nệm, bàn, ghế hoặc các vật dụng tương tự khác hoặc gốc cây, thân cây, cành cây. (Theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 410

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn