03 loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
03/07/2024 11:34 AM

Ngày 28/6/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó quy định 03 loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024.

03 loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

03 loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024 (Hình từ internet)

1. 03 loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

Thẻ ngân hàng là phương tiện thanh toán do tổ chức phát hành thẻ phát hành để thực hiện giao dịch thẻ theo các điều kiện và điều khoản được các bên thoả thuận.

03 loại thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024 bao gồm:

- Thẻ ghi nợ (debit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi số tiền và hạn mức thấu chi (nếu có) trên tài khoản thanh toán của chủ thẻ mở tại tổ chức phát hành thẻ.

- Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thoả thuận với tổ chức phát hành thẻ.

- Thẻ trả trước (prepaid card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi giá trị tiền được nạp vào thẻ tương ứng với số tiền đã trả trước cho tổ chức phát hành thẻ.

Thẻ trả trước bao gồm: thẻ trả trước định danh (có các thông tin định danh chủ thẻ) và thẻ trả trước vô danh (không có các thông tin định danh chủ thẻ).

(Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 3 Thông tư 18/2024/TT-NHNN)

2. Phí sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

- Chỉ tổ chức phát hành thẻ được thu phí đối với chủ thẻ theo Biểu phí dịch vụ thẻ do tổ chức phát hành thẻ đã công bố, đảm bảo:

+ Biểu phí dịch vụ thẻ phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ;

+ Biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức phát hành thẻ phải phù hợp với quy định của pháp luật, được niêm yết công khai và phải cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi;

+ Các hình thức, thời hạn thông báo và cung cấp thông tin về phí cho chủ thẻ phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ. Thời gian từ khi thông báo đến khi áp dụng các thay đổi về phí tối thiểu là 07 ngày;

+ Tổ chức phát hành thẻ không được thu thêm bất kỳ loại phí nào ngoài Biểu phí tổ chức phát hành thẻ đã công bố.

- Tổ chức thanh toán thẻ thỏa thuận về việc thu phí đối với đơn vị chấp nhận thẻ, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với tổ chức thanh toán thẻ. Việc chia sẻ phí giữa tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tổ chức thẻ quốc tế do các bên thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

(Điều 5 Thông tư 18/2024/TT-NHNN)

3. Thông tin in trên thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

- Thông tin in trên thẻ vật lý phải bao gồm các yếu tố sau:

+ Tên tổ chức phát hành thẻ (tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức phát hành thẻ). Trường hợp trên thẻ có in tên viết tắt hoặc logo thương mại của nhiều tổ chức (bao gồm tổ chức phát hành thẻ, tổ chức hợp tác phát hành thẻ với tổ chức phát hành thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế và các đơn vị liên quan), tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức hợp tác không lớn hơn tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức phát hành thẻ, thông tin trên thẻ cần thể hiện rõ bằng tiếng Việt nội dung thẻ này được phát hành bởi tổ chức phát hành thẻ;

+ Tên tổ chức chuyển mạch thẻ mà tổ chức phát hành thẻ là thành viên (tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức chuyển mạch thẻ) trừ trường hợp thẻ không có tính năng giao dịch thông qua dịch vụ chuyển mạch thẻ của tổ chức chuyển mạch thẻ;

+ Tên hoặc nhãn hiệu thương mại của thẻ (nếu có);

+ Họ, tên đối với chủ thẻ là cá nhân; tên tổ chức đối với chủ thẻ là tổ chức và họ, tên của cá nhân được tổ chức ủy quyền sử dụng thẻ. Quy định này không áp dụng đối với thẻ trả trước vô danh.

- Ngoài các thông tin quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức phát hành thẻ được quy định thêm các thông tin khác in trên thẻ nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật.

- Khi phát hành thẻ đồng thương hiệu, tổ chức phát hành thẻ phải đảm bảo việc sắp xếp logo thương mại của tổ chức chuyển mạch thẻ Việt Nam và tổ chức thẻ quốc tế hoặc tổ chức chuyển mạch thẻ của quốc gia khác không có sự phân biệt đối xử giữa các tổ chức (logo phải có cùng kích cỡ, được đặt trên cùng mặt thẻ).

(Điều 11 Thông tư 18/2024/TT-NHNN)

- Đối với mẫu thẻ ngân hàng vật lý đã in trước ngày 01/7/2024, tổ chức phát hành thẻ được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

- Đối với khách hàng có thẻ được phát hành trước ngày 01/10/2024, tổ chức phát hành thẻ phối hợp với khách hàng thực hiện cập nhật, bổ sung tài liệu, thông tin, dữ liệu của khách hàng đảm bảo tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 9, Điều 12 Thông tư 18/2024/TT-NHNN, hoàn thành trước ngày 01/01/2026.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 526

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn