Giải quyết thủ tục ô tô, mô tô cá nhân Việt Nam du lịch nước ngoài

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Ngọc Nhi
05/11/2022 15:00 PM

Tôi có dự định du lịch nước ngoài bằng xe ô tô, mô tô cá nhân xin hỏi là thủ tục cho xe ô tô, mô tô cá nhân cá nhân Việt Nam du lịch nước ngoài được giải quyết thế nào? - Thanh Dũng (Đồng Tháp)

Giải quyết thủ tục ô tô, mô tô cá nhân Việt Nam du lịch nước ngoài

Tổng cục Hải quan ra Công văn 3431/TCHQ-GSQL ngày 18/8/2022 về giải quyết thủ tục cho phương tiện vận tải cá nhân Việt Nam ra nước ngoài du lịch.

Theo đó, Tổng cục Hải quan trao đổi về việc giải quyết thủ tục cho phương tiện vận tải cá nhân Việt Nam du lịch nước ngoài như sau:

Giải quyết thủ tục cho phương tiện vận tải cá nhân Việt Nam du lịch nước ngoài

Theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Lào, Hiệp định vận tải Việt Nam - Campuchia, Bản ghi nhớ giữa Chính phủ các nước Campuchia, Lào, Việt Nam về vận tải đường bộ (Bản ghi nhớ CLV), thì chỉ quy định về việc:

Cho phép phương tiện cá nhân là ô tô của các bên ký kết được tạm nhập - tái xuất;

Lưu hành trong nội địa của bên kia trong thời hạn 30 ngày (được phép gia hạn 10 ngày) với mục đích cá nhân, chưa có quy định cho phép đối với phương tiện cá nhân là xe mô tô.

*Đối với trường hợp phương tiện của nước ngoài

Đối với trường hợp phương tiện của nước ngoài là mô tô tạm nhập vào Việt Nam để tham gia giao thông:

Theo quy định tại Nghị định 152/2013/NĐ-CP bổ sung tại Nghị định 57/2015/NĐ-CP về phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch thì:

Phương tiện cơ giới cá nhân là mô tô nước ngoài vào Việt Nam tham gia giao thông phải có Văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải và cơ quan hải quan căn cứ Văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải để làm thủ tục cho phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh.

*Đối với trường hợp phương tiện Việt Nam tạm xuất ra nước ngoài để du lịch

Theo quy định Điều 75 Nghị định 08/2015/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 59/2018/NĐ-CP thì:

Hồ sơ hải quan đối với phương tiện vận tải (ô tô, mô tô, xe gắn máy) khi xuất cảnh gồm: 

(1) Tờ khai phương tiện vận tải tạm xuất - tái nhập;

Tờ khai phương tiện vận tải tạm xuất - tái nhập

(2) Giấy phép liên vận hoặc văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan có thẩm quyền liên quan của Bộ Giao thông vận tải hoặc Tổng cục du lịch không cấp phép cho phương tiện là mô tô Việt Nam tạm xuất; Vì vậy, cơ quan hải quan không có cơ sở pháp lý để làm thủ tục tạm xuất - tái nhập cho phương tiện là mô tô theo quy định của pháp luật hải quan.

*Đề nghị cho phép xe mô tô cá nhân du lịch nước ngoài

Trên cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp lữ hành du lịch, trong xu thế hiện nay, Tổng cục Hải quan nhận thấy nhu cầu tạm xuất phương tiện cá nhân là xe mô tô sang lưu hành trong nội địa của nước ký kết hiệp định cũng tương tự như phương tiện cá nhân là ô tô.

Do đó, đề nghị đơn vị chủ trì của Bộ Giao thông vận tải khi đàm phán các Hiệp định vận tải đường bộ:

Xem xét báo cáo đề xuất bổ sung việc thỏa thuận cho phép/chấp thuận xe mô tô của các bên ký kết được tạm xuất - tái nhập tham gia giao thông trong lãnh thổ của các bên ký kết vào nội dung:

Các Nghị định thư sửa đổi của Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia hoặc Bản ghi nhớ CLV;

Nghiên cứu bổ sung các cặp cửa khẩu được phép xuất cảnh, nhập cảnh tại các Hiệp định vận tải để tạo điều kiện cho việc xuất cảnh, nhập cảnh theo nhu cầu hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp.

Xem thêm tại Công văn 3431/TCHQ-GSQL ban hành ngày 18/8/2022.

Ngọc Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,240

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập cảnh

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn