Văn bản 'chỉnh' Nghị định về tang lễ bị đề nghị hủy bỏ

01/03/2013 08:06 AM

Với quy định cấm để ô cửa kính trên nắp quan tài, cấm rắc vàng mã..., Nghị định 105 của Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch đã bị "tuýt còi". Ngày 28/2, văn bản hướng dẫn Nghị định này lại bị đề nghị hủy bỏ.

Ngày 28/2, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có công văn gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu hủy bỏ Công văn số 242 làm rõ một số nội dung tại Nghị định 105 về tổ chức tang lễ cán bộ công chức, viên chức. Công văn 242 đã đưa ra các quy phạm quy định về vòng hoa luân chuyển, hướng dẫn cụ thể việc rắc vàng mã và các loại tiền Việt, ngoại tệ...

Theo Cục Kiểm tra văn bản, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của bộ trưởng phải được thể hiện bằng Thông tư. Những văn bản không được ban hành bằng hình thức thông tư phải được hủy bỏ. "Căn cứ vào Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật Nghị định số 40, Công văn số 242 phải được hủy bỏ", ông Lê Hồng Sơn nêu quan điểm.

Cũng theo ông Sơn, đối chiếu với Nghị định 105, Công văn 242có một số điểm không phù hợp. Cụ thể, Nghị định 105 quy định rõ về số lượng vòng hoa luân chuyển; các đoàn đến viếng không được mang vòng hoa; không rắc vàng mã trong quá trình đưa tang từ nhà tang lễ hoặc gia đình tới nơi an tang… Trong khi đó Công văn số 242 lại thể hiện bằng các cụm từ mềm hơn như "các đối tượng khác như cá nhân, thân nhân của người từ trần có thể dùng vòng hoa hoặc lẵng hoa, bó hoa viếng tại các lễ tang cán bộ; trong quá trình đưa tang chỉ hạn chế việc rắc vàng mã và khuyến khích không rắc vàng mã".

“Nếu đối chiếu ở khía cạnh Nghị định 105 là căn cứ pháp lý để Công văn số 242 làm rõ một số nội dung, chúng tôi thấy công văn này có nội dung khác với Nghị định 105. Tuy nhiên, khi đối chiếu với Thông báo kết luận số 19 của Bộ Chính trị, chúng tôi lại thấy nội dung công văn 242 đã tiếp cận gần hơn” , ông Sơn nói.

Cụ thể, tại Kết luận 19, sau khi đồng ý với nhiều điểm của đề án quy định tổ chức lễ tang cán bộ, Bộ Chính trị đã khẳng định, đối với các yêu cầu về đảm bảo vệ sinh môi trường, không để thi hài quá 48 giờ, không lắp ô kính trên nắp áo quan, không rắc vàng mã trên đường tới nơi an tang…, cần quy định thực hiện từng bước, với từng đối tượng, có tính tập quán của từng địa phương.

"Nội dung của Nghị định 105 không thể hiện định hướng thực hiện từng bước, từng đối tượng, từng địa phương của Bộ Chính trị mà ngược lại đã quy định một cách cứng nhắc, có tính khẳng định "không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài", "không rắc vàng mã", "không đốt đồ mã tại nơi an táng", "ban tổ chức tang lễ chuẩn bị 6 vòng hoa, 30 vòng hoa luân chuyển", ông Sơn nêu quan điểm.

Trước đó vào tháng 1, Chính phủ đã ban hành Nghị định 105 về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có yêu cầu không để ô kính trên nắp quan tài, không rắc vàng mã, ngoại tệ và các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Các đoàn viếng không mang vòng hoa, Ban tổ chức chuẩn bị sẵn 7 vòng hoa dùng luân chuyển. Ngày 22/1, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã có công văn làm rõ một số nội dung tại Nghị định 105.

A.Thư

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,186

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn