21/02/2012 08:43 AM

- Luật quản lý Thuế sửa đổi sẽ được bổ sung quy định nộp dần tiền thuế đối với trường hợp người nộp thuế không có khả năng nộp đủ tiền thuế một lần.

Thông báo một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật quản lý Thuế hôm nay, Tổng cục thuế cho biết thực tiễn có nhiều trường hợp doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn hoặc bị truy thu thuế với số tiền lớn vượt quá khả năng doanh nghiệp có thể thanh toán một lần khi có khó khăn về tài chính trong ngắn hạn.

"Nếu doanh nghiệp được phép nộp dần số tiền nợ thuế nhiều lần trong một thời gian nhất định, vẫn có thể đảm bảo thu thuế vào ngân sách, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế và hạn chế tối đa trường hợp bị cưỡng chế thuế", bà Nguyễn Vân Chi, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế nhận định.

Bà Nguyễn Vân Chi, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế.
Ảnh: Chung Hoàng

Áp dụng kinh nghiệm quốc tế, dự thảo luật cho phép nộp dần tiền thuế nợ trong 12 tháng, tính lãi chậm nộp 0,05% một ngày trên cơ sở cam kết của người nộp thuế và bảo lãnh của ngân hàng thương mại.

Dự thảo luật cũng mở rộng phạm vi gia hạn nộp thuế và xoá nợ thuế. Theo đó, những doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan từ chính sách của nhà nước, ví dụ phải di dời cơ sở sản xuất kinh doanh theo yêu cầu của nhà nước, hoặc nợ thuế do ngân sách nhà nước chậm giải ngân, sẽ được xem xét gia hạn nộp thuế. Ngoài trường hợp người nộp thuế phá sản, chết, mất tích..., các khoản nợ khó có khả năng thu hồi sau khi đã áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế trong 10 năm cũng có thể được xem xét xoá nợ.

Một trong những mục tiêu quan trọng của lần sửa đổi, bổ sung Luật quản lý Thuế này là đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế để giảm chi phí tuân thủ nghĩa vụ thuế cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể chỉ cần khai thuế giá trị gia tăng 3 tháng/lần thay vì hàng tháng như trước đây và như các doanh nghiệp lớn.

Cũng để đảm bảo chống thất thu thuế trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, dự thảo luật bổ sung cơ chế Thoả thuận trước về phương pháp xác định giá (APA) để phòng chống gian lận thuế bằng chuyển giá.

Bà Nguyễn Vân Chi cho biết trên thực tế vẫn có tình trạng lỗ giả, lãi thật do lợi dụng vấn đề chuyển giá, ví dụ mua bán nội bộ trong tập đoàn không theo nguyên tắc giá thị trường, mà công tác thanh, kiểm tra thời gian qua hiệu quả chưa cao do tính chất phức tạp của các giao dịch quốc tế.

Cơ chế APA yêu cầu các doanh nghiệp đa quốc gia chủ động đề xuất biện pháp tính giá hoặc mức giá mua bán giữa các thành viên trong tập đoàn trước khi khai nộp thuế, cơ quan thuế Việt Nam sẽ giám sát, kiểm soát để chống gian lận chuyển giá.

"Bổ sung cơ chế này để hỗ trợ các biện pháp đang áp dụng hiện nay, sẽ giúp doanh nghiệp chủ động lập kế hoạch kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế cũng lường trước được mức thu thuế để bảo vệ nguồn thu", bà Nguyễn Vân Chi cho biết.

Luật Quản lý Thuế có hiệu lực lần đầu năm 2007. Qua hơn 4 năm thực hiện, Tổng cục Thuế cho biết, số lượng tờ khai người nộp thuế nộp đúng hạn, đúng nội dung đạt trên 90%. Các cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra bình quân gần 30 nghìn doanh nghiệp mỗi năm, phát hiện truy thu hơn 3.500 tỷ đồng/năm, phạt bình quân 530 tỷ đồng/năm. Tỷ trọng nợ thuế trên thu ngân sách từ 9,5% năm 2008 giảm còn 7,3% năm 2010.

Chung Hoàng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,405

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn