Hướng dẫn nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
15/08/2024 11:45 AM

Bài viết sau hướng dẫn nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư mới nhất được quy định trong Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Hướng dẫn nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư mới nhất

Hướng dẫn nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư mới nhất (Hình từ Internet)

Hướng dẫn nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư mới nhất

Theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư như sau:

- Trường hợp các tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập và có đủ điều kiện để thành lập cụm nhà chung cư theo quy định của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì các Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp để thống nhất thành lập Ban quản trị cụm nhà chung cư;

Biên bản họp phải nêu rõ phương án nhập Ban quản trị cụm nhà chung cư, việc chuyển giao hồ sơ của tòa nhà, hồ sơ hoạt động của Ban quản trị và các khoản kinh phí đang do các Ban quản trị tòa nhà quản lý.

Ban quản trị từng tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu tòa nhà; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của mỗi tòa nhà đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản đề nghị tập thể) thì các Ban quản trị của các tòa nhà này có trách nhiệm phối hợp để tổ chức Hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu. 

Việc họp Hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu phải tuân thủ các quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 15 và Điều 26 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD;

- Trường hợp tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập mà có nhu cầu nhập vào Ban quản trị của cụm nhà chung cư đã được thành lập thì Ban quản trị tòa nhà và Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp và có biên bản thống nhất về việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.

Sau khi có biên bản thống nhất quy định tại điểm b khoản 3 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BX, Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu trong cụm nhà chung cư, Ban quản trị của tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu của tòa nhà đó;

Nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư và 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà chung cư đồng ý nhập vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản thống nhất tập thể) thì Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp hội nghị tòa nhà để cử đại diện tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.

Số lượng, thành phần đại diện của tòa nhà tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được xác định như đối với các tòa nhà khác trong cụm nhà chung cư này; trường hợp có đại diện của chủ đầu tư đang là Phó ban quản trị của tòa nhà thì đại diện này được tham gia làm Phó ban quản trị của cụm nhà chung cư;

- Thủ tục công nhận Ban quản trị của cụm nhà chung cư quy định tại khoản 3 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD được thực hiện theo quy định tại Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Lưu ý: Việc nhập Ban quản trị quy định tại khoản 3 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD chỉ áp dụng đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và đã thành lập Ban quản trị. (Theo khoản 1 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD).

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 51

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn