Đối tượng, điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
30/07/2024 16:45 PM

Đối tượng, điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công là nội dung được quy định tại Nghị định 95/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

Đối tượng, điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công

Đối tượng, điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công (Hình từ Internet)

Đối tượng được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công

Căn cứ Điều 62 Nghị định 95/2024/NĐ-CP, người được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công là người thuộc các trường hợp sau đây:

- Trường hợp 1: Đối tượng là người đang thực tế sử dụng nhà ở do được Nhà nước bố trí sử dụng trước ngày 19/01/2007 (ngày ban hành Quyết định 09/2007/QĐ-TTg về sắp xếp, xử lý lại nhà đất) bao gồm các trường hợp sau đây:

(i) Hộ gia đình, cá nhân đang thực tế sử dụng nhà ở và đã có hợp đồng thuê nhà ở ký với cơ quan có thẩm quyền;

(ii) Hộ gia đình, cá nhân đang thực tế sử dụng nhà ở và chưa có hợp đồng thuê nhà ở nhưng có quyết định hoặc văn bản phân phối, bố trí sử dụng nhà ở (sau đây gọi chung là văn bản bố trí sử dụng nhà ở) và có tên trong văn bản bố trí sử dụng này, bao gồm cả trường hợp nhà ở mà Nhà nước cho phép đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước trước ngày 27/11/1992 (ngày ban hành Quyết định 118/TTg của Thủ tướng Chính phủ về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà ở vào tiền lương, sau đây gọi tắt là Quyết định 118/TTg) nhưng từ ngày 27/11/1992 mới hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng để phân phối bố trí cho thuê theo Quyết định 118/TTg và trường hợp người đang thuê nhà ở từ trước ngày 27/11/1992 nhưng thuộc diện phải điều chuyển công tác và Nhà nước yêu cầu phải trả lại nhà ở đang thuê, sau đó được cơ quan nhà nước bố trí cho thuê nhà ở khác sau ngày 27/11/1992;

(iii) Hộ gia đình, cá nhân đang thực tế sử dụng nhà ở không thuộc các diện (i) và (ii) nêu trên nhưng thuộc diện quy định tại khoản 3 Điều 63 Nghị định 95/2024/NĐ-CP.

- Trường hợp 2: Đối tượng đang thực tế sử dụng nhà ở do nhận chuyển quyền thuê nhà ở thuộc diện (i) và (ii), bao gồm gồm cả trường hợp nhận chuyển nhượng quyền thuê nhà ở sau ngày 19/01/2007.

Điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công

Theo Điều 63 Nghị định 95/2024/NĐ-CP, điều kiện được thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công bao gồm:

- Trường hợp đang có hợp đồng thuê nhà ở ký với cơ quan có thẩm quyền thì tiếp tục thuê theo hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp không còn nhu cầu thuê.

- Nếu đối tượng không thuộc trường hợp 1 nêu trên nhưng có văn bản bố trị sử dụng nhà ở theo quy định tại mục (i) và không thuộc diện có tranh chấp về quyền sử dụng nhà ở.

- Trường hợp thuộc diện quy định tại mục (iii) thì phải không thuộc diện có tranh chấp về quyền sử dụng nhà ở, không thuộc diện chiếm dụng nhà ở và phải có một trong các giấy tờ chứng minh sử dụng nhà ở được cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 19/01/2007, bao gồm:

+ Giấy tờ về đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú tại thời điểm sử dụng nhà ở,

+ Giấy tờ về đăng ký kê khai nhà ở,

+ Biên lai nộp tiền sử dụng đất hàng năm.

- Nếu đối tượng thuộc diện trường hợp 2 nêu trên thì phải có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà ở về việc cho phép nhận chuyển quyền thuê nhà ở khi làm thủ tục ký kết hợp đồng thuê nhà ở theo quy định tại Điều 65 Nghị định 95/2024/NĐ-CP và không thuộc diện đang có tranh chấp về quyền sử dụng nhà ở đó.

Trần Trọng Tín

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 33

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn