TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
9057-2:2011
ISO 23273-2:2006
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY
PIN NHIÊN LIỆU – ĐIỀU KIỆN KỸ THUẬT AN TOÀN – PHẦN 2: BẢO VỆ TRÁNH CÁC MỐI NGUY
HIỂM TỪ HYĐRÔ CHO XE CHẠY BẰNG NHIÊN LIỆU HYĐRÔ NÉN
Fuel
cell road vehicles - Safety specifications Part 2: Protection against hydrogen
hazards for vehicles fuelled with compressed hydrogen
Lời nói đầu
TCVN 9057-2:2011 hoàn toàn tương
đương với ISO 23273-2:2006.
TCVN 9057-2:2011 do Ban kỹ thuật tiêu
chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn,
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 9057 (ISO 23273),
Phương tiện giao thông đường bộ chạy pin nhiên liệu – Điều kiện kỹ thuật an
toàn gồm các phần sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 9057-2-2011
(ISO 23273-2:2006), Phần 2: Bảo vệ tránh các mối nguy hiểm từ hyđrô cho xe chạy
bằng nhiên liệu hyđrô nén.
- TCVN 9057-3:2011
(ISO 23273-3:2006), Phần 3: Bảo vệ người chống điện giật.
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY PIN NHIÊN LIỆU – ĐIỀU KIỆN KỸ THUẬT AN TOÀN -
PHẦN 2: BẢO VỆ TRÁNH CÁC MỐI NGUY HIỂM TỪ HYĐRÔ CHO XE CHẠY BẰNG NHIÊN LIỆU
HYĐRÔ NÉN
Full
cell road vehicles - Safety specifications – Part 2: Protection against hydrogen
hazards for vehicles fuelled with compressed hydrogen
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định
các yêu cầu thiết yếu đối với các xe chạy pin nhiên liệu (FCV) về bảo vệ người
và môi trường bên trong và bên ngoài xe tránh các mối nguy hiểm liên quan đến
hyđrô.
Tiêu chuẩn này chỉ áp
dụng cho các xe chạy pin nhiên liệu trong đó hyđrô nén được sử dụng như nhiên liệu
cho hệ thống pin nhiên liệu.
Tiêu chuẩn này không
áp dụng cho chế tạo, bảo dưỡng và sửa chữa xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn
sau rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện
dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện
dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa
đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 9057-1:2011 (ISO
23273-1), Phương tiện giao thông đường bộ chạy pin nhiên liệu - Điều kiện kỹ
thuật an toàn - Phần 1: An toàn về chức năng của xe.
ISO 17628, Compressed
hydrogen surface vehicle refuelling connection devices (Thiết bị nối trên mặt
xe nạp nhiên liệu hyđrô nén).
3 Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp
dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
3.1
Hệ thống xử lý không
khí
(air processing system)
Hệ thống xử lý (nghĩa
là lọc, đo, ổn định hoá và nén tăng áp) không khí đi vào hệ thống pin nhiên liệu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất gây ô nhiễm (contaminant)
Các chất trong nhiên liệu
thô như sunfua mà ở mức nồng độ quy định hoặc trên mức nồng độ quy định có thể
là chất xúc tác gây độc hại.
3.3
Khung dẫn điện (electric chassis)
Kết cấu cơ khí dẫn điện
của xe bao gồm tất cả các bộ phận liên kết điện và điện tử mà các chi tiết của
chúng được kết nối điện với nhau và điện áp của chúng được lấy làm điện áp
chuẩn.
3.4
Van quá lưu lượng (excess flow valve)
Van tự động ngắt hoặc
hạn chế lưu lượng khí khi lưu lượng vượt quá một giá trị thiết kế đã chỉnh đặt.
3.5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ phận điện hoá tạo
ra điện năng bằng cách biến đổi nhiên liệu và một chất oxy hoá, không có bất cứ
sự tiêu thụ về vật lý hoặc hoá học nào của các điện cực hoặc chất điện phân.
3.6
Bộ pin nhiên liệu (fuel cell stack)
Bộ hai hoặc nhiều pin
nhiên liệu được kết nối điện với nhau.
3.7
Hệ thống pin nhiên
liệu
(fuel cell system)
Hệ thống điển hình
chứa các hệ thống con sau: Bộ pin nhiên liệu, hệ thống xử lý không khí, hệ thống
xử lý nhiên liệu, điều khiển nhiệt, điều khiển nước và hệ thống điều khiển của chúng.
3.8
Xe chạy pin nhiên
liệu
(fuel cell vehicle), FCV
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ chung
của FCV cũng bao gồm các xe có một nguồn công suất đẩy phụ khác.
3.9
Hệ thống xử lý nhiên
liệu
(fuel processing system)
Hệ thống biến đổi
(nếu cần thiết) và /hoặc ổn định hoá nhiên liệu được tích trữ trong bộ tích
nhiên liệu lắp trên xe thành nhiên liệu thích hợp cho vận hành trong bộ pin
nhiên liệu.
3.10
Hệ thống nhiên liệu (fuel system)
Tổ hợp của bộ tích
nhiên liệu lắp trên xe, hệ thống xử lý nhiên liệu và bộ pin nhiên liệu.
3.11
Van ngắt nguồn hyđrô
chính
(main hydrogen shut-off value)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.12
Áp suất làm việc lớn
nhất cho phép
(maximum allowable working pressure), MAWP
Áp suất làm việc lớn
nhất tại đó một bộ phận hoặc hệ thống có thể được vận hành bình thường không bị
hư hỏng, kể cả rò rỉ và biến dạng.
CHÚ THÍCH: Áp suất
làm việc lớn nhất cho phép được dùng để xác định sự điều chỉnh của các cơ cấu hạn
chế/giảm áp suất được lắp đặt để bảo vệ bộ phận hoặc hệ thống tránh sự quá áp
bất ngờ.
3.13
Áp suất làm việc danh
nghĩa
(nomimal working pressure) Mức áp suất tại đó một bộ phận vận hành một cách đặc
trưng.
CHÚ THÍCH: Đối với
các bình chứa nhiên liệu, đây là áp suất đặt ở một nhiệt độ không đổi 15oC (288K) đối với một
bình chứa đầy nhiên liệu.
3.14
Làm sạch (purge)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.15
Cơ cấu giảm áp được
kích hoạt bằng nhiệt độ (temperature triggered pressure relief device), PRD
Cơ cấu bít kín lại,
không nối lại mạch được kích hoạt bằng nhiệt độ quá mức dùng để thông hơi cho
khí nhằm bảo vệ bình chứa nhiên liệu tránh bị phá huỷ khi chịu thử nghiệm về
tiêu chí cháy.
4 Các điều kiện về
môi trường và vận hành
Các yêu cầu cho trong
tiêu chuẩn này phải được đáp ứng thông qua phạm vi các điều kiện về môi trường
và vận hành được dùng để thiết kế xe và do nhà sản xuất xe quy định.
5 Yêu cầu về thiết kế
và tính năng của hệ thống nhiên liệu
5.1 Qui định chung
Hệ thống nhiên liệu
gồm có một đoạn áp suất cao, ở đó áp suất bên trong tương tự như áp suất trong
bình chứa nhiên liệu và một đoạn áp suất trung gian để đến đoạn áp suất thấp, ở
đó áp suất bên trong thấp hơn áp suất ở đoạn áp suất cao.
Hệ thống nhiên liệu
phải được trang bị:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Một van ngắt nguồn hyđrô
chính, van này phải được đóng lại khi sự cung cấp năng lượng cho van bị mất
cũng như khi hệ thống pin nhiên liệu của xe không hoạt động.
- Hệ thống ngắt hyđrô
theo 5.2.4 và một van quá lưu lượng hoặc một hệ thống cung cấp chức năng tương
tự.
5.2 Các bộ phận cấu
thành
5.2.1 Quy định chung
Các bộ phận cấu thành
của hệ thống nhiên liệu phải thoả mãn các yêu cầu sau:
Các bộ phận phải được
thiết kế, lắp đặt và bảo dưỡng sao cho chúng có thể vận hành một cách an toàn trong
các điều kiện về môi trường và vận hành do nhà sản xuất quy định.
Tất cả các bộ phận được
sử dụng trong đoạn áp suất cao phải có áp suất danh định thích hợp dựa trên áp
suất làm việc danh nghĩa.
Tất cả các bộ phận được
sử dụng trong đoạn áp suất trung gian và đoạn áp suất thấp phải có áp suất danh
định thích hợp dựa trên áp suất làm việc lớn nhất cho phép.
Các chi tiết thân dẫn
điện của các bộ phận trong các vùng có thể dễ bốc cháy nên được nối đất cho
khung dẫn điện để ngăn ngừa sự bốc cháy bất ngờ của hyđrô xả ra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải sử dụng bình chứa
nhiên liệu của xe theo yêu cầu pháp lý, nếu áp dụng. Mặt khác, nếu không được
quy định thì phải theo quy định của nhà sản xuất xe.
Hệ thống bình chứa
nhiên liệu phải được trang bị ít nhất là một số cơ cấu giảm áp (PRD) được kích
hoạt bằng nhiệt độ đặt ở gần các bình chứa nhiên liệu hyđrô sao cho hyđrô trong
bình chứa nhiên liệu có thể được xả ra trước khi phá huỷ (cũng xem 5.3).
5.2.3 Bảo vệ chống
quá áp
Bất cứ chi tiết nào được
bố trí trong đoạn áp suất trung gian hoặc đoạn áp suất thấp phải có khả năng
chịu được hoặc được bảo vệ tránh sự tăng áp suất một cách bất thường do chỉ một
hư hỏng của bộ điều chỉnh áp suất ở phía đầu dòng.
CHÚ THÍCH: Đối với
hướng dẫn, xem SAE J 2578.
5.2.4 Hệ thống ngắt
hyđrô
Hệ thống nhiên liệu
và bộ phận điều khiển của nó phải có phương tiện để đóng van ngắt nguồn hyđrô
chính và do đó ngăn ngừa sự xả hyđrô không cần thiết hoặc xuất hiện các mối
nguy hiểm khác do các hư hỏng tại một điểm như đã nêu trong TCVN 9057-1 (ISO
23273-1).
5.3 Định vị và lắp đặt
các bộ phận
Tất cả các bộ phận và
đường ống, đường dây nối với nhau phải được lắp ráp cẩn thận hoặc được đỡ trong
xe để giảm tới mức tối thiểu các hư hỏng và ngăn ngừa sự rò rỉ và /hoặc sự cố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các ống nhiên liệu
phải được định vị và bảo vệ sao cho không bị hư hỏng do rung lắc của xe trong
các điều kiện vận hành bình thường theo quy định của nhà sản xuất xe.
5.4 Sự xả
Kết cấu xe dùng cho xả
toàn bộ khí thải của hệ thống nhiên liệu, các chất tẩy rửa, các chất thông hơi
và các quá trình xả khác diễn ra trong vận hành bình thường của xe phải ngăn ngừa
các tình huống nguy hiểm có liên quan đến hyđrô. Tất cả các chế độ vận hành bình
thường bao gồm khởi động, chạy xe, dừng và đỗ xe nên được xem xét trong các yêu
cầu này.
Việc xả vào trong tất
cả các khoang của xe trong điều kiện vận hành bình thường và trong điều kiện có
một lỗi sai sót không được dẫn đến bất cứ tình huống nguy hiểm nào.
Trong các khu vực được
sử dụng theo dự định như khoảng không ở ngoài trời, các toà nhà và công trình
xây dựng được thông gió bằng cơ khí và các gara trong khu dân cư được thông gió
không bằng cơ khí thì các yêu cầu pháp lý phải được đáp ứng. Sự xả bình thường
từ xe ra bên ngoài không được gây ra cháy.
CHÚ THÍCH: Hướng dẫn liên
quan đến việc đánh giá xe trong các tình trạng theo dự định thông thường như lái
xe ngoài trời, cho xe chạy không tải trong các toà nhà thương mại và đỗ xe
trong gara ở khu dân cư được đưa ra trong SAE J 2578.
Sự xả từ cơ cấu giảm
áp (PRD) phải được thông hơi ra ngoài xe và phải được bảo vệ cũng như tất cả
các đường ống liên kết và đầu ra có liên quan sao cho chức năng xả không bị ảnh
hưởng do hạn chế về lưu lượng xả.
Sự giải phóng hyđrô
từ các ắc quy kéo không được dẫn tới bất kỳ tình huống nguy hiểm nào.
6 Phương pháp thử để xác
định khả năng bốc cháy xung quanh xe do xả nhiên liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7 Cách tiếp cận khác
hoặc bổ sung để kiểm tra các yêu cầu an toàn liên quan đến hyđrô
7.1 Quy định chung
Bổ sung cho các yêu cầu
trong Điều 5, bảo vệ người và môi trường bên trong và bên ngoài xe tránh các
mối nguy hiểm liên quan đến hyđrô có thể đạt được bằng quy trình sau. Cũng có
thể áp dụng quy trình này thay cho các yêu cầu trong Điều 5 để đạt được các yêu
cầu có tính chất cụ thể hơn cho các điều kiện của một kết cấu xe chạy pin nhiên
liệu đã cho.
CHÚ THÍCH: Cách tiếp cận
này được áp dụng cho các hệ thống điện tử của xe trong nhiều quy định của ECE
(R 13, R 79).
7.2 Các bộ phận và hệ
thống liên quan đến hyđrô
Các bộ phận và hệ
thống chứa và/hoặc mang và /hoặc xử lý hyđrô phải theo các yêu cầu pháp lý, nếu
không được quy định thì phải theo quy định của nhà sản xuất.
7.3 Sự tích hợp của
các bộ phận và hệ thống liên quan đến hyđrô trong xe chạy pin nhiên liệu (FCV)
7.3.1 Các điều kiện bình
thường (không có lỗi) của xe liên quan đến hyđrô
Nhà sản xuất xe phải
xác lập một quá trình sao cho trong các điều kiện bình thường (không có lỗi sai
sót) của các bộ phận và hệ thống liên quan đến hyđrô, không thể xảy ra nguy
hiểm cho những người ở bên trong hoặc ở trong vùng lân cận của xe chạy pin
nhiên liệu (FCV) trong các điều kiện môi trường và vận hành bình thường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải thực hiện sự
phân tích mối nguy hiểm liên quan đến hyđrô khi xem xét một cách chủ yếu giao
diện giữa các bộ phận và hệ thống như đã được xác lập trong quá trình lắp ráp
vào xe. Sự phân tích này có thể sử dụng phương pháp FMEA (dạng hư hỏng và phân tích
ảnh hưởng), FTA (phân tích lỗi dạng cây) hoặc phương pháp thích hợp khác, và
phải xác định các hư hỏng tiềm tàng trong phần cứng và phần mềm hoặc các điều
kiện có thể tạo ra mối nguy hiểm cho những người ở bên trong hoặc xung quanh
vùng lân cận của xe.
Dựa trên sự phân tích
này, phải mô tả các biện pháp phòng ngừa cho phần cứng và phần mềm hoặc các hư
hỏng giới hạn hoặc các điều kiện cho các mức không nguy hiểm cho người, nghĩa là
đảm bảo sao cho các yêu cầu cơ bản về an toàn và các chuẩn mực về an toàn được
biểu thị trong tiêu chuẩn này được đáp ứng (khái niệm về an toàn).
7.4 Kiểm tra quan
niệm về an toàn
Nhà sản xuất xe phải
định rõ và thực hiện sự kết hợp thích hợp của các nhà phân tích và thử nghiệm
cần thiết được yêu cầu đủ để chứng minh rằng quan niệm đã lựa chọn về bảo vệ
tránh các mối nguy hiểm tiềm tàng là tương đương với các biện pháp được cho
trong tiêu chuẩn này.
8 Yêu cầu về nạp
nhiên liệu
8.1 Quy định chung
Phải ngăn ngừa không cho
xe di chuyển bằng hệ thống đẩy riêng của nó khi xe đang được nạp nhiên liệu.
CHÚ THÍCH:
- Đối với hướng dẫn
thiết kế các hệ thống nhiên liệu, xem SAE J 2578.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2 Lỗ nạp nhiên liệu
Xem ISO 17268 về vòi
phun và các yêu cầu về bình chứa. Vòi phun và bình chứa phải có nắp để ngăn
ngừa sự xâm nhập của bụi, chất lỏng, các chất gây ô nhiễm v.v...
Vị trí nạp nhiên liệu
trên xe phải được thiết kế sao cho ngăn ngừa được sự tích tụ của các khí dễ
cháy và sự xâm nhập của các vật chất lạ. Vị trí nạp nhiên liệu phải được đặt ở
nơi thích hợp để đảm bảo sự vận hành an toàn. Mặt bên của xe là vị trí ưu tiên
cho nạp nhiên liệu.
Nên có các biện pháp tránh
sự phóng tĩnh điện của xe tại bình chứa nhiên liệu.
Bình chứa nhiên liệu
phải có khả năng chịu được tải trọng nhỏ nhất theo mọi hướng là 670 N mà không bị
ảnh hưởng tới sự kín khí (ví dụ, trong trường hợp ống mềm nạp nhiên liệu khởi
động).
THƯ
MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] SAE J 2578, Recommended
practice for feneral fuel cell vehicle safety (Quy trình kỹ thuật được khuyến nghị
đối với an toàn chung của xe chạy pin nhiên liệu).
[2] United nations
ECE R13, Uniform provisions concerning the approval of vehicles of
categories M, N and O with regard to haking (Liên hiệp quốc ECE R13, điều khoản
thống nhất về phê duyệt các xe loại M, N và O đối với phanh).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66