ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4521/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 19 tháng 9 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương số 77/2015/QH13 ngày 19/06/2015;
Căn cứ Luật Du lịch ngày
14/6/2005;
Căn cứ Nghị quyết 92/NQ-CP ngày
8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Quyết định số
2151/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xúc
tiến Du lịch quốc gia giai đoạn 2013-2020;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 28/10/2011 của
Ban thường vụ ủy Nghệ An về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011-2020;
Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tại Tờ trình số 2551/TTr-SVHTTDL ngày 12/9/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình
xúc tiến Du lịch Nghệ An đến năm 2020 (Chương trình chi tiết đính kèm).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (B/c);
- Tổng cục Du lịch (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu VT, KGVX (Huế).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4521/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND tỉnh)
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2011-2015
1. Những kết quả đạt được
Thực hiện Quyết định số
6818/2009/QĐ-UBND.VX ngày 23/12/2009 của UBND tỉnh về Chương trình xúc tiến du
lịch Nghệ An đến năm 2015, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài
nước trong những năm qua được đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Hình ảnh và thương hiệu du lịch Nghệ An dần được khẳng định trên các thị trường
trong nước, quốc tế, góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch đến Nghệ An. Doanh
thu du lịch ngày càng tăng, hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch
Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020 đề ra.
Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các
cấp và các sở, ban ngành đối với du lịch đã có bước chuyển biến tích cực; văn
hóa giao tiếp ứng xử, ý thức về bảo vệ môi trường, trật tự trị an trong hoạt động
du lịch của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch của
tỉnh đã có tiến bộ đáng kể, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách. Các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở
vật chất, sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, phương tiện vận chuyển khách ngày càng
tăng. Riêng cơ sở lưu trú, trong 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh đã có thêm
226 khách sạn, nhà nghỉ với 5.040 buồng được đưa vào sử dụng với tổng số vốn đầu
tư là 1.997 tỷ đồng, đưa tổng số cơ sở lưu trú hiện có trên địa bàn là 730 cơ sở
với 16.388 buồng, trong đó có 01 khách sạn 5 sao, 06 khách sạn 4 sao, 13 khách
sạn 3 sao và trên 70 khách sạn 1-2 sao. Tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch
có lưu trú bình quân đạt 6,1%/năm, riêng năm 2015 đạt gần 3,7 triệu lượt, bằng 104% so với năm 2014, trong đó khách quốc tế
đạt 65.000 lượt. Doanh thu dịch vụ du lịch tăng trưởng bình quân đạt 21,6%/năm.
Năm 2015, tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 2.600 tỷ đồng, bằng 110% so với
cùng kỳ năm 2014.
2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
a. Tồn tại, hạn chế:
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác xúc tiến du lịch thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như
tính đa dạng chưa cao, tần suất còn thấp, diện xúc tiến chưa rộng, chưa tiếp cận
các thị trường du lịch lớn ở các nước châu Âu, châu Mỹ. Việc liên kết, phối hợp
tuyên truyền quảng bá giữa các địa phương, các tỉnh có ký kết hợp tác liên kết với Nghệ An chưa thực hiện
được. Chưa có cơ chế hợp tác, phối hợp công tư giữa khối cơ quan nhà nước và doanh nghiệp du lịch trong
hoạt động xúc tiến du lịch. Nhiều doanh nghiệp còn mang nặng tính hình thức,
bao cấp, ỷ vào nhà nước, chưa chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng
bá tiếp thị du lịch.
b. Nguyên nhân:
- Đội ngũ làm công tác xúc tiến du lịch
còn thiếu và yếu cả về ngoại ngữ và nghiệp vụ, do đó khi xây dựng và triển khai
các hoạt động xúc tiến du lịch ở các thị trường lớn trong nước và nước ngoài hiệu
quả và chất lượng chưa cao. Phương thức, phương pháp và hình thức tuyên truyền,
quảng bá còn lạc hậu, các ấn phẩm phục vụ du khách còn đơn điệu; việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong các hoạt động xúc tiến du lịch còn nhiều bất cập.
- Các hoạt động xúc tiến du lịch còn
thụ động, phụ thuộc vào nguồn ngân sách tỉnh là chính, nguồn xã hội hóa chưa
nhiều. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn chưa thực sự quan tâm đến công tác
quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
II. CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN 2020
1. Mục tiêu của Chương trình
a. Mục tiêu tổng quát
- Góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế
hoạch đã đề ra trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ
XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 28/10/2011 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về
phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020.
- Phát huy những kết quả đạt được trong
giai đoạn 2011-2015, tiếp tục nâng cao chất lượng hình ảnh Nghệ An nói chung,
du lịch Nghệ An nói riêng trên các thị trường du lịch trong nước, quốc tế.
b. Mục tiêu cụ thể
Cung cấp đầy đủ thông tin đến với
khách du lịch. Thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch chất lượng
cao nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ
khách, tăng thời gian lưu trú, mức chi tiêu của khách khi đến Nghệ An. Phấn đấu
đến năm 2020, lượng khách du lịch lưu trú đạt 5,0 - 5,5 triệu lượt, doanh thu
du lịch tăng bình quân 17 - 18%/năm, GDP du lịch chiếm 4,5 - 5,0% trong cơ cấu
kinh tế của tỉnh, thu hút và tạo việc làm cho trên 45 ngàn lao động.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
a. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến điểm đến
du lịch Nghệ An ở nước ngoài:
- Hàng năm phối hợp Tổng cục Du lịch,
Hiệp hội du lịch Việt Nam tham gia 03 - 05 hội nghị xúc tiến, hội chợ du lịch tại
thị trường quốc tế truyền thống như: Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn
Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia.... Phối hợp cung cấp thông tin, ấn phẩm tại
các thị trường mới, thị trường tiềm năng như: Pháp, Đức, Anh, Nga, Mỹ, Canada, Úc, Ấn Độ....
- Mỗi năm phối hợp tổ chức mời và đón
01 - 02 đoàn Famtrip (các hãng lữ hành và truyền thông, báo chí...) nước ngoài
đến Nghệ An khảo sát, viết bài về du lịch Nghệ An.
- Thiết kế, in mới tập gấp, bản đồ
tuyến điểm du lịch, sách cẩm nang du lịch, đĩa phim du lịch... bằng nhiều ngôn ngữ để cung cấp cho khách du lịch
quốc tế.
b. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Nghệ An ở trong nước:
- Hàng năm phối hợp tham gia 03 - 05
sự kiện du lịch trong nước như: Năm du lịch quốc gia, hội chợ, hội thảo, hội
nghị xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà
Nội, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng,
Khánh Hòa ... và các tỉnh miền Bắc, miền Trung Tây Nguyên; Chủ động tổ chức
01-02 sự kiện du lịch cấp tỉnh, 02 năm một lần tổ chức 01 sự kiện du lịch cấp
khu vực.
- Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Câu
lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội, Vietravel, Saigontourist và các tỉnh liên kết
phát triển du lịch với Nghệ An tổ chức và đón 02 - 03 đoàn famtrip gồm các hãng
lữ hành và truyền thông, báo chí trong nước đến khảo sát, viết bài về du lịch
Nghệ An.
- Đẩy mạnh, đổi mới hình thức tuyên
truyền, quảng bá du lịch Nghệ An trên Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An. Hàng tháng
xây dựng từ 01 - 02 chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, phim tư liệu, phim
chuyên đề về du lịch Nghệ An và phối hợp quảng bá trên các tờ báo, tạp chí lớn, tạp chí hàng không, báo, tạp
chí du lịch, các kênh truyền hình Trung ương, địa phương. Nâng cao chất lượng
và duy trì hàng tháng bản tin nội bộ du lịch Nghệ An.
- Nâng cấp các biển quảng cáo tấm lớn
đã có và xây dựng mới từ 03-05 biển quảng cáo du lịch tấm lớn tại các trục đường
chính, bến xe, nhà ga, sân bay, cửa khẩu. Mở các quầy thông tin du lịch tại cửa
khẩu Nậm Cắn, Thanh Thủy để tạo điều
kiện cho du khách dễ dàng tiếp cận những thông tin du lịch.
- Tổ chức sản xuất ấn phẩm, vật phẩm
lưu niệm phục vụ xúc tiến du lịch. Từ nay đến 2020, tổ chức ít nhất 01 cuộc thi
sáng tác sản phẩm văn hóa, lưu niệm đặc trưng và 01 cuộc thi ảnh nghệ thuật về
du lịch Nghệ An. Thiết kế, in mới tập gấp, bản đồ tuyến điểm du lịch, sách cẩm
nang du lịch, đĩa phim du lịch,
các đoạn video clip, phim phóng sự du lịch...
c. Tăng cường hỗ trợ các hoạt động
xúc tiến du lịch:
- Có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các
tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt
động quảng bá, xúc tiến du lịch và học tập kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch,
xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
- Tổ chức nghiên cứu, khảo sát thu thập
thông tin về nhu cầu của khách để định hướng mục tiêu xây dựng sản phẩm, dịch vụ
du lịch và phương pháp xúc tiến du lịch phù hợp.
d. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực xúc tiến du lịch:
- Hàng năm phối hợp Tổng cục Du lịch,
các Trường đào tạo du lịch, các chuyên gia về du lịch tổ chức các lớp tập huấn
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
xúc tiến và ngoại ngữ cho đội ngũ làm xúc tiến du lịch cấp tỉnh, huyện và các
doanh nghiệp.
e. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin truyền thông phục vụ xúc tiến du lịch:
- Phối hợp, tận dụng các cơ hội để quảng
bá trên các trang mạng xã hội facebook, youtube và các hình thức quảng bá thông
dụng khác qua mạng internet.
- Nâng cấp Website du lịch Nghệ An
theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển một số hình thức marketing điện
tử khác phục vụ mục đích quảng bá, xúc tiến du lịch. Liên kết Website với Tổng
cục Du lịch và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Áp dụng những công nghệ điện
tử mới trong việc thực hiện các hoạt động xúc tiến quảng bá.
g. Đẩy mạnh xã hội hóa để thực hiện
Chương trình xúc tiến du lịch:
Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các
tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động quảng bá,
xúc tiến du lịch. Nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ xúc tiến du lịch nhằm đảm bảo
đủ nguồn kinh phí cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, từng bước giảm
sự phụ thuộc vào nguồn chi ngân sách.
3. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện Chương trình được
huy động từ nguồn ngân sách, đóng góp của doanh nghiệp và các nguồn huy động hợp
pháp khác.
- Kinh phí thực hiện Chương trình từ
nguồn ngân sách tỉnh được bố trí
trong kế hoạch dự toán chi hằng năm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và
Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến, phát triển du lịch
của tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết hàng năm
và lập dự toán kinh phí thực hiện các nội dung do ngân sách tỉnh bảo đảm, gửi Sở
Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch
vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia các hoạt
động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh và đóng góp quỹ hỗ trợ
xúc tiến du lịch. Nghiên cứu cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân
tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
- Hàng năm, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình và tham
mưu, đề xuất điều chỉnh bổ sung nội dung cho phù hợp thực tế.
b. Sở Tài chính
- Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí dự
toán ngân sách hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình theo quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước.
- Chủ trì phối hợp với Sở VHTTDL tham
mưu thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch nhằm đảm bảo công tác xúc tiến du lịch
hoạt động lâu dài.
c. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Tài chính và Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu xây dựng, ban hành cơ
chế huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để thực
hiện các nội dung của Chương trình.
- Lồng ghép hoạt động xúc tiến du lịch
trong các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh để giới thiệu điểm đến Nghệ An
với du khách trong và ngoài nước.
d. Sở Thông tin và Truyền thông: chỉ
đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá
du lịch Nghệ An.
đ. Sở Công thương
- Chỉ đạo, hỗ trợ các huyện, thành phố,
thị xã nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Nghệ An phục vụ
khách du lịch.
- Lồng ghép hoạt động xúc tiến du lịch
trong các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh để giới thiệu điểm đến Nghệ
An với du khách trong và ngoài nước.
e. Sở Ngoại vụ
- Lồng ghép nội dung xúc tiến du lịch
Nghệ An vào các hoạt động đối ngoại của tỉnh. Phối hợp với Bộ Ngoại giao kết nối,
giới thiệu phóng viên nước ngoài đến quay phim, quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ
An.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch mời các cơ quan đại diện ngoại giao và các đối tác nước
ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Nghệ An tham gia các sự kiện du lịch
lớn của tỉnh.
g. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và
Truyền hình Nghệ An, Cổng thông
tin điện tử tỉnh: phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, các bài viết, chương trình phóng sự, video clip giới
thiệu về các di tích, danh lam thắng cảnh, các khu điểm du lịch, các sản phẩm
du lịch và làng nghề trên địa bàn tỉnh.
h. Các Sở, Ngành liên quan
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị mình chủ động triển khai và phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch thực hiện các nội dung của Chương trình.
i. UBND các huyện, thành phố, thị xã:
phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá các di tích, danh lam thắng
cảnh, các khu điểm du lịch, các sản phẩm du lịch làng nghề trên địa bàn. Chủ động
lồng ghép hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh tế - xã hội, truyền thông gắn với xúc
tiến du lịch địa phương.
j. Hiệp hội Du lịch: phối hợp vận động
các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch để giới thiệu tiềm năng, lợi thế và
các sản phẩm du lịch của tỉnh, hình ảnh, thương hiệu và dịch vụ của doanh nghiệp
đến khách du lịch trong nước và quốc tế.
k. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch
- Chủ động đẩy mạnh liên kết, hợp tác
kinh doanh, mở rộng thị trường du lịch; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ
tiên tiến trong các hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu, giới thiệu sản phẩm,
dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tham gia
đóng góp quỹ hỗ trợ xúc tiến du lịch.