PHƯƠNG ÁN
CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ
ĐIỆN NÔNG THÔN.
( Ban hành kèm theo Quyết định số 83 /2003/QĐ-UB, ngày 21 tháng 7 năm 2003 của
UBND tỉnh Quảng Nam )
Phần I
THỰC
TRẠNG, TÌNH HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Tình hình
cung cấp điện: Đến nay điện lưới quốc gia đã có 14/16 huyện, thị xã và 190/222
đơn vị xã, phường, thị trấn có điện, chiếm tỷ lệ 85,58%, trong đó:
- Có điện lưới
quốc gia 186/222, đạt tỷ lệ 83,78%;
- Có thuỷ điện
tại chỗ 3/222, đạt tỷ lệ 1,35 %;
- Có điện
Diezel 1/222, đạt tỷ lệ 0,45%.
Số hộ có điện,
chiếm tỷ lệ khoảng 84 %.
2. Về tổ chức
quản lý điện nông thôn:
a. Về mô hình
tổ chức và quản lý: Toàn tỉnh Quảng Nam có 178 tổ chức quản lý điện nông thôn
theo các loại hình sau:
- Ban quản lý
điện huyện (do huyện ra quyết định thành lập và quản lý): có 05 đơn vị.
- Ban quản lý
điện xã (do UBND xã ra quyết định thành lập và quản lý): có 61 đơn vị.
- Ban quản lý
điện HTX (do HTX ra quyết định thành lập và quản lý): có 106 đơn vị.
- Tổ quản lý
điện thôn, xóm: có 03 đơn vị.
- Tổ quản lý
điện của các cơ quan, xí nghiệp (do cơ quan, xí nghiệp thành lập và quản lý):
có 02 đơn vị.
- Công ty Xây
dựng và Phát triển hạ tầng Quảng Nam (doanh nghiệp hoạt động công ích trong
lĩnh vực điện lực).
Các tổ chức
này đều trực tiếp tổ chức quản lý mua bán điện, thực hiện thu chi tài chính,
không sử dụng hình thức khoán thầu tư nhân.
b. Giá bán
điện ánh sáng sinh hoạt (ASSH) nông thôn:
+ Giá bán điện
ASSH bằng và dưới 700 đồng/KW: có 156 tổ chức.
+ Giá bán điện
ASSH từ 700-900 đ/KW: có 21 tổ chức.
+ Giá bán điện
ASSH trên 3.000đ/KW: có 01 tổ chức.
3. Đánh giá
thực trạng:
- Việc kinh
doanh điện ở nông thôn theo mô hình Ban quản lý điện huyện và Ban quản lý điện
xã hiện nay là không phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước về hoạt động
điện lực và sử dụng điện. Các đơn vị nêu trên đều không có đăng ký kinh doanh,
không có giấy phép hoạt động điện lực. Giá bán điện ở nhiều nơi còn cao so với
quy định.
- Cơ sở vật
chất, như: trụ điện, đường dây, công tơ điện,...xuống cấp, không đáp ứng yêu
cầu kỹ thuật.
Phần II
MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ NGUYÊN TẮC CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN
1. Mục đích:
Nhằm củng cố và phát huy hơn nữa công tác quản lý và sử dụng điện ở nông thôn
được tốt hơn, hiệu quả hơn. Cải thiện điều kiện cung cấp điện trên địa bàn nông
thôn, hạ giá bán điện xuống dưới mức giá trần quy định của Chính phủ.
2. Yêu cầu:
Thực hiện Nghị định 45/2001/NĐ-CP, ngày 02/8/2001 của Chính phủ và Quyết định 27/2002/QĐ-BCN,
ngày 18/6/2002 của Bộ Công nghiệp thì tổ chức tham gia hoạt động điện lực phải
có 02 điều kiện sau:
- Phải tiến
hành đăng ký kinh doanh hoạt động điện lực theo Điều 8, Quyết định
27/2002/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp.
- Phải có giấy
phép hoạt động điện lực theo Điều 3, Nghị định 45/2001/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Nguyên tắc:
- Chuyển đổi
mô hình hoạt động có hiệu quả, phù hợp với Luật định.
- Nguồn lực để
thực hiện việc chuyển đổi theo nguyên tắc Nhà nước, tập thể và nhân dân cùng
làm.
- Đảm bảo chức
năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động Điện lực ở nông thôn.
- Mang lại lợi
ích thiết thực cho nhân dân trong việc sử dụng điện.
Phần III
NỘI
DUNG PHƯƠNG ÁN CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN
1. Đối với
loại hình Ban quản lý điện HTX:
- Các HTX có
Ban quản lý điện thì tiến hành đăng ký bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh điện
tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ( trừ những HTX mà Luật quy định phải
đăng ký kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh ).
- Sau khi được
cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh điện lực, HTX tiếp
tục làm các thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động điện lực theo Quyết định số 27/2002/QĐ-BCN
tại Sở Công nghiệp Quảng Nam, cụ thể như sau:
a. Đối với các
tổ chức tư vấn:
+ Đơn đề nghị
cấp phép hoạt động điện lực.
+ Bản sao hợp
lệ (qua công chứng) giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động tư vấn kèm
theo sơ đồ tổ chức, danh sách các đơn vị, chi nhánh trực thuộc.
+ Danh sách
trích ngang các cán bộ quản lý, chuyên gia tư vấn chủ trì các lĩnh vực tư vấn
chính, kèm theo hợp lệ bằng tốt nghiệp.
+ Danh sách
các dự án tương tự mà tổ chức tư vấn đã thực hiện hoặc các chuyên gia chính của
tổ chức tư vấn đã chủ trì tham gia thực hiện trong thời gian năm gần nhất.
+ Danh mục
thiết bị, phương tiện, phần mền ứng dụng phục vụ công tác tư vấn.
+ Báo cáo tài
chính 03 năm gần nhất (đối với tổ chức đang hoạt động).
b. Đối với tổ
chức sản xuất và kinh doanh điện:
+ Đơn đề nghị
cấp giấy phép hoạt động điện lực.
+ Bản sao hợp
lệ (qua công chứng) giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kèm theo sơ đồ tổ chức,
danh sách các đơn vị, chi nhánh trực thuộc.
+ Danh sách
trích ngang như Giám đốc, Phó Giám đốc doanh nghiệp, các chuyên gia chính trong
lĩnh vực đề nghị cấp phép hoạt động điện lực; Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, người
trực tiếp quản lý kỹ thuật HTX kinh doanh điện kèm theo bản sao hợp lệ bằng tốt
nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp.
+ Danh mục các
hạng mục công trình điện chính do tổ chức đang quản lý vận hành hoặc chuẩn bị
tiếp nhận theo Quyết định của cấp có thẩm quyền.
+ Báo cáo tài
chính năm gần nhất trước khi nộp đơn đăng ký cấp giấy phép.
+ Bản sao hợp
lệ văn bản xác nhận đảm bảo đủ điều kiện đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm
ngặt về an toàn lao động.
+ Đối với tổ
chức mới thành lập để quản lý các công trình điện sắp đưa vào vận hành cần phải
có các văn bản sau: Bản sao hợp lệ quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật công
trình điện được cấp có thẩm quyền duyệt; bản sao bản thí nghiệm công trình điện
trước khi đưa vào vận hành.
+ Bản sao hợp
lệ văn bản xác nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền
cấp.
2. Đối với
loại hình Ban quản lý điện xã:
- Đối với các
Ban quản lý điện xã thuê tài sản đường dây hạ thế của ngành điện thì lập thủ
tục bàn giao lại cho ngành điện quản lý và bán điện trực tiếp cho nhân dân theo
giá điện quy định của Chính phủ.
- Đối với các
Ban quản lý điện xã có tài sản đường dây hạ thế của địa phương thì chuyển giao
cho HTX còn tồn tại trên địa bàn và tiến hành lập thủ tục đăng ký như mục 1
phần III của phương án này.
- Những xã mà các HTX (HTX SX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp,
HTX SX nông nghiệp... ) đã giải thể không còn HTX trên địa bàn xã thì lập thủ
tục bàn giao cho Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Quảng Nam quản lý và
kinh doanh bán điện cho nhân dân theo giá do UBND tỉnh phê duyệt.
3. Đối với mô
hình Ban quản lý điện cấp huyện: Thống nhất chuyển giao cho Công ty Xây dựng và
Phát triển hạ tầng Quảng Nam quản lý, kinh doanh và lập thủ tục để được cấp
giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của Nhà nước. Sở Công nghiệp chủ trì
phối hợp cùng Sở Tài chính - Vật giá, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND các huyện,
thị xã triển khai các bước giao nhận theo quy định hiện hành của Nhà nước. Cần
lưu ý là phải giao nhận hiện trạng cả về vốn, tài sản, công nợ, bộ máy tổ chức.
4. Đối với BQL
điện của Xí nghiệp, cơ quan Nhà nước:
- Đối với
những xí nghiệp, cơ quan nào mà hoạt động sản xuất kinh doanh hay hoạt động
công ích thì phải tiến hành bổ sung đăng ký ngành nghề kinh doanh điện tại
Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam và lập thủ tục
đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo những thủ tục do Luật định.
- Đối với các
đơn vị cơ quan mà hoạt động theo hình thức đơn vị sự nghiệp có thu thì phải duy
trì hiện trạng để phục vụ cho nhân dân các khu vực xung quanh đơn vị mình (nếu
khu vực đó không có đơn vị nào cung cấp điện cho nhóm dân cư này). Không được
mở rộng thêm đối tượng có yêu cầu sử dụng điện, Điện lực Quảng Nam có trách
nhiệm kiểm tra và hướng dẫn về mặt nghiệp vụ, có kế hoạch tiếp nhận lưới điện
hạ thế mở rộng bán lẻ để việc phân phối điện được tiến hành an toàn không gây
trở ngại cho nhân dân.
5- Về đội ngũ
cán bộ quản lý trong các đơn vị hoạt động điện lực: UBND tỉnh đã có chủ trương
cho đào tạo 100 học viên trung cấp điện tại trường Trung học điện 3 ngay trong
khoá học 2003 - 2004.
Sở Công nghiệp
tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ Công nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Giáo dục
& Đào tạo, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam để được giải quyết chỉ tiêu tuyển
sinh và hỗ trợ kinh phí đào tạo. Đồng thời phải chuẩn bị ngay trong tháng 7 năm
2003 việc tuyển chọn và chiêu sinh đào tào đội ngũ trung cấp kỹ thuật điện theo
phương thức cử tuyển, ưu tiên trước hết cho đào tạo số cán bộ đang tham gia
quản lý điện hiện nay.
Sở Công nghiệp
làm việc với Trường Trung học Điện 3 để hướng dẫn ngay cho các địa phương cử
tuyển đối tượng dự học, kịp chiêu sinh vào tháng 9 năm 2003.
Phần IV
1. Giao Sở Công nghiệp chủ trì, phối hợp cùng Sở Kế hoạch
& Đầu tư, Sở Tài chính - Vật giá, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh, Điện lực
Quảng Nam, các ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện
phương án.
2. UBND các huyện, thị xã chỉ đạo và tổ chức triển khai việc
chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn trên địa bàn.
3. Tiến độ
thực hiện: Toàn tỉnh phấn đấu cơ bản hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý điện
nông thôn theo Phương án này xong trong năm 2003./.