|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1933/BGDĐT-GDTrH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Vinh Hiển
|
Ngày ban hành:
|
15/04/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn
Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, đối với môn Văn, giáo viên sẽ tập trung đánh giá năng lực học sinh dựa trên kĩ năng đọc hiểu văn bản và viết văn bản.Theo đó, đề thi sẽ gồm 2 phần đọc hiểu và viết, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh ôn thi theo định hướng như sau: - Để làm tốt phần đọc hiểu, cần phải nắm được nội dung chính của văn bản; nắm được các cấu trúc, ngữ pháp; các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong văn bản. - Đối với phần viết, học sinh cần chú ý vào yêu cầu của đề bài; viết đúng chính tả và ngữ pháp; tập viết nhiều loại văn bản đa dạng, phù hợp với các yêu cầu được đưa ra. Ngoài ra đối với phần nghị luận, việc ra đề vẫn sẽ dựa trên những tác phẩm các em được học trong quá trình giảng dạy, nhưng đề bài đưa ra phải có tính đổi mới nhằm tránh việc làm theo văn mẫu, học tủ. Nội dung cụ thể được quy định tại Công văn 1933/BGDĐT-GDTrH ngày 15/4/2014 hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1933/BGDĐT-GDTrH
V/v: Hướng dẫn ôn
thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn
|
Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các trường Trung học phổ thông trực thuộc.
|
Ngày
01/4/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
đã gửi Công văn số 1656/BGDĐT-KTKĐCLGD về việc hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp
Trung học phổ thông năm 2014, trong đó có nội dung "Đề thi môn Ngữ văn có
2 phần: đọc hiểu và làm văn".
Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa
XI đã khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ
năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc...
Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo
dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan”. Tại công văn số 5466/BGDĐT-GDTrH
ngày 07 tháng 8 năm 2013 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học
2013-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều
hướng tới phát triển năng lực của học sinh; Đối với các môn khoa học xã hội và
nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng
cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được
bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội”. Vừa qua,
Bộ GDĐT đã tổ chức diễn đàn trao đổi trên báo Giáo dục - Thời đại và tiến hành
Hội thảo nhằm đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn theo
yêu cầu phát triển năng lực học sinh. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ được
tiến hành theo một lộ trình từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức
tạp, từ hẹp đến rộng, từ kiến thức của một vài môn đến tổng hợp liên môn, nhiều
lĩnh vực..., tiếp cận dần đến việc đổi mới hoàn toàn theo chương trình và sách
giáo khoa sau năm 2015.
Trước mắt, để kịp thời giúp giáo viên, học sinh ôn thi tốt môn học này
cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 như tinh thần Công văn số
1656/BGDĐT-KTKĐCLGD, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT, các trường THPT lưu ý một số
nội dung sau đây:
1. Việc thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn
Ngữ văn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 thực hiện theo hướng đánh giá
năng lực học sinh nhưng ở mức độ phù hợp. Cụ thể là tập trung đánh giá hai kĩ
năng quan trọng: kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản. Đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết
(làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần
viết nhiều hơn phần đọc hiểu.
2. Cách thức
ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu và kĩ năng viết như sau:
- Để làm tốt
phần đọc hiểu, giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào là hiểu một văn bản;
các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu; lựa chọn những văn bản
phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh để làm ngữ liệu hướng dẫn
đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục
đích và đối tượng học sinh.
Các câu hỏi
phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như:
+ Nội dung
chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên
văn bản;
+ Những hiểu
biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản;
+ Một số biện
pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.
- Để làm tốt
phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng những kĩ năng viết
đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn
học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số
khía cạnh như:
+ Tri thức về
văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức
đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn;
+ Các kĩ năng
viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ
và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm,
tư duy một cách độc lập…);
+ Khả năng viết
các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống
khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).
- Về viết nghị
luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc
trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi,
cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép
nguyên si tài liệu. Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng
viết nói chung và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu,
phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không
áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.
Nhận được
công văn này, đề nghị các Sở GDĐT, các trường THPT trực thuộc triển khai thực
hiện đầy đủ và kịp thời đến giáo viên và học sinh./.
Nơi nhận:
- Như trên: để
thực hiện;
- Bộ trưởng: để báo cáo;
- Các Thứ trưởng: để phối hợp;
- Cục KT&KĐCLGD, Vụ GDTrH: để thực hiện;
- Lưu VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
Công văn 1933/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 đối với môn Ngữ văn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1933/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông ngày 15/04/2014 đối với môn Ngữ văn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
6.730
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|