ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2655/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 26 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2019-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA
LAI
Thực hiện Quyết định số
02/QĐ-BCĐASEAN ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền
ASEAN về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019 -
2020; Công văn số 03/BTTTT- BCĐASEAN ngày 26 tháng 6 năm 2019 của Ban Chỉ đạo
Thông tin tuyên truyền ASEAN về triển khai Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá
ASEAN giai đoạn 2019-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch tuyên
truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích:
- Triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện
dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức người
dân, tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận
cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.
- Tạo điều kiện để các tầng lớp nhân
dân trong xã hội hiểu rõ và khai thác tối đa các lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại, cũng như đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Chia sẻ dữ liệu,
ấn phẩm truyền thông, quảng bá về tỉnh Gia Lai đối với các dự án đầu tư, giới
thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của tỉnh; khai thác kho dữ liệu chung tuyên
truyền về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
2. Yêu cầu:
- Thực hiện thông tin, tuyên truyền
xuyên suốt, thường xuyên, liên tục đến các cơ quan, ban,
ngành, địa phương; tập trung ưu tiên đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân trên cả 03 Trụ cột Cộng đồng (Cộng
đồng Chính trị - An ninh ASEAN; cộng đồng Kinh tế ASEAN; cộng
đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN).
- Hình thức tuyên truyền: Trên các
phương tiện truyền thống, khai thác và chú trọng truyền thông trên Internet, mạng
xã hội.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các
cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để thúc
đẩy hiệu quả hơn các hoạt động tuyên truyền; chia sẻ để khai thác kho dữ liệu
chung tuyên truyền về ASEAN.
II. CHỦ ĐỀ, NỘI
DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Chủ đề tuyên truyền:
- Chủ đề tuyên truyền của ASEAN 2019:
“Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững” (Chủ đề do Thái Lan lựa chọn -
với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN năm 2019 do đó cần tập trung tuyên truyền về
chủ đề này);
- Chủ đề tuyên truyền của ASEAN 2020:
Sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể sau khi Việt Nam lựa chọn
(vì ASEAN 2020 Việt Nam sẽ là nước Chủ tịch).
2. Nội dung tuyên truyền:
- Vai trò, vị thế và đóng góp của Việt
Nam trong ASEAN nhân dịp kỷ niệm tròn 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và đảm nhận
vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020; các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá
trình hình thành và phát triển; sự phát triển và hợp tác của
các lĩnh vực khác thuộc 03 Trụ cột Cộng đồng ASEAN. Duy trì việc tuyên truyền
các hoạt động chính thức của ASEAN trong năm 2019 và 2020.
- Tăng cường tuyên truyền về Quan hệ
đối tác ASEAN - Nhật Bản, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa
hai bên (vì từ tháng 8/2018 đến tháng 8/2021, Việt Nam đảm nhận vai trò là nước
điều phối Quan hệ Đối tác ASEAN - Nhật Bản).
- Nâng cao nhận thức, hiểu biết cho
giới trẻ, người dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về Cộng đồng
ASEAN và sự tham gia của Việt Nam, các thách thức, cơ hội, lợi ích mà Cộng đồng
ASEAN mang lại. Từ đó có những ý tưởng, hành động, kế hoạch cụ thể để cùng với
cả nước tham gia đóng góp cho quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Quảng bá, giới thiệu về con người,
cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch, những tiềm năng, thế mạnh hợp tác... của tỉnh Gia Lai đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các
cam kết trong ASEAN đến các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh; tuyên truyền về các lĩnh vực thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, lĩnh vực thương mại dịch vụ, đầu tư, kinh doanh, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới như:
Thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một
cửa ASEAN, dịch chuyển lao động, cơ hội việc làm...
- Thông tin về các sự kiện do Việt
Nam tổ chức, bao gồm các hoạt động của doanh nghiệp như Hội nghị Thượng đỉnh
kinh doanh ASEAN (ASEAN BIS), giải thưởng doanh nhân ASEAN (ABA) nhằm
tôn vinh doanh nghiệp các nước ASEAN đã có đóng góp nổi bật trong quá trình
phát triển thịnh vượng chung của nền kinh tế ASEAN và VBS (Hội nghị thượng đỉnh
kinh doanh Việt Nam).
- Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển
khai Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 05/9/2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án triển khai
Tuyên bố ASEAN về vai trò nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được tầm
nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 của tỉnh Gia Lai.
- Đối với đối tượng
là giới trẻ: Thúc đẩy tuyên truyền về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho trẻ em và
thanh thiếu niên trong và ngoài trường học thông qua các tài liệu, giáo trình của
Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào giảng dạy ở các trường phổ thông; tổ chức phổ biến, tuyên truyền trong đoàn viên thanh
niên các đơn vị trường học, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh;
tham gia các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh và sinh viên do Bộ, ngành
tổ chức.
- Tuyên truyền các nội dung khác theo
hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN.
3. Đối tượng:
Cán bộ, công chức, viên chức trên địa
bàn tỉnh; các tầng lớp nhân dân, trong đó ưu tiên đối tượng tuyên truyền là các
hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp và thanh thiếu niên.
4. Thời
gian thực hiện:
Từ năm 2019 đến hết năm 2020, đặc biệt
trong cả năm 2020, Tháng ASEAN (tháng 8/2020) và Tuần ASEAN (28/7/2020 -
8/8/2020).
5. Hình thức tuyên truyền:
- Phối hợp cùng
các bộ, ngành, các cơ quan báo chí trung ương tiếp sóng, phát sóng, khai thác,
đăng tải tin, bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông
trên địa bàn tỉnh (các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của
các cơ quan, đơn vị, địa phương...).
- Tăng cường tuyên truyền, quảng bá
hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư, giới
thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của tỉnh Gia Lai trên các phương tiện truyền
thông, Cổng thông tin ASEAN Việt Nam để các bộ, ngành trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động.
- Đẩy mạnh khai thác mạng lưới hoạt động
thông tin, tuyên truyền ASEAN của các cơ quan, đơn vị, địa
phương và các cơ quan báo chí (cán bộ đầu mối phụ trách thông tin, tuyên truyền về ASEAN).
- Tham gia tuyên truyền trực quan vào
các dịp tổ chức sự kiện của Cộng đồng ASEAN; các hoạt động
giao lưu văn hóa, thể thao; các hội chợ, hội thảo thương mại
gắn với chủ đề ASEAN.
- Tăng cường chia sẻ dữ liệu và khai
thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
- Đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN trên
các công cụ truyền thông mới: Ứng dụng trên mạng xã hội, trang/cổng thông tin
điện tử Tăng cường tin, bài và chia sẻ tin, bài, ảnh về ASEAN, chương trình
livestream trên trang Fanpage của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN.
- Tổ chức lồng ghép nội dung tuyên
truyền về ASEAN trong các hội nghị, hội thảo, tập huấn, các sự kiện văn hóa, thể
thao, du lịch... của các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức.
III. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ
nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo
Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan tăng cường chỉ đạo, định hướng
cho các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN theo nội
dung Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan theo dõi, đôn đốc, tổng hợp và báo cáo tình hình
triển khai thực hiện Kế hoạch cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Thông tin
tuyên truyền ASEAN theo quy định.
2. Sở Ngoại
vụ:
- Chủ động cung cấp thông tin về tình
hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng,
thế mạnh hợp tác của tỉnh, tăng cường ký kết hợp tác hữu nghị giữa các địa phương trong khu vực.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên
cập nhật thông tin về ASEAN trên Trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ và
cung cấp cho Cổng thông tin điện tử của tỉnh, chú trọng đưa tin về các dự án hợp tác, liên kết vùng, giao lưu Nhân dân... trong khuôn khổ ASEAN nhằm
giới thiệu về các lợi ích của Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân, đặc biệt
là các doanh nghiệp và cách thức khai thác tối đa các lợi ích này.
- Tham gia phối hợp với bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xây dựng và tổ
chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các điểm đến du lịch của tỉnh
Gia Lai với bạn bè trong khối ASEAN; tạo điều kiện để các nhà báo trong khu vực
ASEAN đến địa phương đưa tin tích cực về tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông hưởng ứng các đợt tuyên truyền lớn của quốc gia, của tỉnh về
các hoạt động, sự kiện lớn của ASEAN trong năm Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch
ASEAN 2020; các sự kiện, hoạt động theo Kế hoạch thông
tin, tuyên truyền, quảng bá về ASEAN giai đoạn 2019-2020 của Ban Chỉ đạo thông
tin tuyên truyền ASEAN.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng
ghép các nội dung giới thiệu về cộng đồng ASEAN; triển khai đưa các nội dung,
tài liệu, giáo trình về ASEAN vào giảng dạy ở các trường học; tổ chức các cuộc
thi tìm hiểu về ASEAN trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức các hoạt
động tuyên truyền cổ động trực quan, như: khẩu hiệu, pa nô, áp phích; hoạt động
của các đội tuyên truyền lưu động. Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung
tâm Văn hóa và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động triển
lãm, văn hóa, văn nghệ, thể thao thông tin, tuyên truyền
các nội dung của Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch với các
nước ASEAN; tuyên truyền, trưng bày triển lãm ASEAN kết hợp
với phát hành ấn phẩm quảng bá về văn hóa, con người Gia Lai vào các dịp tổ chức
sự kiện đặc biệt của Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và
các sản phẩm du lịch của tỉnh đến các nước ASEAN.
5. Sở Công thương:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về ASEAN, các chủ đề
của trụ cột kinh tế ASEAN và các cơ hội mà Việt Nam có thế mạnh tham gia trong
ASEAN... cho các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Cập nhật thông tin về Cộng đồng
kinh tế ASEAN, các cam kết về thương mại trong nội bộ ASEAN, giữa ASEAN và các
đối tác; các Hiệp định thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam
đang tham gia. Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động
hội chợ thương mại, hội chợ Quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước.
6. Sở Tài chính:
Trên cơ sở toán do các sở, ngành, địa
phương lập theo quy định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo
phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn vốn khác để triển khai thực hiện Kế
hoạch cấp tỉnh.
7. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,
Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
Tổ chức tuyên truyền đến các hội
viên, doanh nghiệp, các Hợp tác xã về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam trong Cộng
đồng ASEAN; cung cấp thông tin về những cơ hội, thách thức nhất là vấn đề cạnh
tranh trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu thực hiện quy trình
sản xuất khi tham gia vào cộng đồng ASEAN.
8. Các sở, ban, ngành liên quan và
UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành,
địa phương để xây dựng kế hoạch, giao cho các đơn vị chức năng tổ chức hoạt động
tuyên truyền theo sự kiện và tuyên truyền thường xuyên theo từng năm cho các hoạt
động của ASEAN.
Xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí
cấp huyện để triển khai thực hiện.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các Hội đoàn thể:
Chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo
các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy,
các cơ quan khối tuyên truyền, khoa
giáo, các cơ quan xuất bản bản tin, trang thông tin điện, UBMTTQ, hội đoàn thể các huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy mạnh
tuyên truyền một cách sâu rộng về ASEAN tới cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp,
các cấp hội viên...; đồng thời chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền theo chức năng
nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.
10. Báo Gia Lai; Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh:
- Tăng cường tin, bài, chuyên mục,
chuyên đề tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; bố trí thời lượng thích hợp đưa tin
đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các địa phương về
việc triển khai kế hoạch này; chia sẻ dữ liệu lên Cổng thông tin ASEAN Việt
Nam.
- Tuyên truyền các hoạt động, sự kiện
lớn của ASEAN; Tổ chức tiếp, phát sóng các chương trình truyền hình trực tiếp của
Đài Truyền hình Việt Nam về ASEAN, khai thác, phát sóng các phim tài liệu về đất
nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN BÁO CÁO
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp
kết quả triển khai thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 10/12
hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền, quảng
bá ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Yêu cầu các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền
thông;
- BCĐ Thông tin tuyên truyền ASEAN;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, NC, KGVX.h
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Tiến Đông
|