ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 869/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 03 tháng 04 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG
TÀU NĂM 2018
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
năm ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định 66/2014/NĐ-CP
ngày 04/7/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn - Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Tờ trình số 85/TTr-SNN, ngày 12 tháng 3 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2018.
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành
phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3:
- Bộ NN&PTNT (b/c);
- BCĐTW về PCTT (b/c);
- UBQG TKCN (b/c);
- Tổng cục Phòng chống thiên tai (b/c);
- TTr Tỉnh ủy - TTr HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- Chi cục PCTT Miền Nam;
- Lưu VT, KT8.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Tuấn Quốc
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU NĂM
2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND Ngày
tháng năm 2018 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Nhằm chủ động trong công tác phòng,
chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra,
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018 như sau:
A. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Nhằm chủ động trong công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên
tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên
tai gây ra.
- Thực hiện tốt công tác chỉ huy, chỉ
đạo, phối hợp, huy động các lực lượng tổ chức ứng cứu các tình huống trong công
tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả
phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời,
khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.
- Nâng cao năng lực của các cấp, các
ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó
thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng
đồng dân cư.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.
B. NỘI DUNG CỦA
KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI
Tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu thường chịu ảnh
hưởng của một số loại hình thiên tai điển hình như: Bão, áp thấp nhiệt đới,
sét, mưa lớn, lũ cục bộ, sạt lở đất do mưa hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa
lũ, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, nước biển dâng, lốc xoáy... gây nhiều thiệt
hại về tài sản của nhà nước và nhân dân.
I. Nhiệm vụ trọng
tâm
1. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo,
điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp,
mỗi ngành. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời giữa
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành.
2. Tuyên truyền Luật phòng, chống
thiên tai, nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo về thời tiết, thủy văn, thông báo kịp thời trên các phương tiện
thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, chỉ đạo xử lý, đối phó kịp thời với
các tình huống thiên tai xảy ra.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
năm 2018, trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng
phó với thiên tai.
4. Cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các
phương án ứng phó với thiên tai đã có đặc biệt tiếp tục rà soát, bổ sung phương
án ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Tiếp tục xây dựng phương án ứng phó với các
loại hình thiên tai khác theo cấp độ rủi ro thiên tai.
5. Nâng cao chất lượng thông tin, dự
báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử lý
khi xảy ra thiên tai. Phát triển hệ thống thông tin cảnh báo theo chiều từ
trung tâm xuống cơ sở và thu nhận các báo cáo từ dưới lên ở 3 cấp: từ tỉnh xuống
huyện, từ huyện xuống xã, thôn, khu dân cư để mọi người phòng tránh có hiệu quả
và để có thông tin báo cáo kịp thời giữa Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn các cấp và với Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc gia
Tìm kiếm Cứu nạn.
6. Rà soát, đề xuất và triển khai thực
hiện các dự án, công trình phòng, chống thiên tai như ngập lụt, sạt lở, thủy lợi...
để bảo vệ dân cư, các công trình hạ tầng kỹ thuật và các cơ sở sản xuất kinh
doanh trên địa bàn tỉnh. Đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và
đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống
thiên tai trên địa bàn.
7. Triển khai kế hoạch quản lý, đầu
tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ.
8. Triển khai tốt công tác quản lý, thu - chi, sử dụng, quyết toán Quỹ
Phòng chống thiên tai theo Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính
phủ.
9. Kiểm tra việc bảo đảm an toàn cho
các hồ chứa nước, thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh đôn đốc các huyện, thành phố và các đơn vị quản lý công trình thủy lợi
thường xuyên kiểm tra công trình trước
mùa mưa, bão để có kế hoạch sửa chữa kịp thời những công trình hư hỏng. Lập kế
hoạch, phương án cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối với các hồ chứa.
10. Phối hợp với các cơ quan trung
ương đóng chân trên địa bàn tỉnh và các cơ quan chức năng, ngư dân thực hiện phối
hợp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên biển theo Quyết định 06CP, phương châm 4 tại
chỗ kịp thời, hiệu quả; thông báo kịp thời đến các tàu thuyền, thuyền trưởng,
chủ phương tiện nắm bắt vị trí, hướng di chuyển, vùng ảnh hưởng của bão, ATNĐ
thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động có kế hoạch phòng tránh, đặc biệt là
đối với tàu cá đánh bắt xa bờ.
11. Thực hiện tốt công tác ứng phó sự
cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất ảnh hưởng về
người và môi trường.
12. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24
giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
II. Biện pháp thực
hiện
1. Biện pháp phi công trình
1.1. Tổ chức tổng kết công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 và triển khai kế hoạch công tác
năm 2018, đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý tình huống thiên
tai.
1.2. Triển khai kế hoạch, chương
trình hành động thực hiện Luật, Phòng chống thiên tai, Chiến lược quốc gia
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; chú trọng việc lồng ghép các
biện pháp phòng, chống thiên tai vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của các sở, ngành, các huyện, thành phố.
1.3. Cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh các
phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Phương án ứng phó với các loại hình
thiên tai.
1.4. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các Sở, ngành, các huyện, thành phố tiếp tục triển
khai thực hiện tốt kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong công tác phòng,
chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; tăng cường công tác phối
hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ.
1.5. Các thành viên Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở, ban, ngành tiếp tục thực
hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo quy định.
1.6. Lập kế hoạch mua sắm các phương
tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn cho các địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai.
1.7. Triển khai tổ chức tập huấn Đề
án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
năm 2018 trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng
phó với thiên tai đến cấp xã, nhất là các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại
các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai.
1.8. Nghiên cứu thực hiện các dự án
di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời
trước đối với những hộ dân đang sinh sống
trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai.
1.9. Các địa phương, đơn vị chức năng
kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực
phòng, chống thiên tai lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và lòng sông; tình trạng
xây dựng, san lấp mặt bằng trái phép gây tắc nghẽn dòng chảy kênh, mương.
1.10. Các địa phương, đơn vị tổ chức
trực ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định để nắm chắc diễn
biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó, đồng thời
theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai cho
nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.
1.11. Các huyện, thành phố xây dựng kế
hoạch và thực hiện thu Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.
1.12. Các huyện, thành phố thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh thông qua Văn phòng thường trực
a. Báo cáo định kỳ:
- Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 6 tháng đầu năm 2018 (thực hiện trước ngày 25
tháng 6) và 9 tháng đầu năm 2018 (thực hiện trước ngày 25 tháng 9);
- Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 (thực hiện trước ngày 15 tháng 12 năm
2018).
b. Báo cáo đột xuất:
- Đối với tình hình khẩn cấp có thiên
tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax cho sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn - Văn phòng thường trực (số điện thoại + fax: 02543.828999) và
sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện pháp khắc
phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.
2. Biện pháp công trình
2.1. Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự
án, nhà thầu thi công công trình: Đối với các công trình đang xây dựng dở dang
chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình
trước, trong mùa mưa bão.
2.2. UBND các huyện, thành phố vận động
nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng
dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, kênh mương làm ách tắc dòng
chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước;
kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh không an toàn; cắm biển cảnh
báo tại những khu vực xung yếu khu vực nguy cơ cao để cảnh báo; chỉ đạo các đơn
vị là chủ đầu tư, các Ban quản lý, nhà thầu trên địa bàn có biện pháp bảo đảm
an toàn cho người, phương tiện thiết bị và công trình trước, trong mùa mưa,
bão.
2.3. Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ
thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa ngay
khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự
phòng.
3. Biện pháp ứng phó với các loại
hình thiên tai trên địa bàn tỉnh
Trong năm gần đây, cùng với ảnh hưởng
của biến đổi khí hậu toàn cầu thiên tai xuất hiện bất thường, không theo quy luật,
số lần xuất hiện ngày càng tăng và cường độ ngày càng lớn hơn. Theo số liệu thống
kê, rà soát về các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trong những năm qua
như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ngập lụt, lũ cục bộ, sạt lở đất do mưa lũ
hoặc dòng chảy, nắng nóng, hạn hán,.. đã tác động trực tiếp làm thiệt hại về
người, tài sản của nhân dân và nhà nước.
3.1. Công tác ứng phó với lũ cục bộ,
triều cường:
a. Công tác truyền thông:
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cung cấp,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông thực hiện, ưu
tiên phát các tin về lũ cục bộ triều cường. Hình thức truyền thông tin từ các
huyện, thành phố đến cộng đồng dân cư qua hệ thống truyền thanh của địa phương,
loa cầm tay trực tiếp, xe loa tuyên truyền cơ động.
b. Tổ chức ứng phó:
b.1- Đối với UBND các huyện, thành
phố:
- Chỉ đạo, tổ chức trực ban nghiêm
túc, theo dõi sát diễn biến mưa, lũ bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực để xử
lý các tình huống; Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước theo dõi chặt chẽ diễn
biến mực nước các hồ chứa, tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa nước trên địa
bàn, sẵn sàng, triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử
lý các sự cố, chủ động sơ tán nhân dân hạ du hồ chứa.
- Dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc
men và các nhu yếu phẩm khác, nhất là đối với những vùng dễ bị chia cắt, vùng
sâu, vùng xa, đi lại khó khăn.
- Cắm biển báo, bố trí lực lượng chốt
chặn ở những đoạn đường bị ngập sâu, cấm người, phương tiện qua lại ở những đoạn đường bị ngập và những nơi có dòng
nước chảy xiết và các khu vực nguy hiểm.
- Tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự an toàn
xã hội tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán đi và đến.
- Rà soát, sẵn sàng triển khai phương
án phòng chống lũ cho các công trình đang thi công và các công trình trọng điểm.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ để kịp
thời cắt điện ở những vùng ngập...
- Triển khai thực hiện phương án
phòng chống lũ cục bộ; rà soát các khu dân cư đang sống dọc ven sông, suối,
vùng trũng, thấp, vùng có nguy cơ sạt lở triều cường... triển khai phương án sơ
tán nhân dân; thông báo tình hình mưa lũ,
triều cường để nhân dân chủ động ứng phó, hạn chế đi lại trong vùng ngập lũ và
triều cường.
b.2- Đối với các Sở, ban, ngành:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ trong phạm
vi quản lý của cơ quan, đơn vị tổ chức công tác ứng phó với lũ, triều cường.
c. Tổ chức sơ tán nhân dân
Trên cơ sở mức báo động lũ, triều cường
phát lệnh sơ tán và chỉ huy công tác sơ tán; lực lượng hỗ trợ sơ tán nhân dân
là lực lượng vũ trang như quân đội, công an... Rà soát lại số người sơ tán, kiểm
tra an toàn nơi sơ tán đến; Hình thức sơ tán là người dân tự sơ tán là chính,
ưu tiên sơ tán cho người già, trẻ em, phụ nữ, người bệnh. Đối với các trường hợp
tổ chức, cá nhân không chịu sơ tán, cố thủ thì tổ chức cưỡng chế sơ tán...
d. Phương án khắc phục hậu quả
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư, nhu yếu phẩm, tổ chức khắc phục hậu quả: Chăm sóc, điều trị người bị
thương, thăm hỏi, động viên các gia đình có người tử nạn, bị nạn, vệ sinh môi
trường, phòng chống dịch bệnh, khôi phục nhà cửa, cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục,
bưu điện, thủy lợi, hỗ trợ nông dân khôi phục và tổ chức sản xuất nông nghiệp...
- Vận động, tiếp nhận và phân phối kịp
thời các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cứu trợ về
lương thực, thực phẩm, thuốc men, hỗ trợ kinh phí cho người dân bị thiệt hại sớm
ổn định cuộc sống.
- Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền
về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục tại địa phương.
3.2. Công tác ứng phó với bão, áp
thấp nhiệt đới, mưa lớn:
Tùy theo mức độ, cường độ các Sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức ứng
phó theo phương án, kịch bản bão mạnh, siêu bão đã được ban hành. Tuy nhiên có
thể bổ sung thêm các công việc tùy theo mức độ, cường độ.
3.3. Công tác ứng phó với nắng
nóng, hạn hán:
a) Công tác truyền thông:
Đài Khí tượng Thủy văn cung cấp, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông thực hiện. Hình thức
truyền thông tin từ các huyện, thành phố đến cộng đồng dân cư qua hệ thống truyền
thanh của địa phương...
b) Tổ chức ứng phó:
b.1- Đối với UBND các huyện, thành
phố:
+ Chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến thời
tiết; Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước vận hành hợp lý hồ chứa nước,
công trình cấp nước, sử dụng tiết kiệm, chống thất thoát nước; điều chỉnh giống cây trồng, vật nuôi; ưu tiên cung cấp
điện và vật tư, nhiên liệu cần thiết cho các trạm bơm.
+ Rà soát, bổ sung sẵn sàng triển
khai phương án phòng chống hạn cho ưu tiên nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản sau đó mới giải quyết đến công nghiệp...
b.2- Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT
tỉnh:
Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, Trung tâm
Khai thác công trình thủy lợi, và các chủ
hộ có phương án tích nước, trữ nước hợp lý...
c) Phương án khắc phục hậu quả:
Tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm quyền
về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục tại địa phương.
3.4. Công tác ứng phó với sạt lở đất:
a) Công tác truyền thông:
Tuyên truyền đến các hộ dân hiện đang
sinh sống tại dọc ven sông, suối, sườn đồi, núi các khu vực nguy cơ cao... Hình
thức truyền thông tin từ các huyện, thành phố đến cộng đồng dân cư qua hệ thống
truyền thanh của địa phương.
b) Tổ chức ứng phó:
b.1- Đối với UBND các huyện, thành
phố:
+ Chỉ đạo, tổ chức trực ban nghiêm túc,
theo dõi sát diễn biến mưa, lũ triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị
để kịp thời xử lý các sự cố, chủ động sơ tán nhân dân...
+ Cắm biển báo tại các khu vực nguy
hiểm, có nguy cơ cao, rà soát, sẵn sàng
triển khai phương án sơ tán dân.
+ Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ
để kịp thời thông báo cho các khu dân cư đang sống dọc ven sông, suối, vùng
trũng, thấp, vùng có nguy cơ sạt lở.
b.1- Đối với các Sở, ban, ngành:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ trong phạm
vi quản lý của cơ quan, đơn vị tổ chức công tác ứng phó.
c) Tổ chức sơ tán nhân dân
- Lực lượng hỗ trợ sơ tán nhân dân là
lực lượng vũ trang như quân đội, công an... Rà soát lại số người sơ tán, kiểm
tra an toàn nơi sơ tán đến; Hình thức sơ tán là người dân tự sơ tán là chính,
ưu tiên sơ tán cho người già, trẻ em, phụ nữ, người bệnh. Đối với các trường hợp
tổ chức, cá nhân không chịu sơ tán, cố thủ thì tổ chức cưỡng chế sơ tán...
d) Phương án khắc phục hậu quả
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư, nhu yếu phẩm, tổ chức khắc phục hậu quả: Chăm sóc, điều trị người bị
thương, thăm hỏi, động viên các gia đình có người tử nạn, bị nạn...
- Tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm
quyền về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục tại địa
phương...
3.5. Công tác ứng phó với sét
đánh, lốc xoáy:
a) Tổ chức ứng phó:
Tăng cường công tác tuyên truyền cho
người dân biết tìm nơi trú ẩn an toàn, không đứng dưới các cây to, cột điện khi
có mưa dông, tắt điện thoại không sử dụng, không cầm vật dụng bằng sắt, nhà và
các khu xây dựng phải có cột thu lôi...
b) Phương án khắc phục hậu quả
- Huy động lực lượng, phương tiện, vật
tư, nhu yếu phẩm, tổ chức khắc phục hậu quả: Chăm sóc, điều trị người bị
thương, thăm hỏi, động viên các gia đình có người tử nạn, bị nạn...
- Tổng hợp, báo cáo lên cấp có thẩm quyền
về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục tại địa phương.
III. Phân công
trách nhiệm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
1. Sở Nông nghiệp và PTNT - Cơ
quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
1.1. Tham mưu các giải pháp công
trình và phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả
do thiên tai. Chủ trì thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phòng, chống,
ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt.
1.2. Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy
văn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận truyền phát các tin cảnh báo về diễn biến
của khí tượng thủy văn, bão, áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm để các cấp,
các ngành và nhân dân chủ động phòng, tránh, ứng phó;
1.3. Tổ chức trực ban kịp thời thông
tin, cảnh báo cho các sở, ngành, huyện thành phố triển khai các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; tổ chức nhắn tin
cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn thành phố biết để chủ động phòng,
tránh.
1.4. Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi, Trung
tâm quản lý khai thác công trình thủy lợi và các chủ hồ khác trên địa bàn tỉnh:
+ Rà soát, kiểm tra công tác quản lý,
khai thác vận hành tích nước và xả lũ đối với hồ đập trong phạm vi quản lý.
+ Xây dựng phương án đảm bảo an toàn
cho người, công trình và hạ du trong mùa mưa, lũ.
+ Thực hiện báo cáo tình hình mực nước
hồ, các sự cố gây mất an toàn...về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
1.5. Chỉ
đạo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn tỉnh:
- Tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai trên địa
bàn tỉnh; Tổ chức lực lượng trực ban 24h/24h theo quy định và phối hợp với UBND
các huyện, thành phố, các đơn vị quản lý hồ, đập để điều tiết, giảm lũ, xả lũ hợp
lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc phòng, chống úng ngập, lũ cục bộ triều
cường....
- Thu thập xử lý thông tin, báo cáo
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để ra các chỉ lệnh kịp
thời về phòng chống thiên tai xây dựng dự thảo các báo cáo theo quy định.
- Phối hợp với Trung tâm Khí tượng Thủy
văn tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu,
bổ sung thiết bị, mạng lưới các trạm đo mưa và trạm đo mực nước trên địa bàn phục
vụ việc thông tin cảnh báo kịp thời, chủ động phòng, chống, ứng phó đạt hiệu quả
trình UBND tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh:
- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; phương án ứng phó với
các loại hình thiên tai để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn
sàng ứng phó với tình huống thiên tai khi xảy ra. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị
trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương
tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời,
hiệu quả các tình huống thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch
tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp
thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc
biệt là tại các khu vực xung yếu (ven sông, ven suối, vùng trũng thấp, vùng dân
cư đông đúc...). Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ Phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn theo sự phân công của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thống nhất
chỉ huy các lực lượng vũ trang gồm: lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh,
Cảnh sát PCCC tỉnh trong công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Công an tỉnh:
- Triển khai các lực lượng để bảo vệ
an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân
dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình
thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
- Tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải
quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra thiên tai, nhất là thời
điểm triều cường kết hợp mưa lớn gây ngập sâu trên diện rộng; tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho các phương tiện thủy, bộ vận chuyển trang thiết bị, vật tư xử lý
các sự cố về tràn bờ, bể bờ bao, đảm bảo yêu cầu khắc phục nhanh nhất.
4. Sở Giao thông Vận tải:
- Phối hợp các địa phương, đơn vị kiểm
tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân;
điều phối, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.
- Có kế hoạch dự phòng huy động
phương tiện vận tải đường bộ phù hợp với địa hình khi xảy ra thiên tai để kịp
thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ... theo
lệnh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Xây dựng phương án của ngành để
tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với tình huống thiên tai
xảy ra, cứu hộ, cứu nạn.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
đóng trên địa bàn thành phố kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm cho
mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin
trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi
tình huống.
- Chủ trì, phối hợp với Cơ quan thường
trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các doanh
nghiệp viễn thông triển khai, tổ chức thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua
điện thoại di động theo quy định.
6. Sở Xây dựng:
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất
là vấn đề an toàn đối với giàn giáo, cần cẩu...), chung cư xuống cấp không bảo
đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.
- Cảnh báo các chủ đầu tư có công
trình ngầm chuẩn bị và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi mưa bão, triều
cường.
7. Sở Công Thương:
Chỉ đạo đảm bảo về dự trữ nhiên liệu,
hàng hóa nhu yếu phẩm trong khắc phục hậu quả thiên tai. Xây dựng phương án của
ngành để tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với tình huống
thiên tai xảy ra.
8. Sở Y tế:
- Chuẩn bị thuốc và dụng cụ y tế,
phòng ngừa dịch bệnh, chỉ đạo hệ thống bệnh viện, trạm y tế, cấp cứu thương
vong, phòng ngừa dịch bệnh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả
thiên tai. Xây dựng phương án của ngành để tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai, ứng phó với tình huống thiên tai xảy ra.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng tham gia cấp cứu, y tế cho trong công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tham mưu, đề xuất và sẵn sàng có kế
hoạch chủ trì, phối hợp với địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ
chức khắc phục môi trường, làm sạch môi trường sau thiên tai, sự cố.
- Khi có sự cố tràn dầu tham mưu, hướng
dẫn các hoạt động trong khắc phục và làm sạch đường bờ, quản lý chất thải sau thu
gom, có phương án bảo vệ vùng nhạy cảm, điều tra đánh giá thiệt hại về môi trường
và xây dựng các chương trình phục hồi môi trường sau tràn dầu. Chủ trì phối hợp
với cơ quan, đơn vị có liên quan xác định nguyên nhân gây ra sự cố tràn dầu.
10. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các
chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ đối với các gia đình có người chết,
bị thương, nhà cửa bị đổ... do thiên tai gây ra, đồng thời hướng dẫn UBND các
huyện, thành phố giải quyết các chính sách chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối
tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định.
11. Sở Du lịch:
- Phối hợp với UBND huyện, thành phố
kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống,
gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ, gây tai nạn
khi có bão, lốc xoáy, giông gió.
- Phối hợp với các Ban Quản lý khu du
lịch kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp khi tổ chức sự kiện, du lịch,
tham quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du khách tại nơi lưu trú, trên tàu
du lịch, tàu nhà hàng, nhà hàng; khuyến cáo khách không tắm biển trong điều kiện
thời tiết nguy hiểm, tuân thủ nghiêm túc nội quy tại các khu du lịch, tham
quan, nghỉ dưỡng.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính:
Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công
tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các Sở, ban, ngành, huyện,
thành phố triển khai thực hiện kịp tiến độ đạt hiệu quả.
13. Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh:
Thực hiện chế độ phát tin cảnh báo,
thông báo, truyền tin khi xảy ra thiên tai theo quy định, thực hiện các chương
trình chuyên đề về phòng, chống, ứng phó thiên tai, hiểm họa.
14. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp:
Lập kế hoạch hỗ trợ cho nhân dân, để ổn
định đời sống sinh hoạt của nhân dân trong vùng bị thiên tai.
15. Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng
Tàu:
Đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ
cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự báo, phòng, chống
thiên tai. Bảo vệ hệ thống, thiết bị điện, trạm biến thế, đặc biệt là vấn đề an
toàn trong sử dụng điện; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây
tải điện bị hư hỏng, chuẩn bị máy phát điện dự phòng cho các khu vực bị ảnh hưởng
của thiên tai.
16. Các thành viên Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
Trực tiếp xuống địa bàn được phân
công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi
thiên tai xảy ra. Chủ trì phối hợp cùng Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan thành
lập Đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại một số
huyện, thành phố trọng điểm.
17. UBND các huyện, thành phố:
- Cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh phê
duyệt các kế hoạch, phương án Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa
phương mình. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động
ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.
- Lồng ghép nội dung chương trình
Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương mình. Đôn đốc công tác thu nộp Quỹ phòng chống
thiên tai hằng năm.
- Thường xuyên kiểm tra các vị trí
xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo
an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và Nhà nước. Kiên quyết xử lý các
trường hợp không chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch về tập huấn,
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong Phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn trên địa bàn theo Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Đề án nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh
đến năm 2020 để tổ chức triển khai thực hiện.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ thuộc
địa bàn quản lý.
- Tổ chức lực lượng trực ban 24h/24h
theo quy định và phối hợp với các đơn vị quản lý hồ, đập để điều tiết, giảm lũ,
xả lũ hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc phòng, chống úng ngập, lũ cục
bộ triều cường....
- Có kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị
trung ương đóng trên địa bàn và các vùng giáp ranh lân cận về người và nhu yếu
phẩm, phương tiện cứu hộ, cứu nạn...khi có tình huống thiên tai xảy ra, để kịp
thời ứng cứu.
IV. Nguồn lực thực
hiện
1. Ngân sách Trung ương:
Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” đến năm 2020; Chương trình đảm bảo
an toàn hồ chứa đến năm 2020; Công trình thủy lợi; Dự án đê, kè biển chống sạt
lở bờ sông, bờ biển ... hệ thống cảnh báo thiên tai, các phương tiện phục vụ
công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ...
2. Ngân sách địa phương:
- Đầu tư, mua sắm các phương tiện,
trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
theo phương châm “4 tại chỗ”, trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công
tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Khắc phục thiệt hại, hỗ trợ cho người
dân do các sự cố, thiên tai gây ra và các hạng mục khác theo thẩm quyền quyết định
của địa phương.
3. Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh:
Hỗ trợ các hoạt động phòng, chống
thiên tai theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh được quy định tại
Quyết định 2590/QĐ-UBND ngày 28/10/2015.
4. Ngoài
ra, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn còn được thực hiện theo
phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ
từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của
các tổ chức phi Chính phủ.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị
liên quan theo từng lĩnh vực địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt các nội
dung của Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh năm 2018.
Trong quá trình tổ chức triển khai cần nghiên cứu cập nhật và đề xuất bổ sung sửa
đổi cho phù hợp với thực tiễn, giao cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp đề xuất./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về
PCTT;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TTr. Tỉnh ủy, TTr. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Văn phòng TTr BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Lưu: VT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Tuấn Quốc
|