ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2024/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày 03
tháng 5 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ
SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 9 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1358/TTr-SGDĐT ngày 26 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 5 năm 2024 và thay thế Quyết định số
06/2024/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh An Giang.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để b/c);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp (để b/c);
- TT: TU, HĐND, UBND (để b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ VN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Sở Tư pháp;
- Ban VHXH, HĐND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Báo An Giang, Đài PTTH An Giang;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Phước
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 17/2024/QĐ-UBND ngày 03 tháng 5 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định chi tiết
về các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh An Giang.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với
trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp
trung học phổ thông, các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Chương II
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN
SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3.
Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
Cấu trúc và nội dung sách giáo
khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương và các cơ sở giáo dục phổ thông chủ
động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường
theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; phù hợp với việc dạy
học 02 buổi/ngày hoặc 01 buổi/ngày; trong đó, hình thức và nội dung của sách
giáo khoa đảm bảo các yêu cầu sau đây:
1. Cấu trúc, nội dung tạo cơ hội
để nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn và giáo viên có
thể bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế của
địa phương, đơn vị; đảm bảo tính khả thi, tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để
phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh.
2. Đảm bảo tính kế thừa ngôn ngữ
và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử, địa lý của Việt
Nam nói chung và của địa phương An Giang nói riêng.
3. Được thiết kế, trình bày phù
hợp cho cha mẹ học sinh dễ nắm bắt và theo dõi việc học tập của con em mình nhằm
góp phần giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập, giáo dục theo yêu cầu của
giáo viên và nhà trường.
4. Giúp nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng
chuyên môn và giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế
hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục ở từng địa
phương.
5. Đảm
bảo tính khoa học, tính hiệu quả, phù hợp với trình độ của học sinh, điều kiện,
đặc điểm của các vùng khác nhau trong tỉnh.
6. Có
thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện
dạy học khác hiện có tại địa phương, đơn vị (vận dụng thiết bị, đồ dùng dạy học
hiện có; thiết bị, đồ dùng dạy học đi kèm đơn giản, dễ làm, dễ tìm kiếm).
7. Chất
lượng của sách giáo khoa phải đảm bảo sử dụng được lâu dài nhằm tiết kiệm kinh
phí, tránh lãng phí cho nhà trường và cha mẹ học sinh; có giá cả phù hợp với điều
kiện mua sắm của số đông cha mẹ học sinh.
Điều 4. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở
giáo dục phổ thông
1. Tạo
điều kiện cho giáo viên đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm
tra đánh giá
a)
Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng
các hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương
án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
b) Có
đầy đủ các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện
dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống; phù hợp với năng lực
đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất hiện có của nhà trường.
c) Nội
dung thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa,
giúp giáo viên có thể lựa chọn công cụ, hình thức và phương pháp đánh giá được
mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.
d) Nội
dung sách tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng
chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục nhà trường theo định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
2.
Phù hợp với năng lực học tập của học sinh
a)
Sách giáo khoa được trình bày cân đối, hài hòa, phù hợp giữa kênh chữ và kênh
hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc
trưng môn học; kênh chữ rõ ràng, ngữ nghĩa cụ thể, dễ hiểu.
b) Cấu
trúc, nội dung các bài học trong sách giáo khoa thiết kế từ dễ đến khó, từ đơn
giản đến phức tạp tạo cơ hội thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn luyện các
kỹ năng, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập; đồng thời phải mang tính phát triển
đồng tâm đối với các cấp học.
c) Nội
dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, với các hoạt động học tập phong phú
được chỉ dẫn rõ ràng, có tính kế thừa các mạch kiến thức, có tính thực tiễn, dễ
hiểu, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và trình độ hiểu biết của học sinh, giúp
học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt.
d) Nội
dung, hình thức trình bày sách giáo khoa đảm bảo cho học sinh có khả năng tự học,
tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức và kỹ
năng thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa phương
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chịu
trách nhiệm triển khai Quy định này đến các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn
tỉnh; căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy định
này chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
2. Ủy
ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố
Trên
cơ sở Quy định này và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, kiểm tra
các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý triển khai thực hiện theo
đúng quy định.
Điều 6. Điều khoản thi hành
1.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, triển khai, hướng dẫn thực hiện Quy định
này theo đúng quy định của pháp luật.
2.
Trong quá trình thực hiện Quy định, khi có phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc
không phù hợp với thực tế xét thấy cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung;
các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy định cho phù hợp./.