ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
RÀ
SOÁT, ĐÁNH GIÁ, ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH; XÂY DỰNG QUY TRÌNH LIÊN THÔNG
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Thực hiện Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 về
kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rà
soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành
phố Hà Nội; Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 14/12/2021 về rà soát, thống kê, xây dựng
quy trình thủ tục hành chính liên thông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành
phố Hà Nội, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ
tục hành chính; xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính
trên địa bàn Thành phố năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế theo thẩm quyền
các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp. Bảo đảm đơn giản
hóa thủ tục hành chính và các quy định có liên quan, tạo thuận lợi cho tổ chức,
cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; tăng cường thực hiện liên thông điện tử
giải quyết thủ tục hành chính.
- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm thời
gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều
cơ quan giải quyết; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong giải
quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
2. Yêu cầu:
- Hoạt động rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục
hành chính phải được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm; bảo đảm một thủ tục
hành chính được thực hiện là cần thiết, hợp lý, hợp pháp, với chi phí thực hiện
thấp nhất, lợi ích đạt được cao nhất.
- Quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành
chính được xây dựng bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi
tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; bảo đảm thuận lợi cho
công chức, cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình giải quyết công việc.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Nội dung và tiến độ thực hiện:
Tổ chức triển khai thực hiện rà soát, đơn giản hóa
thủ tục hành chính, xây dựng quy trình liên thông giải quyết các thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp Sở/cấp Huyện và xây dựng quy chế
liên thông giải quyết thủ tục hành chính thuộc các nhóm/lĩnh vực: Xây dựng; Tư
pháp; Công Thương; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao
động-Thương binh và Xã hội; Quy hoạch - Kiến trúc; Khoa học và Công nghệ; Văn
hóa và Thể thao; Kế hoạch và Đầu tư; Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất;
Tài nguyên và Môi trường; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; …..
(Chi tiết tại Phụ lục I, II ban hành kèm Kế hoạch
này).
Ngoài các nội dung rà soát theo Kế hoạch này, các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã có trách nhiệm phối hợp với
Trung tâm Phục vụ hành chính công thường xuyên tổ chức rà soát thủ tục hành
chính; chủ động đề xuất các thủ tục hành chính có thể thực hiện liên thông giải
quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố để triển khai xây dựng quy
trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính.
2. Kết quả thực hiện Kế hoạch:
a) Báo cáo tổng hợp kết quả rà soát thủ tục hành
chính, quy định có liên quan gửi Văn phòng Chính phủ.
b) Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình liên thông giải
quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực được rà soát.
c) Quyết định công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Trách nhiệm thực hiện Kế hoạch
của các cơ quan trong việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính:
a) Căn cứ Kế hoạch rà soát, đánh giá, đơn giản hóa
thủ tục hành chính; rà soát, thống kê, xây dựng quy trình thủ tục hành chính
liên thông:
- Các cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá,
đơn giản hóa thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính, quy định hành
chính có liên quan tập trung tiến hành rà soát theo yêu cầu về mục tiêu và tiến
độ của kế hoạch; tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và dự thảo
Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa, gửi Trung tâm Phục vụ hành chính
công xem xét, đánh giá chất lượng trước khi trình Chủ tịch UBND Thành phố.
- Các đơn vị được giao chủ trì rà soát, thống kê,
xây dựng quy trình thủ tục hành chính liên thông tổng hợp kết quả rà soát, dự
thảo quyết định phê duyệt quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính và
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt theo quy định.
b) Trung tâm Phục vụ hành chính công xem xét, đánh
giá chất lượng rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; rà soát, thống kê, xây dựng
quy trình thủ tục hành chính liên thông điện tử; dự thảo báo cáo tổng hợp kết
quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, xây dựng quy trình liên thông điện tử
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các Sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
trong quá trình triển khai thực hiện rà soát các quy định, thủ tục hành chính,
xây dựng quy trình liên thông điện tử có liên quan; trường hợp cần thiết có thể
thực hiện điều tra, khảo sát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính độc lập với
các đơn vị chủ trì được giao nhiệm vụ theo Kế hoạch này hoặc tổ chức tham vấn,
lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý có kinh nghiệm trong các lĩnh vực, ngành
rà soát, đánh giá.
c) Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, các Sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn nếu phát hiện quy định, thủ tục hành chính nào đang thực hiện có mâu
thuẫn, chồng chéo, có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị hoặc các thủ tục hành
chính có thể liên thông được của người dân, doanh nghiệp kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công) xem xét, bổ sung
Kế hoạch. Kế hoạch này có thể được điều chỉnh hoặc bổ sung theo đề nghị của
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công.
d) Trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành
chính công và các Sở, ban, ngành, Sở Tài chính tổng hợp tham mưu UBND Thành phố
bố trí kinh phí giao các cơ quan, đơn vị từ nguồn kinh phí chi thường xuyên
ngân sách cấp Thành phố để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan.
Sở Tài chính có trách nhiệm bố trí kinh phí giao
Trung tâm Phục vụ hành chính công và các Sở, ban, ngành thực hiện Kế hoạch rà
soát, đánh giá thủ tục hành chính, công tác kiểm soát thủ thục hành chính năm
2025.
2. Tổng hợp kết quả rà soát,
đánh giá:
a) Cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá thủ
tục hành chính tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá gồm: Nội dung phương án đơn
giản hóa thủ tục hành chính và các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; lý
do; chi phí cắt giảm khi đơn giản hóa; kiến nghị thực thi.
b) Cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá thủ
tục hành chính gửi kết quả rà soát, đánh giá và biểu mẫu rà soát, đánh giá, sơ
đồ nhóm thủ tục hành chính trước và sau rà soát (đối với trường hợp rà soát
nhóm) đã được Thủ trưởng đơn vị phê duyệt về Trung tâm Phục vụ hành chính công
để xem xét, đánh giá chất lượng.
c) Trên cơ sở đánh giá của Trung tâm Phục vụ hành
chính công, các cơ quan được giao chủ trì rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
hoàn thiện dự thảo quyết định phê duyệt Phương án đơn giản hóa thủ tục hành
chính, trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt theo quy định
d) Trên cơ sở các Phương án đơn giản hóa đã được
phê duyệt, Trung tâm Phục vụ hành chính công tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả
rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố.
e) Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì rà soát,
thống kê, xây dựng quy trình liên thông khi thực hiện, giải quyết thủ tục hành
chính có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng dự thảo quyết định phê duyệt quy trình
thủ tục hành chính liên thông trình chủ tịch UBND Thành phố ban hành theo quy định.
3. Thời hạn báo cáo kết quả rà
soát, đánh giá thủ tục hành chính theo Kế hoạch:
a) Kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính quy
định tại Điểm b, Khoản 2 phần III Kế hoạch này gửi Trung tâm Phục vụ hành chính
công xem xét, đánh giá chất lượng trước ngày 20 tháng 9 năm 2025.
b) Dự thảo Quyết định phê duyệt phương án đơn giản
hóa thủ tục hành chính; dự thảo Quyết định phê duyệt quy trình liên thông giải
quyết thủ tục hành chính, hoàn thành và trình Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố
trước 30 tháng 10 năm 2025.
c) Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch
trình Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 để báo cáo Văn
phòng Chính phủ trước 20 tháng 12 năm 2025.
4. Kinh phí thực hiện Kế hoạch:
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được sử dụng từ nguồn
ngân sách đã được phê duyệt đối với các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
trên địa bàn Thành phố./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Thường trực Thành ủy, HĐND TP; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố: (để báo cáo)
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã;
- VPUBND TP: CVP, các PCVP;
các phòng chuyên môn;
- Cổng Thông tin điện tử TP Hà Nội;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Minh Hải
|