Kính gửi:
|
- Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
- Sở Giao dịch KBNN
|
Ngày 24/05/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư
số 52/2018/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 08/2016/TT-BTC
ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính Quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử
dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Thông tư số 108/2016/TT-BTC ngày 30/6/2016 của
Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày
18/01/2016 của Bộ Tài chính (viết tắt là Thông tư số 52/2018/TT-BTC) có
hiệu lực từ ngày 10/07/2018; để thống nhất trong quá trình thực hiện, Kho bạc
Nhà nước (KBNN) đề nghị KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
Sở Giao dịch KBNN (sau đây gọi chung là KBNN tỉnh) thực hiện một số nội
dung sau:
1. KBNN tỉnh tổ chức nghiên cứu,
phổ biến, triển khai thực hiện Thông tư số 52/2018/TT-BTC đến các đơn vị thuộc
và trực thuộc; đồng thời, cập nhật và công khai hồ sơ thủ tục tại trụ sở cơ
quan theo quy định, có văn bản thông báo đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án
về những quy định mới, nhất là những quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng
áp dụng; hồ sơ pháp lý đối với vốn chuẩn bị đầu tư và vốn thực hiện dự án; ủy
thác quản lý dự án; quản lý, thanh toán vốn đầu tư các công trình đặc thù;
2. Về kiểm soát thanh toán theo
nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho hợp đồng thanh toán nhiều lần
(trừ lần thanh toán cuối cùng).
2.1. Nội dung kiểm soát: cán bộ kiểm soát chi/giao
dịch viên (gọi chung là cán bộ kiểm soát chi) thực hiện kiểm soát sự đầy đủ,
tính pháp lý của hồ sơ thanh toán; kiểm soát đối tượng phải thực hiện cam kết
chi, đối chiếu số vốn đề nghị thanh toán không vượt số dư kế hoạch vốn (trên giấy
và hệ thống TABMIS) và phù hợp với giá hợp đồng, các điều kiện trong hợp đồng
và theo dự toán được duyệt (đối với gói thầu chỉ định thầu hoặc tự thực hiện).
2.2. Trình tự các bước công việc và thời gian thanh
toán trước.
Chậm nhất là 01 ngày làm việc kể từ khi cán bộ kiểm
soát chi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ theo quy định mà chủ đầu tư phải gửi đến
KBNN (nhận trực tiếp hoặc nhận qua dịch vụ công), KBNN các cấp hoàn thành thủ tục
thanh toán theo nguyên tắc thanh toán trước, kiểm soát sau. Đối với các đề nghị
thanh toán nhận sau 15 giờ thì xử lý chứng từ vào ngày hôm sau. Trình tự kiểm
soát, thanh toán được thực hiện như sau:
Bước 1:
- Cán bộ kiểm soát chi căn cứ hồ sơ đề nghị thanh
toán của chủ đầu tư thực hiện kiểm tra các nội dung sau:
+ Kiểm tra các khoản đề nghị thanh toán theo hợp đồng
đảm bảo thuộc đối tượng thực hiện cam kết chi thì phải được quản lý, kiểm soát
cam kết chi theo quy định hiện hành.
+ Kiểm soát sự đầy đủ, tính pháp lý của hồ sơ thanh
toán (bao gồm việc kiểm tra mẫu dấu, chữ ký) phù hợp mã đơn vị sử dụng ngân
sách, mục lục ngân sách, đầy đủ và thống nhất các chi tiêu ghi trên các hồ sơ,
chứng từ đề nghị thanh toán.
+ Kiểm tra dự án đã được giao kế hoạch vốn năm của
cấp có thẩm quyền (theo nguồn vốn, niên độ kế hoạch vốn) và đã được nhập dự
toán trên hệ thống TABMIS theo quy định hiện hành, phù hợp với dữ liệu trên
TABMIS.
+ Đối chiếu đảm bảo số vốn đề nghị thanh toán phù hợp
với giá hợp đồng, các điều kiện trong hợp đồng và theo dự toán được duyệt (đối
với gói thầu chỉ định thầu hoặc tự thực hiện).
- Căn cứ vào kết quả kiểm tra nêu trên và kế hoạch
vốn năm, cán bộ kiểm soát chi xác định số vốn thanh toán, số vốn tạm ứng cần phải
thu hồi (nếu có), tên, tài khoản đơn vị được hưởng, ghi đầy đủ vào các chỉ tiêu
(phần ghi của KBNN) và ký vào Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, Giấy rút vốn
đầu tư, Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, ứng trước vốn đầu tư (nếu có), đồng thời
nhập yêu cầu thanh toán vào hệ thống TABMIS.
- Lập tờ trình lãnh đạo theo mẫu số 02/KSC kèm theo
Quyết định số 5657/QĐ-KBNN ngày 28/12/2016 của KBNN ban hành quy trình kiểm
soát thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư trong nước qua
hệ thống Kho bạc Nhà nước (viết tắt là Quyết định số 5657/QĐ-KBNN), trình
Trưởng phòng đối với đơn vị KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện có tổ chức phòng hoặc
Kế toán trưởng đối với đơn vị KBNN cấp huyện không có tổ chức phòng (sau đây gọi
chung là Trưởng phòng) toàn bộ hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành.
- Trường hợp số vốn chấp nhận thanh toán trước có sự
chênh lệch so với số vốn đề nghị của Chủ đầu tư, cán bộ kiểm soát chi lập Thông
báo kết quả kiểm soát thanh toán (Mẫu số 03/KSC kèm theo Quyết định số
5657/QĐ-KBNN), nêu rõ lý do và báo cáo Trưởng phòng.
Bước 2: Trưởng phòng kiểm tra hồ sơ, ký tờ
trình lãnh đạo KBNN, và các chứng từ thanh toán bao gồm: Giấy đề nghị thanh
toán vốn đầu tư, Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, ứng trước vốn đầu tư (nếu
có), Giấy rút vốn đầu tư, (riêng đối với KBNN cấp huyện không có tổ chức phòng,
Kế toán trưởng thực hiện phê duyệt bút toán trên hệ thống TABMIS) sau đó chuyển
lại hồ sơ cho cán bộ kiểm soát chi để trình lãnh đạo KBNN phụ trách.
Trường hợp Trưởng phòng chấp nhận thanh toán số vốn
khác so với số vốn cán bộ kiểm soát chi trình, Trưởng phòng ghi lại số vốn chấp
nhận thanh toán trên tờ trình lãnh đạo và yêu cầu cán bộ kiểm soát chi hoàn thiện
lại Thông báo kết quả (Mẫu số 03/KSC kèm theo Quyết định số 5657/QĐ-KBNN) trình
lãnh đạo KBNN ký, gửi Chủ đầu tư.
Bước 3: Lãnh đạo KBNN phụ trách kiểm soát
chi xem xét, ký duyệt tờ trình lãnh đạo của phòng Kiểm soát chi, Giấy đề nghị
thanh toán vốn đầu tư, Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, ứng trước vốn đầu tư (nếu
có) và Giấy rút vốn đầu tư, sau đó chuyển trả hồ sơ cho phòng Kiểm soát chi hoặc
Giao dịch viên (đối với KBNN cấp huyện không có tổ chức phòng).
Trường hợp lãnh đạo KBNN yêu cầu làm rõ hồ sơ thanh
toán thì cán bộ kiểm soát chi, Trưởng phòng có trách nhiệm giải trình.
Trường hợp lãnh đạo KBNN phê duyệt khác với số vốn
đề nghị chấp nhận thanh toán của Trưởng phòng thì sau khi lãnh đạo trả hồ sơ,
cán bộ kiểm soát chi hoàn thiện lại Thông báo (Mẫu số 03/KSC kèm theo Quyết định
số 5657/QĐ-KBNN) theo ý kiến của lãnh đạo KBNN, báo cáo Trưởng phòng trình lãnh
đạo KBNN ký gửi Chủ đầu tư về kết quả chấp nhận thanh toán.
(Đối với KBNN tỉnh và KBNN huyện có phòng, thời
gian thực hiện các bước 1, 2, 3 chậm nhất là 0,5 ngày làm việc)
Bước 4: Phòng Kiểm soát chi chuyển chứng từ
và yêu cầu thanh toán cho phòng Kế toán (chỉ thực hiện đối với KBNN tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương và KBNN cấp huyện có tổ chức phòng), trình tự thực hiện
tại phòng Kế toán và các bước luân chuyển chứng từ giữa phòng Kiểm soát chi và
phòng Kế toán thực hiện theo hướng dẫn của Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước tại
Quyết định số 4377/QĐ-KBNN ngày 15/9/2017 ban hành kèm theo quy trình Nghiệp vụ
thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà
nước.
Đối với KBNN huyện không có tổ chức phòng, giao dịch
viên thực hiện các bước tiếp theo quy định tại Quyết định số 2988/QĐ-KBNN ngày
15/06/2018 ban hành kèm theo quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát
các khoản chi ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện không có tổ chức
phòng.
(Đối với KBNN tỉnh và KBNN huyện có phòng, thời
gian thực hiện bước 4 chậm nhất là 0,5 ngày làm việc; đối với KBNN cấp huyện
không có tổ chức phòng thì thời gian thực hiện các bước 1, 2, 3, 4 chậm nhất là
01 ngày làm việc).
Lưu ý: Trường hợp hồ sơ đề nghị thanh toán của
chủ đầu tư đơn giản có thể thực hiện thanh toán ngay trong 01 ngày làm việc
theo nguyên tắc “kiểm soát trước, thanh toán sau”, Chuyên viên kiểm soát chi
báo cáo Trưởng phòng và báo cáo Lãnh đạo KBNN để thực hiện theo nguyên tắc này
mà không phải thực hiện theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau”.
2.3. Kiểm soát chi sau
Ngay sau khi thực hiện thanh toán trước cho dự án
theo điểm 2.2 nêu trên, căn cứ hồ sơ đã nhận, chậm nhất là 03 ngày làm việc kể
từ ngày KBNN chấp nhận thanh toán, cán bộ kiểm soát chi thực hiện kiểm soát lại
hồ sơ thanh toán, nội dung kiểm soát, trình tự các bước công việc thực hiện
theo quy định tại Quyết định số 5657/QĐ-KBNN.
Trường hợp sau khi kiểm soát, số vốn chấp nhận
thanh toán có sự chênh lệch với số vốn đã thanh toán cho chủ đầu tư, cán bộ kiểm
soát chi lập Thông báo kết quả kiểm soát thanh toán (Mẫu số 03/KSC kèm theo Quyết
định số 5657/QĐ-KBNN) và báo cáo Trưởng phòng trình lãnh đạo KBNN ký gửi chủ đầu
tư thông báo về kết quả kiểm soát thanh toán và trừ vào những lần thanh toán tiếp
theo (nếu số chấp nhận thanh toán nhỏ hơn số vốn đã thanh toán). Ngay lần đề
nghị thanh toán tiếp theo của hợp đồng, cán bộ kiểm soát chi thực hiện hướng dẫn
chủ đầu tư để thực hiện thu hồi như sau:
Tại Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, chủ đầu tư
thêm 2 dòng dưới dòng tên đơn vị hưởng:
+ Dòng 1: số tiền phải thu hồi của lần thanh toán
trước là số chênh lệch giữa số đã trả nhà thầu của lần thanh toán trước và số
thông báo về kết quả kiểm soát thanh toán của KBNN sau khi thực hiện kiểm soát
chi sau;
+ Dòng 2: số tiền trả đơn vị lần này là số chênh lệch
giữa số tiền chủ đầu tư đề nghị thanh toán lần này và số tiền phải thu hồi của
lần thanh toán trước.
3. Về kiểm soát thanh toán vốn đầu
tư trong trường hợp chủ đầu tư ủy thác quản lý dự án (QLDA)
KBNN tỉnh căn cứ vào hợp đồng ủy thác được ký giữa
chủ đầu tư và Ban quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành, BQLDA khu vực (nhận ủy
thác) sau khi có ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền để thực hiện kiểm soát
thanh toán vốn cho dự án theo quy định của pháp luật và hướng dẫn tại công văn
này.
Hồ sơ tạm ứng, thanh toán được thực hiện theo quy định
của Bộ Tài chính tại Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 quy định về quản
lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (viết tắt là
Thông tư số 08/2016/TT-BTC), Thông tư số 108/2016/TT-BTC ngày 30/06/2016 Sửa đổi,
bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài
chính Quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách
nhà nước (viết tắt là Thông tư số 108/2016/TT-BTC), Thông tư số 52/2018/TT-BTC
và Quyết định số 5657/QĐ-KBNN.
Các trường hợp ủy thác QLDA cụ thể:
3.1. Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng ủy thác toàn
bộ cho BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực thực hiện QLDA (bao gồm cả việc rút dự
toán và giao dịch với cơ quan kiểm soát thanh toán), thì ngoài nội dung công việc
ủy thác, chủ đầu tư phải ủy quyền chủ tài khoản cho bên nhận ủy thác và nội dung
trên phải được quy định cụ thể trong hợp đồng. Việc hướng dẫn ủy quyền chủ tài
khoản của chủ đầu tư cho bên nhận ủy thác và hướng dẫn cụ thể việc mở tài khoản
thanh toán vốn của BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực (đơn vị nhận ủy thác),
KBNN sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.
- BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực, mở tài khoản
thanh toán vốn cho dự án tại KBNN và trực tiếp giao dịch với KBNN để thực hiện
quản lý, thanh toán các khoản chi phí cho dự án, và hưởng chi phí QLDA theo quy
định của hợp đồng ủy thác.
- Đối với khoản kinh phí QLDA chủ đầu tư được hưởng
một phần chi phí cho các hoạt động QLDA thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, thì
BQLDA chuyên ngành, BQLDA khu vực thực hiện tạm ứng, thanh toán từ tài khoản
thanh toán vốn của dự án (trường hợp chưa trích chuyển kinh phí QLDA vào tài
khoản tiền gửi), hoặc từ tài khoản tiền gửi (TKTG) của BQLDA chuyên ngành,
BQLDA khu vực cho chủ đầu tư theo hợp đồng ủy thác đã ký, phù hợp với nguồn
trích và dự toán thu, chi quản lý dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3.2. Trường hợp chủ đầu tư chỉ ủy thác một phần
công tác QLDA thông qua hợp đồng ủy thác, không ủy quyền rút dự toán và giao dịch
với cơ quan kiểm soát thanh toán.
- Chủ đầu tư mở tài khoản thanh toán vốn đầu tư cho
dự án tại KBNN và thực hiện các giao dịch với KBNN theo quy định.
- Đối với các khoản thanh toán theo hợp đồng (hợp đồng
thi công xây dựng, hợp đồng mua sắm thiết bị, hợp đồng tư vấn):
Căn cứ vào quy định của hợp đồng, các quy định hiện
hành về quản lý, thanh toán vốn đầu tư, BQLDA chuyên ngành, hoặc BQLDA khu vực
gửi hồ sơ đề nghị chủ đầu tư tạm ứng, thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành. Chủ
đầu tư lập Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng,
ứng trước vốn đầu tư (nếu có), Giấy rút vốn đầu tư, kèm Bảng xác định giá trị
khối lượng XDCB hoàn thành với trường hợp thanh toán theo quy định (Phụ lục
03a, hoặc Phụ lục 04, Thông tư số 08/2016/TT-BTC) do BQLDA chuyên ngành hoặc
BQLDA khu vực ký xác nhận với nhà thầu.
- Đối với phần chi phí QLDA, chi phí giám sát (nếu
có) theo quy định do chủ đầu tư được hưởng: Chủ đầu tư gửi hồ sơ đề nghị KBNN tạm
ứng, thanh toán chi phí QLDA theo dự toán chi phí QLDA được duyệt, để chi trả
thanh toán cho các hoạt động quản lý dự án thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư.
- Đối với phần chi phí QLDA do BQLDA chuyên ngành,
BQLDA khu vực được hưởng theo quy định của hợp đồng ủy thác và các khoản chi
phí thanh toán không theo hợp đồng:
+ Ban QLDA chuyên ngành, hoặc Ban QLDA khu vực mở
TKTG tại KBNN để tiếp nhận nguồn kinh phí QLDA và các khoản chi phí thanh toán
không theo hợp đồng do chủ đầu tư chuyển đến.
+ Chủ đầu tư căn cứ vào điều khoản quy định của hợp
đồng ủy thác, tiến độ công việc và theo đề nghị của BQLDA chuyên ngành, hoặc
BQLDA khu vực, gửi hồ sơ đến KBNN đề nghị tạm ứng kinh phí theo quy định và
chuyền vào TKTG của BQLDA chuyên ngành, hoặc BQLDA khu vực để BQLDA chuyên
ngành, BQLDA khu vực thực hiện theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Kinh phí QLDA được tạm ứng, chuyển vào TKTG không
được vượt phí ủy thác quản lý dự án quy định trong hợp đồng ủy thác hoặc quyết
định phân giao nhiệm vụ của người quyết định đầu tư (trường hợp Người quyết định
đầu tư, chủ đầu tư đồng thời là người quyết định thành lập BQLDA chuyên ngành,
BQLDA khu vực); không vượt chi phí QLDA trong dự toán công trình, dự án đầu tư
được phê duyệt và kế hoạch vốn năm của dự án.
- Đối với chi phí hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt
bằng: Chủ đầu tư gửi hồ sơ đề nghị tạm ứng đến KBNN để tạm ứng chuyển tiền vào
TKTG tại KBNN của tổ chức được giao nhiệm vụ hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt
bằng để tổ chức này thanh toán, chi trả cho đối tượng thụ hưởng.
Nội dung kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trong trường
hợp chủ đầu tư ủy thác quản lý dự án (QLDA) tại công văn này thay thế nội dung
đã hướng dẫn tại Công văn số 3711/KBNN-KSC ngày 07/8/2017 của Kho bạc Nhà nước
về việc thanh toán vốn cho dự án với trường hợp ủy thác quản lý dự án.
4. Về việc tạm giữ để phục vụ công
tác quyết toán công trình
Trường hợp giữa chủ đầu tư và nhà thầu có thỏa thuận
trong hợp đồng về việc tạm giữ chưa thanh toán cho nhà thầu một khoản tiền nhất
định hoặc một tỷ lệ nhất định so với khối lượng hoàn thành và thỏa thuận về việc
chuyển khoản tiền tạm giữ vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu tư mở tại KBNN:
KBNN tình thực hiện tạm giữ theo quy định của hợp đồng và hướng dẫn Chủ đầu tư
hoặc Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực (trường hợp ủy
thác toàn bộ và được chủ đầu tư ủy quyền chủ tài khoản) mở TKTG 3751 để quản
lý, theo dõi.
Căn cứ quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn
thành do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đề nghị của chủ đầu tư hoặc Ban quản
lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực, KBNN tỉnh thực hiện kiểm
soát, thanh toán tiền tạm giữ để phục vụ công tác quyết toán công trình đảm bảo
đúng quy định.
5. Về quy trình kiểm soát thanh
toán đối với ngân sách xã.
Do phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Thông
tư số 52/2018/TT-BTC bao gồm nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn, vì vậy
quy trình kiểm soát thanh toán đối với ngân sách xã thực hiện theo quy định tại
Quyết định số 5657/QĐ-KBNN, hướng dẫn tại công văn này và các quy định của pháp
luật hiện hành. Đồng thời bãi bỏ Quyết định số 1142/QĐ-KBNN ngày 08/11/2013 của
KBNN ban hành kèm theo quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn
ngân sách xã, phường, thị trấn qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.
6. Quy định về số liên Giấy đề nghị
thanh toán vốn đầu tư, Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, ứng trước vốn đầu tư,
chủ đầu tư phải gửi KBNN
- Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư theo mẫu quy định
tại Thông tư số 08/2016/TT-BTC.
+ Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà
nước (bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ), chủ đầu tư lập 02 liên
+ Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, chủ đầu
tư lập 03 liên.
- Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng, ứng trước vốn đầu
tư, chủ đầu tư lập 02 liên theo mẫu quy định tại Thông tư số 77/2017/TT-BTC
ngày 28/07/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách nhà nước và
hoạt động nghiệp vụ KBNN.
Đề nghị Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố, Sở
Giao dịch KBNN nghiên cứu, tổ chức triển khai, thực hiện. Trong quá trình thực
hiện nếu có vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Kho bạc Nhà nước (Vụ Kiểm soát
chi) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo KBNN (để b/c);
- Vụ Đầu tư - BTC,
- Các đơn vị thuộc KBNN;
- Lưu VT, KSC (90b)
|
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Việt Hồng
|