ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2202/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
26 tháng 05 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2020-2025
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày
03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang giai đoạn 2020- 2025, nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực,
hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh,
thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần xây dựng con người
Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% đội ngũ nhà giáo, cán bộ
quản lý, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập
các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà
trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 100% đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội
Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng
xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt
tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng
môi trường văn hóa trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên,
học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường,
gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của
người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Xây dựng các tài liệu giáo dục,
tuyên truyền về văn hóa học đường, ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà
giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng
yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta;
nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng
văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công
tác xây dựng văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên
truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin
khác của trung ương, địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức
cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường
học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng
và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT, các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử với sự tham
gia và cam kết của các bên liên quan (đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân
viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
b) Bộ Quy tắc ứng xử trong trường
học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng
xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ,
hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp
với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các địa phương.
c) Người đứng đầu nhà trường có
trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người
học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được
niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học,
phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành
viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống zalo.
đ) Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý, nhân viên, học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường
thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học
trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động
trải nghiệm, hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, học sinh, sinh viên và trách nhiệm
của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng
nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
phong cách cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, học sinh, sinh
viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng
xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử
Bổ sung, hoàn thiện nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử cho người học trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được
giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,
trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, địa phương. Giáo dục nội
dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực
ứng xử cho nhà giáo, người học.
- Đối với cơ sở giáo dục mầm
non: Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động
giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp
với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu
quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung
giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục
phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có
giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý
thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động
trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng,
trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn
cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể
trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự
giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực
nhật...).
- Đối với cơ sở giáo dục, đào tạo
sư phạm, giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn
hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng
đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn
thể, địa phương tổ chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn
hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung,
nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước;
đặc biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người
khác của học sinh, sinh viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo
trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề
hướng dẫn văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm
trong các cơ sở đào tạo sư phạm.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức
trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học
các môn học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử...
theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi
trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng
giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục
công dân. Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục
văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn
đàn, tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn
hóa của các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học
sinh, sinh viên khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức
Đoàn, Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện
tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho
học sinh, sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các
hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng
xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên thiết thực, thường xuyên, hiệu quả
trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh
viên tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê
phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật
cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự
kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh
viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và
tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và
dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa
trong trường học.
- Tăng cường giáo dục, định hướng
để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội trong
học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng
xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật
An ninh mạng.
4. Nâng cao
năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục v ăn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng,
tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội
ngũ cán bộ công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao
năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh
niên, Đội Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học.
- Tăng cường công tác quản lý
và nâng cao đạo đức nhà giáo, kiên quyết chấn chỉnh các vi phạm đạo đức nhà
giáo. Thực hiện tốt việc nêu gương của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân
viên trong thực hiện văn hóa ứng xử trường học.
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu
giáo dục, tổ chức các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình
đào tạo giáo viên trong các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo
gương mẫu, có lòng tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường
sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn
hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và
phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
giáo dục văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động
ngoại khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử
văn hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành
và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của Sở
GD&ĐT; các chuẩn mực văn hóa để thực hiện tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng
văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người
học để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo,
- Chủ động đề xuất, phối hợp với
các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa,
phối hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài
trường học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển
hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả
trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu
thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia
đình người học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học
và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc
tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông
tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường,
vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức
Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm,
cố vấn học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa,
văn hóa ứng xử trong nhà trường.
- Xử lý nghiêm các cá nhân có
hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc
liên quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo
của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên
trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình
công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ chức trồng cây xanh trong khuôn
viên nhà trường, tại địa phương trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục
văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập
nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học;
tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lý các tình huống có
liên quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời
sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để
học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động
giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng
xử.
- Có hình thức phối hợp với Ban
Đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi
trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng
và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống,
văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng
năm học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời
sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ
chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong
tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để
xây dựng văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó
khăn, xử lý kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa
ứng xử trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của
đơn vị và được tổng kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết
chế văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài
nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức giám
sát, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức
động viên khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy
ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Phối hợp với chính quyền các
cấp và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở
vật chất, cảnh quan môi trường.
III. KINH
PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự
nghiệp giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp hàng năm theo phân cấp ngân
sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo
dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp.
3. Kinh phí huy động từ nguồn
xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với
Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch.
a) Hằng năm tổ chức kiểm tra,
đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; đưa vào tiêu chí thi đua
đánh giá các đơn vị hằng năm; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm gương
điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử, đồng thời nghiêm túc xử lý kỷ luật
theo quy định những tập thể, cá nhân sai phạm.
b) Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh tỉnh tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học và
tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo
viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
c) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
d) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng
kết Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án và báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Bộ
GD&ĐT.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở
GD&ĐT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực
hiện Kế hoạch trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
3. Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
a) Phối hợp với Sở GD&ĐT
triển khai Kế hoạch.
b) Chủ trì triển khai các nội
dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối
với cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong
nhà trường; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và
đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
c) Chủ trì triển khai các phong
trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng
văn hóa ứng xử trong trường học.
4. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Phối hợp Sở GD&ĐT, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn công tác xây dựng, đánh giá, kiểm
tra và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức
trong ngành Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Tiếp tục lồng ghép nội dung
văn hóa ứng xử trong trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các kế hoạch, đề án khác.
5. Công
an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
GD&ĐT xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự,
phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
b) Phối hợp với Sở GD&ĐT
xây dựng tài liệu tuyên truyền, tài liệu dạy học có nội dung liên quan đến công
tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với các sở, ngành
và các địa phương xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội
phạm, tệ nạn xã hội tại khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi
tuyên truyền, phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý,
giáo dục thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
GD&ĐT, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố thực hiện
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tăng cường tuyên truyền
trên hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng
xử trong trường học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu
cực của mạng Internet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
b) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trong lĩnh vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các
văn hóa phẩm, báo chí trên địa bàn, thông tin trên mạng internet và các chương
trình phát thanh, truyền hình có liên quan đến văn hóa ứng xử trong trường học.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động,
các không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường
học.
- Kiểm tra, rà soát nội dung
trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần
phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp người Việt Nam.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ
sở tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên
tại cộng đồng.
- Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền về xây
dựng văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình, dòng họ tại khu dân
cư.
7. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở GD&ĐT, các
sở, ngành và địa phương liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển khai các
giải pháp thực hiện Kế hoạch.
8. Các sở,
ngành liên quan
a) Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện
giáo dục văn hóa ứng xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công
chức, viên chức, học sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp
quản lý.
b) Giám sát, kiểm tra, đánh
giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện kế
hoạch gửi Sở GD&ĐT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo Phòng GD&ĐT chủ
trì, phối hợp các ban, ngành tại địa phương tham mưu ban hành Kế hoạch triển
khai trên địa bàn.
b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền
về văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại
địa phương; bồi dưỡng cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức
các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
Chủ trì xây dựng và chịu trách
nhiệm chính về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống
bạo lực học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu
đến văn hóa ứng xử trong trường học.
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn
hóa trong hệ thống bản tin, hệ thống thông tin của hệ thống các trường học tại
địa phương và phát thanh truyền hình trong hệ thống thông tin cơ sở.
d) Chỉ đạo các đơn vị chức năng
phối hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo dục
văn hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn cư
trú.
đ) Giao trách nhiệm các cấp
chính quyền tại địa phương chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp
xây dựng văn hóa ứng xử trong các nhà trường. Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo
dục tại địa phương.
g) Chỉ đạo, giám sát; thanh
tra, kiểm tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Sở GD&ĐT tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
10. Đề nghị
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Chủ trì tuyên truyền vận động
các tổ chức thành viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng
xử cho học sinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn
vị, tổ chức và tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Tuyên truyền, vận động cán bộ,
đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây
dựng môi trường văn hóa trong trường học.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phát huy vai trò của Hội Liên
hiệp Phụ nữ các cấp trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các phong trào đang triển
khai.
- Tuyên truyền, vận động các
gia đình xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha
mẹ trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
d) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở GD&ĐT tham
gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh
viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt.
đ) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tuyên truyền, vận động các cán
bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây
dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong các trường học.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch,
định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả (qua Sở GD&ĐT) báo cáo UBND tỉnh. Trong
quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp
thời phản ánh về Sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét và quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UB MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Báo Bắc Giang;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TKCT, TH, NC, KT;
+ Lưu VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|