ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 45/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày
08 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TỈNH KIÊN
GIANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số
163/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai
đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Cán bộ, công chức đang
công tác trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị
- xã hội ở tỉnh (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, thành phố (sau đây
gọi chung là cấp huyện).
2. Cán bộ, công chức xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã.
3. Viên chức trong đơn vị
sự nghiệp công lập (sau đây gọi chung là viên chức).
4. Đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp.
II. YÊU CẦU
1. Nâng cao toàn diện
chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức,
đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.
2. Xác định rõ đối tượng
cần đào tạo, bồi dưỡng, phân kỳ cụ thể số lượng, số lượt cán bộ, công chức,
viên chức cần đào tạo theo từng giai đoạn 2021 - 2025.
3. Bảo đảm nâng cao năng
lực, kỹ năng thực thi công vụ được giao; ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ,
đạo đức nghề nghiệp; gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và quy hoạch sử dụng
lâu dài. Có cơ chế khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nữ, người dân tộc
thiểu số; cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng sâu, vùng biên giới,
hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn học tập nâng cao
trình độ, năng lực làm việc.
4. Tăng cường trách nhiệm
và tạo điều kiện cho người đứng đầu cơ quan quản lý, người đứng đầu cơ quan sử
dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức tham gia hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng một cách tích cực.
5. Nội dung đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải phù hợp với điều kiện, yêu cầu và tình
hình thực tế của địa phương để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Tập trung đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các cấp đạt yêu cầu về trình độ, kỹ năng,
tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm; tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng góp phần xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, trình độ và
năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sự nghiệp phát triển của đất
nước và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Đối với cán bộ, công
chức cấp tỉnh, cấp huyện:
- Tập trung bồi dưỡng đáp
ứng yêu cầu tiêu chuẩn quy định về vị trí việc làm, trình độ lý luận chính trị,
kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức quốc phòng - an ninh, tin học, ngoại ngữ.
- Bảo đảm hàng năm ít
nhất 80% cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức pháp luật, được bồi dưỡng về
đạo đức công vụ; 70% được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp
thực thi công vụ.
b) Đối với cán bộ, công
chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã:
- Đến năm 2025, 100% cán
bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ đại học; 90% công chức xã có
trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm đảm nhiệm.
- Hàng năm, ít nhất 60%
cán bộ, công chức cấp xã được cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức
công vụ.
- Phấn đấu đến năm 2025,
cán bộ, công chức người dân tộc Kinh công tác tại vùng có đồng bào dân tộc
thiểu số sinh sống sử dụng được ít nhất một thứ tiếng dân tộc tại địa bàn công
tác
- Những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã được bồi dưỡng cập nhật và nâng cao kỹ năng, phương pháp
hoạt động ít nhất 01 lần trong thời gian 02 năm.
c) Đối với viên chức:
- Bảo đảm đến năm 2025,
100% viên chức được bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
- Đến năm 2025, 100% viên
chức giữ chức vụ quản lý được bồi dưỡng năng lực, kỹ năng quản lý trước khi bổ
nhiệm.
- Hàng năm, ít nhất 60%
viên chức được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp; cập nhật nâng cao kiến thức,
kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành.
d) Đối với đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp:
- 100% đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bồi dưỡng kiến thức pháp luật; kiến
thức, kỹ năng và phương pháp hoạt động.
- Đại biểu được bồi dưỡng
cập nhật kiến thức, kỹ năng và phương pháp hoạt động ít nhất 01 lần trong nhiệm
kỳ.
IV. KINH PHÍ
Từ nguồn ngân sách địa
phương; ngân sách Trung ương phân bổ hàng năm; nguồn kinh phí của cơ quan, đơn
vị cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng và nguồn tài trợ hợp
pháp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
V. NỘI DUNG
1. Về bồi dưỡng:
a) Lý luận chính trị:
- Bồi dưỡng trình độ lý
luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp,
cho các chức danh công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã.
- Cập nhật nội dung các
văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao trình độ lý luận
chính trị theo quy định.
b) Kiến thức quản lý nhà
nước:
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh công chức; tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý.
- Cập nhật kiến thức, kỹ
năng, phương pháp quản lý chuyên ngành; kiến thức, phương pháp thực hiện nhiệm
vụ, công vụ được giao.
- Cập nhật kiến thức pháp
luật, văn hóa công sở, nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.
c) Bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng - an ninh theo các chương trình quy định cho cán bộ, công chức, viên
chức.
d) Cập nhật và nâng cao
kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế.
đ) Bồi dưỡng kiến thức
tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định; tiếng dân tộc cho cán bộ, công
chức, viên chức công tác tại vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
2. Về đào tạo:
a) Đào tạo trình độ đại
học cho cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với điều kiện và yêu cầu phát triển
của từng địa phương.
b) Đối với đào tạo trình
độ đại học cho cán bộ, công chức ở cấp tỉnh, cấp huyện trong trường hợp cơ
quan, đơn vị được tổ chức, sắp xếp lại mà không thể bố trí được công việc phù
hợp với chuyên môn đã được đào tạo trước đó.
c) Đào tạo trình độ sau
đại học phù hợp với vị trí việc làm cho cán bộ, công chức ở cấp tỉnh, cấp huyện
bảo đảm theo quy hoạch và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị.
d) Khuyến khích tự học và
đào tạo trình độ sau đại học cho viên chức phù hợp với chuyên môn, gắn với quy
hoạch sử dụng lâu dài đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao,
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
VI. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nâng cao nhận thức vai
trò lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện công
tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trước mắt và lâu
dài.
2. Các cơ quan, đơn vị
tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức, viên chức hàng năm phải
căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, thực trạng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, phân kỳ đào tạo đảm bảo triển khai và thực hiện tốt mục tiêu
và nội dung đề ra. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị căn cứ vào quy hoạch cán bộ,
công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu đào tạo, bồi
dưỡng phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ. Hàng năm rà
soát kế hoạch, xây dựng đưa vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức chung của tỉnh trình Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để tổ
chức thực hiện.
3. Triển khai thực hiện
tốt và có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm được Tỉnh ủy và Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt; triển khai có hiệu quả các kế hoạch đào tạo giai đoạn
2021-2025 của ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt.
4. Điều chỉnh, bổ sung
quy định về chế độ chính sách đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực của
tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của tỉnh. Thực hiện
tốt chế độ chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Có chế
độ phù hợp khuyến khích hỗ trợ cán bộ nữ và cán bộ người dân tộc thiểu số trong
thời gian tham gia học tập.
5. Phối hợp với các cơ sở
đào tạo ngoài tỉnh có chất lượng và uy tín mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại
tỉnh để đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa trình độ, kiến thức, kỹ năng, tiêu chuẩn
ngạch và chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
6. Đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy cho các cơ sở đào tạo trong tỉnh.
Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ giảng viên các cơ sở đào tạo của tỉnh đạt
chuẩn theo quy định xây dựng, cập nhật, hoàn chỉnh nội dung, chương trình bồi
dưỡng theo quy định của Bộ, ngành Trung ương theo hướng đổi mới, chuyên sâu,
gắn với lý luận và thực hành phù hợp với thực tiễn của địa phương.
7. Tập trung, tăng cường
và đẩy nhanh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo mục
tiêu và nội dung đã đề ra. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức được
tham gia học tập và bồi dưỡng; tăng cường tính chủ động của cán bộ, công chức,
viên chức trong việc đăng ký tham gia các lớp đào tạo phù hợp với vị trí việc
làm đang đảm nhận, nhưng phải trong quy hoạch và được cơ quan có thẩm quyền
chấp thuận. Cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng vi phạm
các quy định về đào tạo, bồi dưỡng thì tùy theo mức độ vi phạm, kiên quyết xử
lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức.
8. Thực hiện tốt công tác
kiểm tra, giám sát của cấp ủy về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém và đề ra các
giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ:
- Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2021-2025; đề xuất điều chỉnh, bổ
sung các nội dung của kế hoạch khi cần thiết.
- Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh định kỳ đánh giá sơ kết, tổng kết và báo cáo Bộ, ngành Trung ương theo
yêu cầu.
- Hàng năm, phối hợp với
Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan
thẩm định kế hoạch đào tạo của các cơ quan, đơn vị đưa vào Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chung của tỉnh trình Tỉnh ủy và Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp với Ban Tổ
chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị và các cơ sở đào tạo tổ chức mở các lớp đào tạo,
bồi dưỡng theo kế hoạch được phân công.
- Phối hợp với Ban Tổ
chức Tỉnh ủy kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm được Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân
tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo,
bồi dưỡng và cử cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên tham gia tập huấn
chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức do Bộ, ngành Trung ương tổ
chức thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài chính:
Trên cơ sở kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí
gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí
thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh và Công an tỉnh:
- Phối hợp Sở Nội vụ xây
dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, sĩ quan của ngành
hàng năm trình Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Chủ động tổ chức triển
khai mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng sau khi kế hoạch được phê duyệt. Báo cáo kết
quả về Sở Nội vụ để tổng hợp chung.
4. Trường Chính trị
tỉnh Kiên Giang:
- Phối hợp với Sở Nội vụ
và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức
hàng năm của tỉnh trình Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tổ chức
thực hiện khi kế hoạch được phê duyệt.
- Hàng năm báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) về thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức để tổng hợp chung.
- Cử công chức, viên
chức, giảng viên tham gia các lớp tập huấn chương trình đào tạo, bồi dưỡng do
Bộ Nội vụ tổ chức.
5. Các sở, ban, ngành
tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Chủ động rà soát quy
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi
quản lý, định kỳ vào tháng 7 hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức của năm tiếp theo gửi về Ủy ban nhân dân (qua Sở Nội vụ) để tổng
hợp trình Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Triển khai thực hiện kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng sau khi được Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt. Bố trí cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho tổ chức các lớp đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức mở tại cơ quan, đơn vị,
- Cử cán bộ, công chức,
viên chức đi học đúng đối tượng, chức danh theo kế hoạch được phê duyệt. Tạo
điều kiện cho cán bộ, công chức được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Bố
trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo trình độ được đào tạo phù hợp
với vị trí việc làm.
- Hàng năm báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- Chủ tịch và các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
(Đảng, Chính quyền, Đoàn thể);
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Sở Nội vụ;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, CVNC;
- Lưu: VT, vtttrinh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chín
|