ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3705/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày 14
tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC VIỆC LÀM, AN TOÀN LAO ĐỘNG THỰC HIỆN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành
chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
343/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch rà soát, đánh giá quy định thủ tục hành chính năm 2019 trên địa
bàn tỉnh;
Xét đề nghị của Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 174/TTr-SLĐTBXH ngày 08
tháng 10 năm 2019,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Thông
qua phương án đơn giản hóa 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực việc làm, an
toàn lao động thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định (Phụ lục kèm theo).
Điều 2.
1. Giao
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện cụ thể hóa việc áp dụng thực thi
phương án đơn giản hóa đối với 02 thủ tục hành chính đã được thông qua tại Điều
1 của Quyết định này.
2. Giao Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội và các cơ quan, đơn vị liên quan thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục
hành chính theo quy định.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể
từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
PHỤ
LỤC
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG
LĨNH VỰC VIỆC LÀM, LAO ĐỘNG, TIỀN LƯƠNG, AN TOÀN LAO ĐỘNG THỰC HIỆN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-UBND ngày 14/10/2019 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh)
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP
TỈNH
I. Thủ tục: Đăng ký
công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa(T-BDI-282015-TT)
1. Nội dung đơn giản
hóa
- Về thời gian giải
quyết: Đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục Đăng ký công bố hợp quy
đối với sản phẩm, hàng hóa được công bố tại Quyết định số 1497/QĐ-UBND ngày
28/4/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định từ 05 ngày làm việc xuống
còn 04 ngày làm việc (giảm 01 ngày làm việc).
- Lý do: Qua quá trình
giải quyết thủ tục hành chính thì thời gian quy định thực hiện thẩm định Đăng
ký công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa còn dài so với thực tế. Nhằm tạo
điều kiện thuận lợi, giảm chi phí và thời gian cho tổ chức, cá nhân, đề nghị
thời gian giải quyết thủ tục hành chính như sau:
Ghi chú:
(1): Trung tâm phục
vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ;
(2): Chuyển hồ sơ đến
phòng chuyên môn;
(3): Phòng chuyên môn
xử lý hồ sơ và trình Lãnh đạo Sở xem xét;
(4): Lãnh đạo Sở xem
xét, ký duyệt hồ sơ và chuyển về phòng chuyên môn;
(5): Phòng chuyên môn
chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công;
(6): Trả kết quả cho
công dân.
|
2. Kiến nghị thực thi
Khoản 2, Điều 11 Thông
tư số 35/2012/TT-BLĐTBXH ngày 27/12/ 2012 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội quy định thủ tục chỉ định tổ chức chứng nhận hợp quy, công bố
hợp quy sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội quy định: "Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ khi
nhận được hồ sơ công bố hợp quy"
- Do đó, theo nội dung
tại Điểm 1, Mục I Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu trên, đề nghị
sửa đổi nội dung Khoản 2, Điều 11 Thông tư số 35/2012/TT- BLĐTBXH ngày
27/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội như sau: “Trong
thời gian 04 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ công bố hợp quy”.
3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính trước khi đơn giản hóa: 7.559.136 đồng/năm.
- Chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính sau khi đơn giản hóa: 6.439.264 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm:
1.119.872 đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm thời
gian thực hiện thủ tục hành chính: 20%
- Tỷ lệ cắt giảm chi
phí: 14,81%.
II. Thủ tục: Xác nhận
người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động (BDI-283060)
1. Nội dung đơn giản hóa
- Về thời gian giải
quyết: Đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục Xác nhận người lao động
nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động được công bố tại Quyết định
số 3342/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định từ 03
ngày làm việc xuống còn 02 ngày làm việc (giảm 01 ngày làm việc).
- Lý do: Qua quá trình
giải quyết thủ tục hành chính thì thời gian quy định thực hiện thẩm định Xác
nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động còn dài
so với thực tế. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí và thời gian cho tổ
chức, cá nhân, đề nghị thời gian giải quyết thủ tục hành chính như sau:
Ghi chú:
(1): Trung tâm phục
vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ;
(2): Chuyển hồ sơ đến
phòng chuyên môn;
(3): Phòng chuyên môn
xử lý hồ sơ và trình Lãnh đạo Sở xem xét;
(4): Lãnh đạo Sở xem
xét, ký duyệt hồ sơ và chuyển về phòng chuyên môn;
(5): Phòng chuyên môn
chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công;
(6): Trả kết quả cho
công dân.
|
2. Kiến nghị thực thi
Khoản 4, Điều 8 Nghị
định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
quy định: "Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề
nghị xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội có văn bản xác nhận gửi người sử dụng lao động. Trường hợp không
xác nhận thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do".
- Do đó, theo nội dung
tại Điểm 1, Mục II Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu trên, đề nghị
sửa đổi nội dung Khoản 4, Điều 8 Nghị định số 11/2016/NĐ- CP ngày 03/02/2016
của Chính phủ như sau: “Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ
hồ sơ đề nghị xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội có văn bản xác nhận gửi người sử dụng lao động. Trường
hợp không xác nhận thì có văn bản trả lời và nêu rõ lý do”.
3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính trước khi đơn giản hóa: 29.746.600 đồng/năm.
- Chi phí tuân thủ thủ tục
hành chính sau khi đơn giản hóa: 22.747.400 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm:
6.999.200 đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm thời
gian thực hiện thủ tục hành chính: 33,3%
- Tỷ lệ cắt giảm chi
phí: 23,53%.