|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4680/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
12/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long
Bộ Y tế nhận được Công văn số 499/BDN ngày
14/6/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc trả lời kiến
nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.
Sau khi rà soát, Bộ Y tế xin trả lời đối với từng
kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như
sau:
1. Cử tri đề nghị cần nghiên cứu
điều chỉnh việc bắt buộc người bệnh khi cấp cứu phải đóng tiền tạm ứng ngay mới
được nhập viện điều trị bệnh bởi không phải người dân nào cũng có thu nhập ổn định,
đời sống người dân còn khó khăn, do đó, cử tri kiến nghị cần điều chỉnh thời
gian đóng tiền tạm ứng khi cấp cứu tại các bệnh viện.
Bộ Y tế đã ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày
29/3/2016 về tăng cường bảo đảm chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh khi thực hiện
điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; theo đó đã yêu cầu các bệnh viện “Không
thu tiền tạm ứng đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi khám bệnh”.
Thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng, hiện nay, các Bệnh
viện không thu tiền tạm ứng đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế đến khám và điều trị
ngoại trú, đặc biệt là bệnh nhân cấp cứu. Với bệnh nhân nội trú, Bệnh viện chỉ
thu tạm ứng khi có chỉ định sử dụng kỹ thuật điều trị chi phí cao, nhưng cũng
chỉ thu tạm ứng ngoài phần thanh toán của bảo hiểm y tế.
2. Cử tri tiếp tục kiến nghị mở
rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế vì khi người dân nằm viện thuốc được hưởng bảo
hiểm y tế rất ít do đó phải ra bên ngoài mua với giá rất cao. Bên cạnh đó, cử
tri cũng đề nghị cần sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám,
chữa bệnh ở tuyến cơ sở để người dân được đầy đủ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm
y tế.
2.1. Về việc mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế
Với mục tiêu hướng tới thực hiện bảo hiểm y tế toàn
dân, Bộ Y tế luôn chú trọng đến việc xây dựng và hoàn thiện chính sách bảo hiểm
y tế, đặc biệt là gói quyền lợi về thuốc để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng
thuốc của người bệnh. Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các
quốc gia có danh mục thuốc bảo hiểm y tế tương đối đầy đủ và toàn diện, phù hợp
với mức phí đóng bảo hiểm y tế.
Theo Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022, Bộ
Y tế đã ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược,
sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người
tham gia bảo hiểm y tế. Danh mục này bao gồm 1.037 hoạt chất/ thuốc hóa dược và
sinh phẩm, được chia thành 27 nhóm lớn, và 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu;
trong đó có 76 hoạt chất/ thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc nhóm thuốc điều trị
ung thư và điều hòa miễn dịch; 10 hoạt chất/ thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc
nhóm thuốc điều trị bệnh đường tiết niệu và dung dịch lọc màng bụng, lọc máu.
Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 của Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn
danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm
vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế gồm 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu
chia thành 11 nhóm tác dụng, và 349 vị thuốc cổ truyền chia thành 30 nhóm tác dụng
theo y lý y học cổ truyền, không phân theo hạng bệnh viện sử dụng. Bên cạnh đó,
danh mục thuốc bảo hiểm y tế tại Việt Nam được ghi dưới dạng tên hoạt chất/thành
phần, không ghi hàm lượng và dạng bào chế và tên thương mại. Như vậy, việc lựa
chọn thuốc thành phẩm được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh không bị giới hạn bởi chỉ định điều trị, chuyên khoa điều trị, các bệnh
cấp tính hay mãn tính.
Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát,
nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung Thông tư ban hành danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm
y tế chi trả, nhằm mở rộng phạm vi và đảm bảo chất lượng điều trị cho người bệnh.
Đồng thời, Bộ Y tế đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng
Thông tư quy định về việc thanh toán trực tiếp chi phí thuốc và thiết bị y tế
cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc do
những nguyên nhân khách quan, đảm bảo quyền lợi và nhu cầu điều trị của người
tham gia bảo hiểm y tế.
2.2. Về việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc tại
các cơ sở khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở
Trong thời gian vừa qua, nguồn cung ứng thuốc, thiết
bị y tế cơ bản đảm bảo cho cả nhu cầu sử dụng trong các Cơ sở khám chữa bệnh và
ngoài thị trường bán lẻ. Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế chỉ xảy ra cục bộ
do vẫn tồn tại một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng hậu đại dịch
COVID-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu như
Albumin, Globulin...; bên cạnh đó cũng có nguyên nhân chủ quan như các cơ sở y
tế, địa phương chưa sát sao trong việc chỉ đạo đảm bảo cung ứng thuốc (thiếu chủ
động trong dự trù, xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện công tác đấu thầu,
mua sắm.:.). Việc thiếu nguồn cung ứng thuốc chủ yếu xảy ra ở nhóm thuốc rất hiếm
(thuốc chống độc, giải độc tố (BAT), huyết thanh kháng nọc rắn...) do không xác
định được nhu cầu vì các bệnh ít gặp và không lường trước về thời điểm, số lượng.
Ngày 27/2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số
24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu
về lựa chọn nhà thầu đã được ban hành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế.
Bộ Y tế thấy rằng việc ban hành Thông tư hướng dẫn đối với Nghị định số
24/2024/NĐ-CP là vô cùng cần thiết để các đơn vị, địa phương có cơ sở pháp lý cụ
thể, thống nhất và đồng bộ trong thực hiện các hoạt động đấu thầu mua sắm. Theo
đó, Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ,
ngành liên quan để hoàn thiện các Thông tư hướng dẫn chi tiết, dự kiến sẽ ban
hành trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó Bộ Y tế đã tiến hành xây dựng, hoàn
thiện và ban hành các Thông tư hướng dẫn bao gồm: (1) Thông tư số
03/2024/TT-BYT ngày 16/4/2024 ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong
nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn
EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ
Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp; (2) Thông tư số 04/2024/TT-BYT
ngày 20/4/2024 quy định Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc;
(3) Thông tư số 05/2024/TT-BYT ngày 14/5/2024 quy định Danh mục thuốc, thiết bị
y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục
lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá; (4)
Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ
sở y tế công lập. Các Thông tư này giúp các bệnh viện và cơ sở y tế có cơ sở
pháp lý cụ thể để triển khai hoạt động đấu thầu, mua sắm, góp phần tháo gỡ các
khó khăn hiện tại và nâng cao hiệu quả cung ứng thuốc, thiết bị y tế.
Để tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật
tư y tế, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực rà soát và hoàn thiện các cơ
chế, chính sách liên quan đến đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y
tế cho các bệnh viện; triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, bao gồm: (1) Bộ Y tế
đã xây dựng và trình Chính phủ, Quốc hội ban hành các văn bản pháp luật quan trọng
như: Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/1/2023 của Quốc hội về việc cho phép
các thuốc đủ điều kiện được gia hạn duy trì hiệu lực lưu hành đến hết năm 2024
; Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2024 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế;
Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện
các giải pháp để bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế. (2) Đẩy nhanh tiến độ thẩm
định và cấp giấy đăng ký lưu hành. (3) Phối hợp với các tổ chức quốc tế: Tranh
thủ sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để viện trợ một số loại thuốc rất
hiếm. (4) Bộ Y tế cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ y tế tại
các cơ sở và địa phương về quy trình đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, nhằm nâng
cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc quản lý và đảm bảo nguồn
cung ứng. Việc rà soát và hoàn thiện các cơ chế, chính sách này đã góp phần giải
quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đảm bảo bệnh nhân được chữa
trị kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám,
chữa bệnh của Nhân dân.
3. Cử tri băn khoăn vì thời
gian qua có tình trạng người bệnh xin được chuyển viện từ tuyến cơ sở lên các
tuyến trên gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh của người dân. Do đó,
cử tri kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến cơ sở tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho người dân được chuyển viện.
Việc phân tuyến khám bệnh, chữa bệnh để phục vụ cho
khám và chữa bệnh phù hợp với tình trạng của người bệnh ở từng tuyến. Tuyến cao
hơn sẽ khám và điều trị tình trạng bệnh nặng, chuyên sâu hơn. Căn cứ năng lực
chuyên môn, khả năng đáp ứng của cơ sở và tình trạng bệnh tật, người bệnh đến
khám và điều trị tại cơ sở phù hợp. Trường hợp tình trạng bệnh tật vượt quá khả
năng chuyên môn của tuyến dưới, cơ sở thực hiện chuyển người bệnh lên tuyến
trên phù hợp. Trường hợp người bệnh điều trị ở tuyến trên đã ổn định nhưng cần
tiếp tục theo dõi, căn cứ tình trạng bệnh tật (đã ổn định...) và điều kiện thực
tế (ví dụ cơ sở tuyến trên quá tải...), cơ sở có thể chuyển người bệnh về tuyến
dưới để tiếp tục điều trị, chăm sóc. Cơ sở cấp cho người bệnh giấy chuyển tuyến
theo mẫu quy định.
Thủ tục chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
đã được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 14/2014/TT-BYT
ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh. Theo quy định Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 01/01/2016 người tham gia
bảo hiểm y tế đã được thông tuyến huyện về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nghĩa
là người dân được khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào trong tuyến
huyện trong phạm vi tỉnh (Khoản 4 Điều 22) và được khám chữa
bệnh ở bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi toàn quốc (Khoản 3 Điều
22). Từ ngày 01/01/2021, người tham gia bảo hiểm y tế được thông tuyến tỉnh
toàn quốc, nghĩa là được khám chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến
tỉnh trên phạm vi toàn quốc; được hưởng 40% khi khám chữa bệnh nội trú tại các
cơ sở khám chữa bệnh tuyến trung ương.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Vĩnh Long liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: BH, KH-TC,QLD;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
Công văn 4680/BYT-VPB1 năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4680/BYT-VPB1 ngày 12/08/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
135
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|